Top thực phẩm giàu kẽm phòng ngừa dị tật thai nhi, mẹ bầu sinh con đủ cân khỏe mạnh

10:09:30 10/09/2015

Thiếu kẽm sẽ khiến mẹ bầu bị nôn ói kéo dài, kèm những rối loạn thai nhi như: dị dạng bào thai, giảm cân nặng, giảm chiều cao của trẻ. Vì thế, mẹ bầu nên tập trung bổ sung một số loại thực phẩm giàu kẽm dưới đây để hạn chế tình trạng thiếu dưỡng chất này nhé.

Thiếu kẽm sẽ khiến mẹ bầu bị nôn ói kéo dài, kèm những rối loạn thai nhi như: dị dạng bào thai, giảm cân nặng, giảm chiều cao của trẻ… Vì thế, mẹ bầu nên tập trung bổ sung một số loại thực phẩm giàu kẽm dưới đây để hạn chế tình trạng thiếu dưỡng chất này nhé.

Sự thiếu kẽm về lâu dài có thể dẫn đến trẻ chậm phát triển tầm vóc, trí tuệ, giảm khả năng miễn dịch và tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng. Vì sự phát triển của bào thai tạo nền tảng cho sự phát triển tầm vóc của trẻ sau khi sinh ra đời và bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình mà thai phụ nên chú ý bổ sung kẽm khi mang thai trong giai đoạn sáu tháng đầu.

Mẹ bầu có thể bổ sung bằng viên uống (nếu có chỉ định của bác sĩ) hoặc đơn giản hơn đó là bổ sung các loại thực phẩm giàu kẽm dưới đây vào thực đơn hàng ngày.

Các loại hải sản

Trong các loại hải sản đều chứa hàm lượng kẽm cao, trong đó hàu được đánh giá cao nhất về hàm lượng kẽm khi chứa tới 78mg kẽm/100g hàu. Tuy nhiên, mẹ không được ăn hàu sống khi mang thai vì dễ mắc ký sinh trùng gây bệnh, nếu muốn ăn hàu mẹ nên ăn hàu đã được nấu chín kỹ và không ăn một lượng quá nhiều bởi hàu đánh bắt được ở một số vùng có chứa lượng thuỷ ngân cao.

thực phẩm giàu kẽm

Các loại hải sản đều rất giàu kẽm.

Các loại thịt

Các loại thịt chứa hàm lượng kẽm cao bao gồm thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thịt gà. Trong 100g thịt bò nấu chín có thể cung cấp tới 12,3mg hoặc 82% lượng kẽm cần thiết. Tương tự như vậy, 100g thịt lợn nạc nấu chín cung cấp 5mg hoặc 33% DV kẽm. Gà cũng chứa hàm lượng kẽm cao.

Tuy nhiên thịt lại chứa hàm lượng chất béo và cholesterol cao do đó mẹ bầu nên kiểm soát lượng thịt cần thiết trong bữa ăn của mình.

Các loại hạt

Các loại hạt chứa nhiều kẽm như hạt điều (5,6mg/100g), hạt thông, hồ đào, hạnh nhân, đậu phộng, quả óc chó, hạt dẻ…

Các loại rau

Rau cũng là loại thực phẩm thiết yếu, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Rau củ bao gồm cả các loại đậu như đậu nành, đậu lima, đậu Hà Lan. Đậu nành chứa tới khoảng 9mg kẽm trong khi đậu Hà Lan và đậu lima chứa 2mg kẽm mỗi loại.

Các loại rau khác cũng chứa nhiều kẽm bao gồm đậu xanh (1mg) và măng tây (0,5mg). Ngô cũng có thể cung cấp 0,7mg kẽm trong khi khoai tây và bí ngô lại mang tới 0,6mg loại dưỡng chất này. Trong số các loại rau xanh, củ, cải Thụy Sĩ là loại thực phẩm giàu kẽm nhất có thể cung cấp khoảng 0,2mg cho mỗi khẩu phần ăn.

Socola đen

Một miếng socola đen có thể giúp ích rất nhiều trong việc tăng cường chất kẽm cho cơ thể bởi trong 100g socola đen có thể mang lại 9,6mg kẽm.

thực phẩm giàu kẽm cho bà bầu

Socola đen vừa giúp mẹ bổ sung kẽm, vừa giúp mẹ ngăn ngừa nguy cơ tiền sản giật.

Socola đen còn có rất nhiều tác dụng đối với mẹ bầu như hạn chế nguy cơ mắc tiền sản giật, tăng cường hệ miễn dịch, duy trì huyết áp ổn định… Vì thế, mẹ đừng quên nhấm nháp socola đen nhé.

Trái cây

Trái cây là loại thực phẩm chứa một lượng kẽm dồi dào tuy nhiên không phải loại trái cây nào cũng giàu kẽm. Lựu là loại trái cây vinh dự đứng đầu danh sách. Bơ, quả mâm xôi… cũng là trái cây giàu kẽm.

Hạt bí

Loại hạt bí này rất giàu kẽm. 100g hạt bí đỏ có thể mang lại 10mg kẽm. Loại hạt này có thể lấy ra từ các quả bí dùng để ăn sống, xấy khô và rang lên.

Hạt vừng

Hạt vừng rất giàu khoáng chất và kẽm là một trong số chúng. Cho dù mẹ bầu ăn sống hay nghiền chúng thành bơ tahini thì 100 g hạt vừng vẫn có thể cung cấp khoảng 10 mg kẽm.

Hạt bí ngô

Bên cạnh việc là một loại thực phẩm giàu kẽm (100g hạt bí ngô có thể cung cấp khoàng 10,3mg kẽm tương ứng) , hạt bí ngô cũng sẽ giúp cơ thể ngăn ngừa một mốt bệnh ung thư và hỗ trợ hệ miễn dịch thêm khỏe mạnh.

thực phẩm giàu kẽm cho mẹ bầu

Hạt bí ngô bổ sung kẽm rất tốt cho mẹ bầu.

Mầm lúa mì

Mầm lúa mì cũng là một nguồn thực phẩm giàu kẽm. Cứ 100 gram mầm lúa mí có thể cung cấp 17 mg kẽm tương ứng với 111% lượng kẽm cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Mẹ có thể bổ sung mầm lúa mì vào bữa ăn của mình bằng cách chế biến các loại bánh hoặc rắc chúng lên món salad của mình.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc từ dạng cám cho tới nguyên hạt đều chứa hàm lượng kẽm rất lớn. Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý rằng các loại ngũ cốc cũng chứa thành phần phytates có quan hệ mật thiết với kẽm và có thể cản trở sự hấp thụ chất này.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần tránh sử dụng các loại ngũ cấp chứa lượng đường cao bởi lẽ lượng đường ấy có thể làm mất đi các lợi ích sức khỏe của kẽm. Cứ 1 khẩu phần ăn gồm 100 gram ngũ cốc cung cấp 52mg kẽm.

Conlatatca.vn

10:09:30 10/09/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.