10 “siêu thực phẩm” không thể thiếu trong thực đơn của phụ nữ mới mang thai

15:05:22 06/05/2016

"Mới có thai nên ăn gì?" là thắc mắc của không ít chị em khi mới cấn thai. Bởi giai đoạn mang thai tháng đầu là thời gian khá mỏng manh và nhạy cảm. Ngoài việc tuân thủ chế độ ăn uống hoặc chất dinh dưỡng cần có cho thai phụ giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất, mẹ cũng cần lưu ý chọn thêm các loại thực phẩm dưới đây để tối ưu hóa sự phát triển của thai nhi và cả sức khỏe của bản thân.

“Mới có thai nên ăn gì?” là thắc mắc của không ít chị em khi mới cấn thai bởi giai đoạn mang thai tháng đầu là thời gian khá mỏng manh và nhạy cảm. Ngoài việc tuân thủ chế độ ăn uống cần có cho thai phụ giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất, mẹ cũng cần lưu ý chọn thêm các loại thực phẩm dưới đây để tối ưu hóa sự phát triển của thai nhi và cả sức khỏe của bản thân.

Thịt bò

Thịt bò là nguồn cung cấp chất sắt tự nhiên và an toàn nhất. Theo các chuyên gia, giai đoạn những ngày đầu mang thai, lượng máu cần cho cơ thể mẹ tăng khoảng 10% so với bình thường. Vì thế, các mẹ nên ăn nhiều thịt bò sẽ rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Nhưng tuyệt đối không được ăn thịt bò khô vì nó mang nhiều chất gây hại cho cơ thể.

Cá hồi

Đây là nguồn cung cấp DHA tốt nhất cho mẹ bầu. Axit béo omega-3 giúp não bộ và hệ thần kinh của bé phát triển. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bà bầu ăn nhiều cá thì não bộ của thai nhi càng phát triển. Tuy nhiên, các mẹ chỉ nên ăn khoảng 360 gam cá hồi mỗi tuần vì mặc dù cá hồi có ít hàm lượng thuỷ ngân nhưng nếu ăn hằng ngày có thể tích tụ một lượng lớn thuỷ ngân trong cơ thể.

Mới có thai nên ăn gì? Mẹ bầu nên ăn cá hồi

Cá hồi chứa hàm lượng DHA dồi dào nên rất cần thiết cho sự phát triển trí não của thai nhi

Thịt gà

Hàm lượng protein và phức hợp của amino axit trong thịt gà có ảnh hưởng tích cực đến não bộ, làm phấn chấn tinh thần, giảm sự lo lắng, stress cũng như có tác dụng cải thiện huyết áp và nhịp tim, bổ trung an thai, liền xương, trị bệnh ứ nước trong người, tê dại. Đây cũng là loại thực phẩm an thai rất tốt cho bà bầu. Tuy nhiên, nếu được, mẹ bầu nên chọn loại gà ta thả vườn để bảo đảm không chứa hóc môn tăng trưởng ảnh hưởng đến thai nhi nhé!

Tôm

Tôm là thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 giúp bà bầu tránh được chứng thiếu máu khi mang thai. Ngoài ra, trong tôm có nhiều canxi, magie và phốt pho là 2 khoáng chất giúp phát triển hệ xương và răng của bé. Protein trong tôm là thành phần quan trọng quyết định tới sức khoẻ của mẹ và việc phát triển của bé.

Tôm còn chứa nhiều Omega- 3 giúp phát triển hệ thần kinh, tốt cho trí não nên sẽ khiến mẹ bầu phấn chấn và vui tươi hơn nữa đấy. Vì vậy, các mẹ đừng quên bổ sung tôm vào thực đơn hàng ngày nhé!

Trứng

Trứng chính là nguồn cung cấp đạm chất lượng cao cho cơ thể. Ngoài ra, trong trứng chứa nhiều canxi, vitamin D, Omega- 3,… rất tốt cho sự phát triển xương, thị giác và trí não của thai nhi.

Trái cây họ cam quýt

Bao gồm cam, quýt, bưởi có chứa hàm lượng lớn vitamin C góp phần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, các loại quả này còn chứa nhiều axit folic giúp ngăn ngừa một số bệnh khuyết tật bẩm sinh và sản xuất ra tế bào máu khỏe mạnh.

Họ hàng nhà đậu

Hầu hết các loại đậu đều chứa protein, chất béo, khoáng chất. Ngoài ra đậu còn chứa canxi, sắt, kẽm, beta carotin, vitamin B1, B2, B12 cần thiết cho mẹ và thai nhi. Đối với những mẹ bầu hay bị thiếu máu thì các loại đậu đặc biệt là đậu đỏ sẽ giúp mẹ giảm mệt mỏi, stress.

Nhiều chị em thắc mắc rằng mới có thai nên ăn gì?

Mẹ có biết rằng các loại đậu vô cùng có ích cho mẹ mới mang thai bởi chúng chứa nhiều protein, chất béo, khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu

Măng tây, bông cải xanh, cải bó xôi

Đây đều là những loại rau chứa nhiều vitamin B9 (axit folic) – đây là chất rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong những tháng đầu thai kỳ. Nó giúp mẹ hạn chế tình trạng táo bón, tiêu chảy, đồng thời giảm thiểu nguy cơ sảy thai, dị tật ống thần kinh ở thai nhi.

Chuối

Chuối là thực phẩm dồi dào sắt và khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Ăn chuối vào bữa sáng sẽ ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. Ngoài ra, chuối còn rất hiệu quả trong việc giúp mẹ bầu giảm triệu chứng táo bón.

Mới có thai nên ăn gì là câu hỏi của nhiều chị em

Chuối là loại trái cây giảm thiểu các triệu chứng về đường tiêu hóa như táo bón, đau dạ dày,… nên cực tốt cho bà bầu

Sữa chua

Sữa chua là một loại chế phẩm từ sữa chứa các vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa nên rất hữu ích giúp mẹ bầu tránh được các hiện tượng đầy bụng, táo bón trong tháng đầu này. Bên cạnh đó, sữa chua còn giàu canxi và vitamin D, đảm bảo cho cơ thể bạn có đủ các chất cần thiết để cung cấp cho xương bé phát triển đầy đủ.

Các loại thực phẩm được nêu trên sẽ giúp cho các mẹ bầu mới mang thai có nhiều lựa chọn cho bữa ăn hàng ngày của mình thêm phong phú và đa dạng. Một bữa ăn khoa học sẽ giúp cho mẹ khỏe và thai phát triển tốt. Hãy lựa chọn thực phẩm tốt để có một cơ thể khỏe mạnh cùng bé yêu trong suốt 9 tháng 10 ngày các mẹ nhé!

Conlatatca.vn

15:05:22 06/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.