Chỉ với bí quyết đơn giản này, 100% bà bầu sẽ không bao giờ bị chuột rút

10:04:02 06/04/2016

Chuột rút tuy không gây nguy hiểm gì nhưng nó lại khiến mẹ bầu khó chịu vì cảm giác đau đớn và không cử động được. Hiểu được điều này, Conlatatca sẽ giới thiệu đến mẹ bí quyết giảm chuột rút khi mang thai qua bài viết dưới đây nhé.

Tập luyện cho chân hoạt động thường xuyên

Chuột rút khi mang thai phần lớn là diễn ra ở bắp chân hoặc bàn chân. Trong khi đó, vì vóc dáng nặng nề nên mẹ bầu thường hạn chế đi lại. ĐIều này khiến đôi chân không được hoạt động, lâu dần dẫn đến tê liệt, gây ra chuột rút. Vậy nên, cách tốt nhất để ngăn ngừa là mẹ nên tập luyện với chân thường xuyên bằng cách không đứng hoặc ngồi quá lâu hay ngồi vắt chéo chân.

Nếu công việc của mẹ bắt buộc mẹ phải ngồi thì cách một tiếng đồng hồ, mẹ hãy thay đổi tư thế, đứng lên đi lại nhẹ nhàng để cơ chân được thư giãn. Còn trong trường hợp, mẹ phải thường xuyên đứng để làm việc thì nên đặt một chiếc ghế bên cạnh để ngồi nghỉ giữa giờ nhằm giảm tải cho đôi chân bớt căng thẳng sau khi phải nâng đỡ bụng bầu trong một thời gian dài.

Bên cạnh đó, mẹ có thể luyện tập các môn thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, bơi ngoài giờ làm việc để máu trong cơ thể lưu thông tốt hơn xuống chân, đồng thời giảm hiệu quả chứng chuột rút.

Giảm chuột rút khi mang thai

Đi bộ nhẹ nhàng là cách tốt nhất để đôi chân được vận động

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

Chắc mẹ vẫn chưa hiểu thiếu nước có liên quan như thế nào tới chuột rút. Trên thực tế, uống ít nước là nguyên nhân lớn khiến cơ chân của mẹ thường xuyên bị co cứng. Vì khi mẹ không được cung cấp đủ nước, rơi vào tình trạng mất nước, gây ra sự rối loạn cân bằng nước và điện giải của cơ thể, dẫn đến chuột rút.

Mỗi ngày, mẹ cần uống từ 2 – 2,5 lít nước. Đặc biệt là uống trước khi mẹ thực hiện hoạt động ra nhiều mồ hôi như tập thể dục, tắm nắng, lao động,…

Nâng cao chân

Khi nằm ngủ hoặc nghỉ ngơi, mẹ nên kê thêm một chiếc gối mềm dưới chân để nâng cao chân. Việc này sẽ giúp cho máu lưu thông xuống chân tốt hơn, hạn chế chuột rút trong lúc đang ngủ.

Massage chân

Massage khi mang thai sẽ giúp đôi chân của mẹ bầu bớt đau nhức và ngăn ngừa chứng chuột rút. Những động tác massage này vô cùng đơn giản nhưng lại có hiệu quả không ngờ. Mẹ có thể tự thực hiện nó khi bụng bầu chưa to hoặc nhờ đến sự trợ giúp đỡ của chồng với 4 động tác sau:

– Massage lòng bàn chân: Dùng hai tay giữ lòng bàn chân rồi ấn hai đầu ngón tay cái xuống theo chiều từ góc tới ngón chân.

– Massage ngón chân: Mẹ dùng tay chà nhẹ vào mặt sau mỗi ngón chân khoảng 30 giây mỗi ngón. Sau đó, dùng ngón cái và ngón trỏ túm lần lượt các ngón chân.

– Massage gót chân: Giữ lòng bàn chân bằng hai tay, rồi dùng hai ngón tay cái ấn nhẹ vào vùng thịt đệm ở gót chân và gần các ngón chân.

– Massage mắt cá và bắp chân: Lấy bàn tay xoay tròn quanh mắt cá nhiều lần rồi chà nhẹ lớp da các phía quanh mắt cả. Cuối cùng xoa bóp nhẹ nhàng bắp chân.

Bí quyết giảm chuột rút khi mang thai

Massage chân sẽ giúp máu lưu thông xuống chân tốt hơn, hạn chế chuột rút.

Sử dung quần, đai hỗ trợ bụng bầu

Những chiếc quần, đai giúp nâng đỡ một phần bụng bầu, làm giảm áp lực dồn xuống chân. Những mẹ bầu hay phải đứng có thể sử dụng những sản phẩm này để giảm chứng chuột rút trong thai kỳ.

Bổ sung đủ canxi và vitamin D

Khi mẹ bị thiếu canxi, thai nhi sẽ “hút” lượng canxi dữ trự trong cơ thể mẹ. Điều này làm ảnh hưởng tới quá trình hấp thu và thải loại canxi, gây ra hiện tượng rối loạn cân bằng điện giải, dẫn đến xuất hiện các cơn cơ bị co cứng. Vì thế, khi thai nhi 20 tuần tuổi, mẹ cần bổ sung đủ 1200 – 1500 mg canxi mỗi ngày. Mẹ lưu ý khi sử dụng, không uống quá 500mg mỗi lần. Và nếu mẹ có uống sắt và kẽm thì cần uống canxi cách đó tối thiểu 2 tiếng nhé.

Vitamin D cũng là một dưỡng chất thiết yếu khi mang bầu. Nó giúp mẹ và thai nhi hấp thu canxi hiệu quả. Để cung cấp đủ lượng vitamin D cho cơ thể, hàng ngày mẹ nên tắm nắng từ 20 – 30 phút trong khoảng thời gian trước 9h sáng hoặc sau 16 chiều nhé.

10:04:02 06/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.