Thai 19 tuần nên ăn gì để mẹ tăng cân chuẩn nhất?

09:10:15 10/10/2018

Mẹ có biết rằng thai nhi 19 tuần tuổi là giai đoạn quan trọng mà bé rất cần canxi, omega-3 để phát triển hệ xương và não bộ hay không? Nhưng để đảm bảo bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi thì mẹ cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng. Vậy thai 19 tuần nên ăn gì là tốt nhất?

Thời điểm thai nhi 19 tuần tuổi cũng tức là mẹ và bé đang trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, giai đoạn mà mẹ không còn bị chứng ốm nghén hành hạ nhiều nữa. Vì vậy, việc ăn uống cũng không cần phải quá kiêng khem. Nhưng không phải vì vậy mà mẹ có thể ăn uống thả ga đâu nhé.

Nguyên tắc bổ sung dinh dưỡng khi mang thai

Có rất nhiều mẹ bầu thắc mắc “thai 19 tuần mẹ tăng bao nhiêu kg là chuẩn?”, thực tế thì việc tăng cân khi mang thai và chế đô dinh dưỡng có liên hệ mật thiết với nhau. Vì vậy, để đảm bảo vừa bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi vừa giúp mẹ tăng cân hợp lý thì mẹ cần phải lưu ý các nguyên tắc sau đây:

Thai 19 tuần nên ăn gì là tốt nhất?

Mẹ cần tuân thủ các nguyên tắc dinh dưỡng để tăng cân hợp lý và tốt cho thai nhi

  • Phải biết được bản thân cần tăng bao nhiêu kg để phân chia thực đơn cho phù hợp.
  • Suy nghĩ “ăn cho hai người” là không đúng bởi nếu ăn nhiều nhưng thai nhi không hấp thụ đươc sẽ chỉ khiến mẹ càng tăng cân.
  • Hãy thiên về nâng cao chất lượng dinh dưỡng chứ không nên chạy theo số lượng.
  • Duy trì 4 nhóm thực phẩm chính gồm nhóm tinh bột (gạo, mì, khoai, ngô…), nhóm vitamin khoáng chất (rau, củ, quả), nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu…), nhóm chất béo (dầu thực vật, cá, đậu…).
  • Cố gắng duy trì tỷ lệ cân đối giữa các nhóm chất và rau xanh, hoa quả là thứ không thể thiếu trong mỗi bữa ăn.

Thai 19 tuần nên ăn gì là tốt nhất?

Thực phẩm có nhiều sắt

Thiếu sắt dễ dẫn đến các hiện tượng nguy hiểm cho cả mẹ và bé như kích thích dấu hiệu chuyển dạ sinh non, thai chết lưu, hoặc mẹ bị chảy máu nhiều sau khi sinh. Vì vậy, mẹ cần bổ sung các thực phẩm giàu sắt như trứng gà, sữa, đậu, gan, thận, tim lợn, rau xanh… vào mỗi bữa ăn.

Thực phẩm giàu canxi

3 tháng giữa thai kỳ là thời điểm bé cần một lượng lớn canxi để phát triển hệ xương nên một khi canxi không đủ bé sẽ lấy canxi từ xương của mẹ. Hiện tương này dẫn đến tình trạng phụ nữ mang thai bị đau răng viêm lợi… Vì thế, mẹ cần ăn nhiều các thực phẩm như tôm con, tép, cua, sữa,.. để bổ sung canxi cho thai nhi.

Thực phẩm giàu protein

Trong giai đoạn này, mỗi ngày mẹ cần bổ sung khoảng 85g protein. Vì đây là giai đoạn thai nhi phát triển nhanh chóng. Lời khuyên là mẹ cần ăn nhiều thịt bò, trứng, sữa, thịt lợn… được chế biến đa dạng trong mỗi bữa ăn hằng ngày.

Bổ sung chất xơ

Mang thai 19 tuần nên ăn gì là phù hợp?

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng sẽ giúp mẹ khỏe và tốt cho thai nhi

Sự phát triển của thai nhi ngày càng lớn khiến cho đường ruột bị ép chặt và dễ dẫn đến tình trạng táo bón khi mang thai. Vì vậy, để cải thiện tình trạng này mẹ nên ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng chất xơ như rau củ, trái cây, ngũ cốc… mỗi ngày nhé!

Vitamin khoáng chất

Để có thể có sức chống lại nguy cơ bệnh tật và bảo vệ sự phát triển đều đặn, toàn diện của bé thì thời gian 3 tháng giữa thai kỳ mẹ nên bổ sung vitamin A, B, C, D đầy đủ.

Gợi ý thực đơn cho mẹ bầu khi mang thai 19 tuần

Sau khi đã biết rõ vấn đề “thai 19 tuần nên ăn gì?” thì mẹ cũng nên tham khảo qua thực đơn gợi ý của Conlatatca.vn vừa bổ dưỡng vừa kích thích khẩu vị dưới đây nhé!

Bữa sáng

Thay vì ăn các món nước truyền thống như phở, hủ tiếu, miến… rất nhiều tinh bột thì mẹ có thể thay thế bằng bánh mì nguyên cám ăn với salad trái cây và một ly sữa tươi. Hoặc chế biến một đĩa rau trộn ăn với trứng ốp la kèm theo một chén yến mạch và sữa tách béo là đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ.

Bữa trưa

Theo phong cách của người Á đông thì thường sẽ ăn rất nhiều cơm vào bữa trưa, tuy nhiên khi mang thai mẹ không được nạp quá nhiều tinh bột. Nên thay vì ăn nhiều cơm, mẹ hãy chuyển qua ăn thật nhiều rau, có thể chế biến đa dạng như luộc, xào… kết hợp với một số món mặn như thịt kho, trứng chiên, các món canh giò heo, mồng tơi nấu hến…

Mẹ mang thai 19 tuần nên ăn gì là tốt nhất cho em bé?

Thực đơn ăn uống hằng ngày cần phải đa dạng để tránh dư thừa chất dinh dưỡng

Trong trường hợp mẹ vẫn thấy đói thì hãy đợi vài tiếng sau hãy ăn thêm bánh mì sandwich kết hợp với vài lát thịt gà và rau trộn hoặc ăn ít bánh quy nướng, sữa chua hoặc trái cây là tốt nhất.

Bữa tối

Bữa tối mẹ không cần phải nạp quá nhiều năng lượng vì ăn nhiều lúc này sẽ dễ khiến mẹ mất ngủ do khó tiêu, chướng bụng. Thực đơn lúc này là mì ống kết hợp với nước sốt cà chua kèm theo salad trộn là một sự lựa chọn tuyệt vời đấy mẹ ạ.

Conlatatca.vn

09:10:15 10/10/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.