Bí quyết “vàng” khắc phục hiệu quả chứng đau dạ dày khi mang thai

16:04:40 19/04/2016

Cách giảm đau dạ dày khi mang thai hiệu quả nhất là thiết lập một chế độ ăn uống điều độ bên cạnh việc giữ cho tinh thần mẹ bầu luôn thoải mái. Bên cạnh đó, các mẹ cũng cần duy trì một lối sinh hoạt lành mạnh và cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào.

Cách giảm đau dạ dày khi mang thai hiệu quả nhất là thiết lập một chế độ ăn uống điều độ bên cạnh việc giữ cho tinh thần mẹ bầu luôn thoải mái. Bên cạnh đó, các mẹ cũng cần duy trì một lối sinh hoạt lành mạnh và cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào.

Chế độ ăn uống hợp lý

Một ngày mẹ bầu nên chia làm 7 – 8 bữa ăn nhỏ. Mỗi bữa không nên ăn quá no để tránh đưa nhiều thức ăn khiến cho dạ dày hoạt động vất vả.

Trong thực đơn hàng ngày, mẹ chỉ nên sử dụng những nguồn thực phẩm tự nhiên, không nên ăn đồ chế biến sẵn, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ; các thực phẩm khô cứng (hoa quả sấy, lương khô); đồ chua (dưa muối, măng, cà, …), các chất kích thích (cafe, rượu, bia, thuốc lá).

Tốt nhất là mẹ hãy chọn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như các món cháo, món hầm, các thực phẩm có khả năng trung hòa axit như sữa, trứng,… hoặc những thực phẩm giàu kẽm để giúp vết viêm loét trên dạ dày nhanh liền.

Khi ăn, mẹ nên ăn thật chậm, nhai kỹ, để tăng sự bài tiết của nước bọt, sẽ giúp bão hòa axit trong dạ dày đồng thời khiến dạ dày tiêu hóa thức ăn nhanh hơn.

cách giảm đau dạ dày khi mang thai

Mẹ bầu bị đau dạ dày nên chia nhỏ thành 7 – 8 bữa ăn một ngày.

Sau khi ăn, mẹ nên ngồi nghỉ, không nên nằm dễ dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày hoặc đi lại khiến dạ dày tiêu hóa vất vả hơn. Nếu mẹ muốn tập thể dục thì có thể đi bộ hoặc tập yoga sau khi đã ăn xong khoảng 2 – 3 tiếng.

Một lưu ý nữa là không nên để bụng quá đói vì các cơn đói càng khiến tình trạng bệnh của mẹ nghiêm trọng hơn. Vậy nên, khi đi làm, mẹ nên mang theo các món ăn nhẹ để ăn giữa giờ nhé.

Lối sống lành mạnh

Bên cạnh dinh dưỡng thì lối sống hàng ngày cũng góp phần vào việc khắc phục các triệu chứng đau dạ dày. Điều đầu tiên là mẹ cần nghỉ ngơi đầy đủ. Mẹ không nên thức khuya hay ngủ muộn sẽ khiến các vết loét trầm trọng hơn.

Giờ ngủ lý tưởng dành cho mẹ là từ 21 – 22 giờ, mỗi ngày ngủ đủ 8 tiếng buổi tổi và một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa sẽ giúp cơ thể mẹ luôn khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên dành ra một khoảng thời gian riêng cho mình để thư giãn bằng cách đọc sách, nghe nhạc, xem phim để tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ hơn.

Ngoài ra, mẹ cũng cần tránh xa những hoạt động không lành mạnh như nhậu nhẹt, uống rượu bia, đến những nơi ồn ào hay tham gia các vận động mạnh như nhảy, khiêu vũ,…

các cách giảm đau dạ dày khi mang thai

Mẹ bầu chỉ được sử dụng thuốc khi có sự chỉ định của thầy thuốc.

Giữ tinh thần thoải mái

Tinh thần có vai trò quan trọng trong việc điều trị dứt điểm các cơn đau dạ dày của mẹ bầu. Khi bị stress, căng thẳng, dạ dày sẽ tiết nhiều axit HCl – một chất dễ gây tổn hại tới niêm mạc làm dạ dày bị viêm và loét.

Chính vì vậy, khi mang thai mẹ cần giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan. Đó cũng là cách giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Có nên dùng thuốc điều trị đau dạ dày?

Những cơn đau dạ dày khi mang thai khiến mẹ bầu bị ốm nghén trầm trọng hơn. Nôn ói, ợ nóng, đau quặn bụng là những triệu chứng làm mẹ bầu dường như không chịu nổi. Khi đó mẹ thường tìm tới thuốc để giảm các cơn đau này.

Tuy nhiên trong thai kỳ, nhất là giai đoạn mang thai 3 tháng đầu, mẹ bầu không nên uống bất kỳ loại thuốc nào vì nó dễ ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Nếu đau quá, mẹ có thể tới các bệnh viện chuyên khoa để khám. Tại đây, bác sĩ sẽ kê cho mẹ một số loại thuốc dùng được cho phụ nữ mang thai. Mẹ lưu ý là chỉ sử dụng đúng thuốc, tên, liều lượng trong đơn nhé. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc hoặc kéo dài thêm thời gian uống.

Conlatatca.vn

16:04:40 19/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.