Bà bầu Nhật kiểm soát cân nặng thế nào trong suốt thai kỳ?

11:09:56 14/09/2015

Sau khi sinh, phụ nữ Nhật rất nhanh chóng lấy lại vóc dáng trước đây. Bí quyết chính là việc họ đã có cách duy trì cân nặng "chuẩn" trong suốt thai kỳ. Vậy bí quyết kiểm soát cân nặng của các mẹ bầu Nhật là gì? Cùng Conlatatca.vn đi tìm hiểu nhé.

Sau khi sinh, phụ nữ Nhật rất nhanh chóng lấy lại vóc dáng trước đây. Bí quyết chính là việc họ đã có cách duy trì cân nặng “chuẩn” trong suốt thai kỳ. Vậy bí quyết kiểm soát cân nặng của các mẹ bầu Nhật là gì? Cùng Conlatatca.vn đi tìm hiểu nhé.

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Mẹ bầu Nhật áp dụng chế độ dinh dưỡng “vào con, không vào mẹ”. Qua đó, những loại thực phẩm từ thực vật luôn được ưu tiên như ngũ cốc, rau, sữa, trái cây. Mẹ bầu Nhật luôn tuân thủ nghiêm ngặt việc bổ sung những chất cần thiết cho thai nhi. Không ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ, tinh bột.

Quan tâm đến lượng calo trong mỗi bữa ăn

Mỗi ngày, một người bình thường cần bổ sung đủ 2000 calo (còn tùy vào thể trạng từng người, đây chỉ là chỉ số trung bình) để phục vụ sự vận động của cơ thể. Tuy nhiên, trong khi mang thai, nhu cầu tiêu thụ calo của mẹ sẽ tăng thêm, cụ thể như sau:

  • Ba tháng đầu: tăng thêm 50 calo/ ngày
  • Ba tháng giữa: tăng thêm 250 calo/ ngày
  • Ba tháng cuối: tăng thêm 450 calo/ ngày
  • Khi cho con bú: tăng thêm 350 calo/ ngày

Vì vậy, mẹ bầu cũng đừng quá lo khi giai đoạn đầu bạn ăn uống không tốt do ốm nghén nhé. Bởi trong 3 tháng đầu tiên, mẹ có thể duy trì mức ăn uống bình thường.

kiểm soát cân nặng

Cần quan tâm đến lượng calories cần thiết

Không ăn những thực phẩm nằm trong danh sách cảnh báo

Một số loại thực phẩm mẹ bầu không nên ăn như:

  • Thịt tái, sống (thịt, kể cả lòng đỏ trướng)
  • Đồ ăn chưa tiệt trùng (sữa, phô mai, sữa chua)
  • Thịt, cá hun khói
  • Cá chứa lượng thủy ngân lớn (cá biển chứa nhiều thủy ngân)
  • Hạn chế muối
  • Không ăn những thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn

Đối với những món tươi sống ở Việt Nam thì đa số là thịt bò (thường ăn tái) và shushi cũng là một trong những món ăn nước bạn được ưa chộng. Vì thế, mẹ bầu cũng nên tránh ăn shushi trong thai kỳ để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm nhé.

Tăng cân

Các bác sĩ ở Nhật rất nghiêm ngặt trong việc tăng cân ở mẹ bầu. Họ theo dõi chặt chẽ và tư vấn cho mẹ bầu số cân mà họ chỉ được phép tăng trong từng tuần thai. Và để có thể biết mình đang ở trong tình trạng thiếu cân hay thừa cân, các mẹ có thể sử dụng ứng dụng Theo dõi cân nặng thai kỳ của Conlatatca.vn.

Vận động là việc không thể thiếu

Mẹ bầu Nhật luôn cho rằng việc vận động là rất nên làm trong quá trình mang thai. Một số mẹ chọn cách đi bộ, một số mẹ chọn tập yoga trong thai kỳ. Những vận động nhẹ nhàng này không chỉ mang lại cho mẹ bầu sức khỏe tốt dẻo dai mà còn giảm đi những chứng bệnh thường gặp trong thai kỳ như: táo bón, nhức đầu, trầm cảm, chuột rút… Qua đó, việc vận động cũng giúp cho quá trình sinh nở của mẹ bầu diễn ra dễ dàng hơn.

Huỳnh Tiên

11:09:56 14/09/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.