Danh sách 9 đồ ăn vặt “ngon, bổ, rẻ” mẹ bầu không nên bỏ qua

09:12:53 09/12/2015

Khi mang thai, nhiều mẹ bầu sẽ xuất hiện “chứng” thèm ăn, mà đa số là thèm ăn vặt. Đây là nhu cầu không thể thiếu của mẹ bầu trong thai kỳ đặc biệt với những mẹ bị ốm nghén không nạp được những thực phẩm hàng ngày như cơm, thịt, cá, rau... Những đồ ăn vặt này không chỉ giúp mẹ bớt mệt mỏi, ốm nghén mà còn cung cấp dưỡng chất cho cơ thể và thai nhi. Tuy nhiên, không phải đồ ăn vặt nào cũng tốt cho mẹ và bé. Vì thế, khi ăn vặt, các mẹ cũng phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Khi mang thai, nhiều mẹ bầu sẽ xuất hiện “chứng” thèm ăn, mà đa số là thèm ăn vặt. Đây là nhu cầu không thể thiếu của mẹ bầu trong thai kỳ, đặc biệt với những mẹ bị ốm nghén, không nạp được những thực phẩm hàng ngày như cơm, thịt, cá, rau… Những đồ ăn vặt này không chỉ giúp mẹ bớt mệt mỏi, ốm nghén mà còn cung cấp dưỡng chất cho cơ thể và thai nhi. Tuy nhiên, không phải đồ ăn vặt nào cũng tốt cho mẹ và bé. Vì thế, khi ăn vặt, các mẹ cũng phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý nhé.

Thèm ăn nhưng không có nghĩa các mẹ sẽ ăn mọi lúc mọi nơi, ăn thay cho bữa ăn chính, ăn “tất tần tật” những loại thực phẩm. Theo các chuyên gia, vấn đề thèm ăn của các mẹ sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống của mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, việc kiểm soát lượng ăn vặt là cần thiết. Sự thèm ăn quá thiên lệch về một phía nào đó, ví dụ như thèm ăn ngọt hay ăn đồ khô, nếu mẹ bầu không tự cân bằng thực đơn của mình mà chạy theo nó thì sẽ gây ra những rắc rối khác.

Mẹ chỉ nên ăn vặt vào những bữa phụ. Đặc biệt bữa sáng phải ăn đủ chất, không được thay thế bằng đồ ăn vặt. Một lần ăn vặt nên ăn với số lượng ít và nên ăn những loại thức ăn sau đây:

Trái cây

Theo các chuyên gia, trái cây rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé. Đây là thực phẩm lành mạnh, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Những loại trái cây “số một” cho mẹ bầu là dưa hấu, nho, chuối, cam… chứa lượng vitamin C và kali lớn, giúp cơ thể tăng sức đề kháng.

chuối

Tuy nhiên, mẹ không nên ăn những loại trái cây có hàm lượng đường cao sẽ khiến mẹ tăng cân, tăng lượng đường trong máu và ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Sữa chua

Sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao, là nguồn thực phẩm dồi dào canxi, có tác dụng trong việc phát triển xương và răng chắc khỏe cho trẻ. Vi khuẩn có lợi probiotic trong sữa chua giúp chống lại mệt mỏi cho mẹ trong thời gian bầu bí.

Sữa chua cũng có tác dụng “đánh bay” táo bón. Tuy nhiên, vì sữa chua quá nhuận tràng nên sẽ dễ đi ngoài nhiều. Vì vậy mỗi ngày mẹ ăn khoảng 2 hũ sữa chua và nên chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Mơ khô

dinh dưỡng cho mẹ bầu cần ăn những thực phẩm tốt

Quả mơ có hàm lượng chất beta-carotene là một chất chống oxi hóa giúp phát triển và duy trì sức khỏe của răng, xương và da

Quả mơ có hàm lượng chất beta-carotene – một chất chống oxi hóa khá cao. Trong cơ thể, beta-carotene chuyển đổi thành vitamin A – một loại vitamin giúp phát triển và duy trì sức khỏe của răng, xương và da.

Quả mơ sẽ ngon và bổ hơn khi mẹ ăn tươi, còn mơ khô thì có thể ăn quanh năm. Mẹ có thể chọn ô mai mơ hoặc mứt mơ,… với vị chua chua ngọt ngọt sẽ kích thích vị giác của các mẹ đấy.

Các loại hạt

Những loại hạt mẹ có thể ăn vào giai đoạn này như đậu phộng, hạt điều, hạnh nhân,… Mẹ có thể ăn nguyên hạt hoặc dùng loại bơ hạt này để dùng chung với bánh mì sandwich. Các loại hạt này không chỉ ngon mà rất tốt cho sức khỏe, giàu protein và chất béo lành mạnh có tác dụng phát triển trí não của thai nhi.

Táo và phô mai

Một quả táo mỗi ngày là tốt cho tất cả mọi người. Đối với phụ nữ mang thai cũng vậy. Táo chứa chất xơ không hòa tan, chống táo bón và chất xơ hòa tan, có thể giúp giảm cholesterol trong máu. Khi chọn táo, các mẹ cần lưu ý chọn những quả tươi, không chứa chất bảo quản và nhiễm thuốc trừ sâu.

Khoai lang sấy

dinh dưỡng cho mẹ bầu cần bổ sung các chất dinh dưỡng

Trong khoai lang có chứa chất xơ, kali, vitamin A, C và B6 rất tốt cho mẹ và thai nhi

Đây là món ăn vặt thích hợp cho các mẹ khi thích ăn cái gì đó ngọt ngọt, giòn giòn. Trong khoai lang có chứa chất xơ, kali, vitamin A, C và B6. Các mẹ có thể tự làm món này ở nhà hoặc có thể tìm mua tại các siệu thị, chợ. Tuy nhiên, khi chọn lựa món ăn này, các mẹ không nên chọn loại có đường nhé, ăn nhiều đường sẽ không tốt cho thai nhi.

Ngũ cốc

Hầu hết các loại ngũ cốc đều chứa các loại vitamin cần thiết, khoáng chất, axit folic có tác dụng làm giảm nguy cơ khuyết tật bẩm sinh cho thai nhi. Bên cạnh đó, ngũ cốc rất giàu chất xơ, giúp hạn chế chứng táo bón. Ngoài ra, khi ăn ngũ cốc có thể giúp mẹ bầu chống lại các bệnh viêm nhiễm vòm miệng, viêm lưỡi, loét miệng…

Cà rốt

Trong cà rốt có chứa nhiều vitamin A và chất xơ giúp thai nhi sáng mắt. Mẹ có thể ăn kèm cà rốt với sữa chua hoặc làm salad với các loại rau xanh

Cà chua bi

Cà chua bi không chứa nhiều calo, dồi dào vitamin C và cung cấp một lượng lớn lycopene – một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh ung thư và bệnh tim. Ngoài ra, trong cà chua bi còn chứa nhiều chất xơ, vitamin A và một ít folate.Vì vậy, đây được coi là một món ăn dinh dưỡng, rất thích hợp với các mẹ bầu.

cà chua bi

Bên cạnh đó, một số món ăn “hấp dẫn từ cái nhìn đầu tiên” nhưng mẹ bầu không nên ăn như kem, socola, đồ ăn cay, dưa chua, khoai tây chiên, cà phê, nước đá,.. vì sẽ khiến các mẹ dễ bị đầy bụng, khó tiêu và ảnh hưởng đến thai nhi.

Conlatatca.vn

09:12:53 09/12/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.