“Tiêu diệt” chứng đau lưng khi mang thai tháng thứ 5

15:04:17 05/04/2016

Bụng của mẹ đã bắt đầu “lụp xụp” ở tháng thứ 5 và trọng lượng cơ thể mẹ đã tăng lên đáng kể. Điều này làm cho chứng đau lưng khi mang thai tháng thứ 5 được dịp “tung hoành” nhiều hơn. Vậy mẹ phải làm gì để "tiêu diệt" chúng?

Bụng của mẹ đã bắt đầu “lụp xụp” ở tháng thứ 5 và trọng lượng cơ thể mẹ đã tăng lên đáng kể. Điều này làm cho chứng đau lưng khi mang thai tháng thứ 5 được dịp “tung hoành” nhiều hơn. Vậy mẹ phải làm gì để “tiêu diệt” chúng?

Chứng đau lưng khi mang thai tháng thứ 5

đau lưng khi mang thai tháng thứ 5

Trọng lượng cơ thể của mẹ bầu ở tháng thứ 5 đã thay đổi đáng rỗ rệt

Từ tháng này trở đi mẹ bầu sẽ cảm nhận rõ “sức nặng” của chiếc bụng, cũng chính vì vậy mà bạn sẽ cảm nhận thường xuyên hơn về những cơn đau lưng của mình. Bên cạnh đó, cũng có một số nguyên nhân khác khiến cho bạn bị đau lưng ở tháng thứ 5.

Stress khi đang mang thai cũng có thể làm thay đổi vùng xương chậu khiến cho các cơn đau trầm trọng thêm.

– Kích thước thai nhi bắt đầu lớn dần và phát triển mạnh mẽ nên làm cho khung xương của mẹ mất thăng bằng dẫn tới đau lưng.

– Do tử cung to ra nên làm cho bụng dưới cũng nhô ra, điều này khiến cho chiều cao của đáy tử cung đã ngang với rốn, xương khớp bị co giãn tối đa.

– Sự gia tăng hormone này khiến các dây chằng ở khu vực xương chậu trở nên mềm hơn, những khớp xương cũng lỏng lẻo hơn. Từ đó, làm suy giảm chức năng nâng đỡ lưng thông thường khiến mẹ thấy cảm thấy đau phần lưng.

– Trọng lượng cơ thể tăng lên khiến cột sống phải vất vả chống đỡ.

– Việc ngồi quá lâu khi làm việc hay ngủ nghĩ không đúng tư thế khiến cơ lưng của bạn bị mỏi và dẫn dến đau lưng.

Khắc phục chứng đau lưng khi mang thai tháng thứ 5

Mẹ bầu hãy thử áp dụng các “chiêu” sau đây để có thể khắc phục được chứng đau lưng trong tháng thứ 5 này nhé.

– Lên một thực đơn đầy đủ dưỡng chất, nhất là sắt, canxi để củng cố hệ xương của mẹ bầu.

– Có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, không ngồi làm việc quá lâu một tư thế và năng vận động nhẹ nhàng như bơi lội, yoga và đi bộ.

– Luôn giữ tâm trạng thoải mái, lạc quan và vui vẻ.

– Kiểm soát cân nặng tốt, không để vượt qua mức cho phép, ở tháng thứ 5, bà bầu chỉ nên tăng từ 0,5-1kg..

– Bà bầu cần phải có một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh mọi công việc phải ngồi lâu, mang vác nặng…

– Mặc quần áo thoải mái, mang giày bệt.

Xoa bóp nhẹ nhàng vùng lưng sau một ngày làm việc mệt mỏi.

– Không nên dùng thuốc giảm đau và thuốc chống mệt mỏi mà không có sự hướng dẫn của bác sỹ

– Bác sỹ thường khuyên phụ nữ mang thai nên nằm nghiêng từ tháng thứ 5 trở đi, bạn nên làm theo cách này để tránh khỏi tình trạng đau lưng.

– Bà bầu nên đến gặp bác sỹ nếu thấy đau lan khắp vùng mông, lưng, đùi, cẳng chân và đôi khi đến cả bàn chân hoặc đau lưng kéo dài.

– Bạn cũng có thể nghĩ đến phương pháp châm cứu để giảm các cơn đau, nhưng bạn nên chọn những địa chỉ uy tín và bác sĩ có tay nghề, để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Chứng đau lưng đáng ghét sẽ bị bạn “hạ gục” nếu như bạn kiên trì thực hiện, chúc các mẹ thành công.

Conlatatca.vn

15:04:17 05/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.