6 loại thực phẩm đặc biệt dành cho bà bầu thiếu máu

11:09:51 01/09/2015

Khoảng 90% mẹ bầu bị thiếu máu là do thiếu sắt. Thường thì đối với phụ nữ mang thai bị thiếu máu, bác sĩ sẽ chỉ định bổ sung sắt. Tuy nhiên ngoài việc uống các loại thuốc bổ sung chất sắt thì trong chế độ dinh dưỡng, người mẹ cũng có thể bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể bằng một số loại thực phẩm sau.

Bí đỏ

Bí đỏ già chứa hàm lượng sắt rất cao. Điều quan trọng hơn là sắt có ở bí đỏ dễ dàng được hấp thụ hơn sắttrong thịt bò. Bí đỏ chứa gần như tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu như protein, canxi, vitamin các loại… Vì thế, mẹ đừng nên bỏ qua món ăn ngày trong thực đơn thai kỳ của mình nhé.

mẹ bầu bị thiếu máu nên bổ sung bí đỏ

Bí đỏ cung cấp rất nhiều sắt cho cơ thể

Lòng đỏ trứng gà

Những chất dinh dưỡng tối ưu đều tập trung đa số ở lòng đỏ trứng gà bao gồm các loại vitamin, axit folic, canxi, và cả chất sắt. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều trứng trong một tuần. Hãy luân phiên thay đổi bằng những món ăn khác nhé các mẹ.

Các loại hạt

Những hạt như óc chó, hạnh nhân, hướng dương, bí rợ… chứa nhiều sắt. Những loại hạt này rất tiện để áp dụng với các mẹ thèm ăn mà đang muốn kiểm soát cân nặng. Khi đói, bạn hãy nhâm nhi những loại hoạt này. Hoặc có thể thay thế hẳn chúng cho những món ăn vặt hàng ngày của mẹ.

Rau chân vịt

Rau chân vịt được nhắc đến khá nhiều với công dụng cung cấp vitamin, protein, axit folic. Rau chân vịt cũng chứa rất nhiều sắt, cần thiết cho thai nhi. Tương tự với chất sắt có trong bí đỏ, chất sắt chứa trong rau chân vịt cũng dễ hấp thu hơn sắt có trong thịt bò. Và một điều thú vị là trong rau chân vịt còn chứa nhiều sắt hơn cả thịt bò.

Mẹ bầu hãy ăn thường xuyên rau chân vịt bằng cách luộc, hấp để mang lại nhiều chất dinh dưỡng nhất cho cơ thể nhé. Việc ăn nhiều rau chân vịt cũng giúp mẹ bổ sung nhiều chất xơ chữa được chứng táo bón khi mang thai nữa đấy.

Thịt bò

Thịt bò vốn nổi tiếng trong chế độ ăn của người thiếu máu. Trong thịt bò chứa rất nhiều sắt, dù loại sắt này phải qua quá trình tác động của các chất khác. Trong thịt bò nạc chứa nhiều sắt hơn các loại thịt bò gân. Một điều mẹ bầu cần lưu ý nữa là khi ăn thịt bò phải ăn chín, không được ăn thịt bò tái, sống vì trong thịt bò sống có thể chứa các vi khuẩn gây ngộ độc.

mẹ bầu bị thiếu máu nên bổ sung thịt bò

Thịt bò là món ăn ngon, cung cấp nhiều chất sắt

Trái cây chứa nhiều vitamin C

Trước giờ, các mẹ đều biết đến trái cây cung cấp nhiều loại sắc tố, vitamin cho cơ thể mà không biết đến việc trái cây cung cấp sắt. Đúng vậy, trái cây chứa nhiều vitamin C không cung cấp sắt cho cơ thể nhưng chúng giúp cơ thể hấp thu chất sắt tối đa. Sau khi ăn những thức ăn dồi dào sắt, bạn hãy uống 1 cốc nước cam hoặc nước chanh thì lượng sắt vào cơ thể sẽ được hấp thụ 1 cách tốt nhất.

Ngoài ra trong chuối và nho chứa rất nhiều chất sắt cho cơ thể. Hãy ăn nhiều loại trái cây để cung cấp sắt, chống táo bón và đẹp da nhé các mẹ.

Bên cạnh đó, các mẹ nên đến các cơ sở y tế khám thai và theo dõi thai định kỳ để biết được tình trạng sức khỏe của bạn và thai nhi nhé.

Conlatatca.vn

11:09:51 01/09/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.