Khi mang thai 17 tuần mẹ tăng bao nhiêu kg là chuẩn nhất?

06:08:50 05/08/2018

Có rất nhiều mẹ bầu quan tâm đến việc thai 17 tuần mẹ tăng bao nhiêu kg? Thật ra thì mỗi mẹ sẽ có một mức cân nặng khác nhau nhằm đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của thai nhi và sức khỏe mẹ được ổn định. Vì thế, bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ hiểu rõ mức cân nặng chuẩn trong thai kỳ để có cách bồi bổ kịp thời cho cơ thể.

Thai 17 tuần mẹ tăng bao nhiêu kg phụ thuộc hoàn toàn vào việc ăn uống và vận động của mẹ. Hiện tượng ốm nghén đã không còn nữa, mẹ cũng sẽ cảm thấy mình khỏe khoắn và ăn uống ngon miệng hơn vào tuần này.

Thai 17 tuần mẹ tăng bao nhiêu kg?

Mang thai 17 tuần mẹ tăng bao nhiêu kg thì tốt nhất? Câu trả lời là cân nặng mẹ cần tăng 2 – 3kg so với thời gian trước khi mang thai.

Bắt đầu từ tháng thứ 4 của thai kỳ, lượng estrogen bắt đầu tăng và mẹ sẽ thấy mình thèm ăn liên tục. Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp để bổ sung dinh dưỡng nếu mẹ bị nghén nặng trong các tuần trước đó. Trong tam cá nguyệt thứ 2 này, mẹ cần tăng 4 – 5kg và mỗi tuần tăng từ 0,3 – 0,5kg là vừa chuẩn cho mẹ và con.

Có thai 17 tuần mẹ tăng bao nhiêu kg

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt sẽ tác động đến thai 17 tuần mẹ tăng bao nhiêu kg

Bà bầu tăng khoảng bao nhiêu kg trong thai kỳ?

Nếu như mẹ không có bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe trước khi mang thai và tiếp tục duy trì thai kỳ khỏe mạnh thì trung bình cân nặng mẹ sẽ tăng trong mức 10 – 12kg.

  • Thai kì đầu tăng 1,5 – 2kg (trong 3 tháng)
  • Thai kì giữa và cuối tăng 1 – 2kg/tháng.

Mức cân nặng này sẽ khác nhau ở từng mẹ và với những mẹ bị thiếu cân thì cần tăng từ 12 – 18kg, thừa cân thì tăng khoảng 6 – 11kg là vừa đủ để phục vụ nhu cầu dinh dưỡng cho thai nhi. Cân nặng thai phụ còn phụ thuộc vào việc mẹ mang thai đơn, song thai hay đa thai. Nếu như mẹ mang thai đôi hoặc đa thai thì cân nặng trong thai kỳ phải tăng trong mức 16 – 20kg mới đủ để nuôi con.

Mang thai 17 tuần mẹ tăng bao nhiêu kg

Thai 17 tuần mẹ tăng bao nhiêu kg được các mẹ bầu rất mực quan tâm

Bà bầu nên làm gì để duy trì cân nặng ổn định?

Việc ăn uống sao cho mẹ không tăng cân quá đà thường khiến các mẹ lo lắng vì điều này ảnh hưởng đến cân nặng thai nhi. Một số mẹ thiếu cân, thừa cân tiến hành ép cân hoặc ăn uống “thả phanh” chỉ để cân nặng phù hợp với các chỉ số trên. Tình trạng này có thể gây ra chứng thừa cân hoặc tiểu đường thai kỳ, người mẹ có thể sinh non hoặc sinh khó do thai nhi chậm phát triển… Để kiểm soát cân nặng của mình, mẹ hãy lưu ý một số điều sau:

Hạn chế chất béo

Thay vì sử dụng mỡ động vật, mẹ hãy chọn cho mình những loại dầu ăn thực vật, dầu đậu nành, olive vừa giàu axit béo hòa tan vừa không làm mẹ tăng cân. Nhất là những bà bầu bị cao huyết áp cần tránh xa món ăn dầu mỡ, thay vào đó là các món luộc, hấp… sẽ giúp mẹ dễ tiêu hóa và ổn định đường huyết hơn.

Ăn chậm, nhai kỹ

Các nghiên cứu đã đưa ra kết quả rằng những mẹ bầu ăn nhanh và ăn nhiều sẽ khiến calories khó phân giải hơn. Vì thế, hãy ăn chậm, nhai kỹ sẽ tạo cho mẹ một thói quen tốt trong tiêu hóa và hương vị thơm ngon của thức ăn sẽ được mẹ cảm nhận rõ hơn.

Tránh đồ ngọt, đồ ăn nhanh

Việc thèm ăn đồ ngọt, bánh kẹo là thói quen không tốt cho mẹ bầu. Với lượng đường, chất béo và tinh bột trong đồ ngọt sẽ khiến mẹ tiêu hóa khó khăn và tăng cao nguy cơ tiểu đường thai kỳ. Nếu muốn nhâm nhi đồ ngọt, mẹ có thể chọn các loại trái cây như cam, bưởi, kiwi, anh đào… giàu vitamin, khoáng chất sẽ tốt cho sức khỏe mẹ bầu và em bé hơn.

Thai 17 tuần mẹ tăng bao nhiêu kg thì tốt?

Các loại bánh ngọt sẽ làm tăng lượng đường trong máu mẹ bầu

Ăn thành nhiều bữa nhỏ

Tình trạng ợ nóng khi mang thai 17 tuần xảy ra rất phổ biến khi mẹ bầu ăn quá no, tiêu hóa chậm chạp. Tốt nhất mẹ bầu hãy chia khẩu phần thành 5-6 bữa/ngày sẽ giúp mẹ dễ tiêu, giữ được nguồn năng lượng và độ đường trong máu ổn định.

Uống đủ nước

Thai nhi 17 tuần tuổi đã có nhu cầu nuốt nước ối nhiều hơn, thế nên trung bình mỗi ngày mẹ sẽ cần đến 2,5 lít nước cho cơ thể để chuyển hóa thành nước ối cho con.

Tập thể thao thường xuyên

Mang thai 17 tuần mẹ tăng bao nhiêu kg không chỉ phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng khi mang thai mà việc vận động cũng rất quan trọng. Tập luyện thể dục nhẹ từ việc đi bộ, yoga sẽ giúp mẹ đào thải năng lượng thừa và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, từ đó mẹ sẽ kiểm soát cân nặng rất tốt.

Thai 17 tuần mẹ tăng bao nhiêu kg

Thai 17 tuần mẹ tăng bao nhiêu kg còn ảnh hưởng bởi việc tập luyện của bà bầu

Kiểm soát trọng lượng

Kiểm tra cân nặng thường xuyên chính là cách mẹ đảm bảo cho mình một cân nặng ổn định. Mỗi tuần mẹ nên kiểm tra cân nặng một lần, nếu mức tăng cao hoặc thấp hơn so với chuẩn thì mẹ có thể tiến hành bồi dưỡng hoặc hạn chế cho phù hợp.

Conlatatca.vn

06:08:50 05/08/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.