Trầm cảm khi mang thai: Xử sao mẹ bầu ơi?

10:04:32 22/04/2016

Trầm cảm khi mang thai là một căn bệnh nguy hiểm. Nó khiến mẹ bầu luôn ở trong tâm trạng chán nản, buồn bã. Điều này về lâu dài có thể gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của thai nhi. Do đó, mẹ hãy tham khảo những thông tin dưới đây để "xử đẹp" căn bệnh này nhé.

Tìm hiểu về bệnh trầm cảm khi mang thai

Trầm cảm khi mang thai là một căn bệnh ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Theo thống kê của các cuộc nghiên cứu khoa học, có tới 10% các mẹ bầu bị mắc bệnh này. Nguyên nhân gây ra bệnh chủ yếu là do sự tăng giảm thất thường của các hormone thai kỳ và những gánh nặng về tâm lý mà mẹ bầu phải chịu. Chẳng hạn như sự trục trặc trong quan hệ với chồng, áp lực công việc, những mâu thuẫn với gia đình chồng hay sự khó khăn về tài chính.

Ngoài ra, trầm cảm còn hay xuất hiện ở những người có tiền sử mắc bệnh của bản thân hoặc gia đình, những thai phụ đột nhiên gặp phải biến cố đau buồn, mẹ bầu sống xa chồng hay đã từng có bất thường về thai kỳ nên dễ nảy sinh ra cảm giác lo lắng, mệt mỏi.

Trầm cảm bắt nguồn từ những stress, căng thẳng khi mang thai của mẹ bầu. Nếu bị trầm cảm, cơ thể mẹ sẽ có những dấu hiệu nổi trội sau:

  • Khả năng tập trung, làm việc kém
  • Lo lắng thường trực
  • Rất dễ cáu gắt
  • Rối loạn giấc ngủ, thường xuyên mất ngủ
  • Mệt mỏi không dứt
  • Thèm ăn liên tục hoặc không muốn ăn gì.
  • Không có cảm giác vui vẻ, hào hứng với điều gì
  • Buồn bã và suy nghĩ quá mức.
Trầm cảm khi mang thai

Trầm cảm bắt nguồn từ những căng thẳng, stress của mẹ bầu.

“Đối phó” với chứng trầm cảm khi mang thai như thế nào?

Đơn giản mọi vấn đề

Suy nghĩ nhiều là nguyên nhân khiến mẹ mệt mỏi và dễ rơi vào tình trạng trầm cảm. Vì vậy, tốt nhất là mẹ nên đơn giản hóa mọi vấn đề. Đừng nghĩ rằng mình phải làm xong từng này việc, vì khi mang bầu, mẹ không thể có đủ sức lực để tự mình làm mọi thứ. Cho nên, hãy quan tâm tới cảm xúc của bản thân và đừng cố ép mình làm việc khi đã muốn nghỉ ngơi mẹ nhé.

Chia sẻ

Thời gian bầu bí sẽ có nhiều suy nghĩ mà mẹ không biết “tỏ” cùng ai, nhất là với những bà mẹ mang thai lần đầu, mọi thứ đều lạ lẫm, bỡ ngỡ. Để tránh rơi vào tình trạng lo lắng, mẹ nên chia sẻ mọi điều với chồng hoặc người thân, bạn bè và học hỏi kinh nghiệm của họ nhé.

Thư giãn

Dành một khoảng thời gian riêng trong ngày cho bản thân là cách tốt nhất để mẹ điều hòa tâm trạng của mình. Hàng ngày, mẹ có thể dành 30 phút để cùng bé yêu trong bụng nghe nhạc, đọc sách, nói chuyện và nghĩ tới những điều tốt đẹp. Điều này không chỉ khiến mẹ thoải mái hơn mà còn giúp cho thai nhi sau khi sinh ra cũng luôn được vui vẻ.

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh

Dinh dưỡng là cách tốt nhất để mẹ xua tan cảm giác mệt mỏi. Hàng ngày, mẹ cần ăn đầy đủ các dưỡng chất cần thiết như chất đạm, chất đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Khi mang thai, mỗi ngày, mẹ hãy ăn thêm 300 calo so với trước kia để cung cấp đủ dưỡng chất nuôi thia nhi nhé.

Bị trầm cảm khi mang thai

Tập thể dục sẽ giúp mẹ xua tan nhanh chóng căng thẳng, mệt mỏi.

Thường xuyên luyện tập thể dục

Khi tập thể dục, não bộ của mẹ sẽ tiết ra serotonin, dopamine và norepinephrine. Đây đều là những hormone giúp tâm trạng mẹ vui vẻ hơn. Mặt khác tập thể dục còn khiến tinh thần của mẹ vững vàng. Từ đó khả năng chịu đựng áp lực, stress cũng sẽ cao hơn.

Ăn socola đen

Trong socola đen có chứa Theobrmonine – một chất có tác dụng giãn cơ và nở mạch máu. Ăn socola đen hàng ngày sẽ có hiệu quả xua tan mọi phiền muộn. Không những thế, socola còn giúp giảm nguy cơ mắc chứng tiền sản giật ở mẹ bầu.

Tham gia “cộng đồng” các mẹ bầu

Tham gia vào một nhóm các mẹ bầu trên mạng hay đăng kí một lớp học tiền sản, mẹ sẽ gặp được những người “đồng cảnh ngộ” với mình. Điều đó sẽ giúp cho tâm trạng, suy nghĩ của mẹ được sẻ chia và thấu hiểu hơn.

Conlatatca.vn

10:04:32 22/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.