5 thói quen xấu khi mang thai khiến mẹ bầu bị táo bón

16:08:55 30/08/2015

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng táo bón khi mang thai là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể mẹ bầu. Tuy nhiên, đó cũng có thể là do mẹ bầu có những thói quen xấu trong ăn uống cũng như sinh hoạt. Hãy cùng Conlatatca.vn đi­­­­­ểm danh các tật xấu đó xem bạn có mắc phải không nhé?

Nguyên nhân dẫn đến táo bón khi mang thai là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể mẹ bầu. Tuy nhiên, đó cũng có thể là do mẹ bầu có những thói quen xấu trong ăn uống cũng như sinh hoạt. Hãy cùng Conlatatca.vn đi­­­­­ểm danh các tật xấu đó xem bạn có mắc phải không nhé?

Không uống nhiều nước

Bạn cần bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, đặc biệt là khi mang thai (khoảng 3 lít nước một ngày). Chúng bao gồm nước lọc và nước trái cây, nước có trong thức ăn hàng ngày. Việc mẹ bầu mệt mỏi, lười ăn uống cũng là một thói quen xấu không chỉ làm hiện tượng táo bón khi mang thai nặng hơn mà còn ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển thai nhi.

Không cân bằng dinh dưỡng

Việc mất cân bằng dinh dưỡng sẽ khiến quá trình bài tiết của mẹ rất khó khăn. Do đó, ăn uống thiếu cân bằng có thể là một trong những nguyên nhân khiến chứng táo bón của bạn trở nên trầm trọng. Vậy bạn đã có một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng cho mình chưa? Nếu chưa, bạn có thể tham khảo quy tắc chung trong dinh dưỡng của bà bầu mỗi ngày cần bổ sung vào cơ thể đó là: ăn 50% đường bột, 25% rau xanh, 25% chất béo. Với các mẹ thừa cân, hoặc giữ dáng thì nên ăn 25% đường bột, 25% chất béo và 50% rau xanh.

hiện tượng táo bón ở phụ nữ mang thai

Mẹ bầu cần biết cách cân bằng dinh dưỡng mỗi ngày để tránh tình trạng táo bón khi mang thai.

Ăn ít chất xơ

Một số mẹ vẫn thường nghĩ rằng những chất dinh dưỡng cần thiết chỉ có trong thịt, cá, trứng nên chỉ tập trung ăn những loại thực phẩm này mà ăn ít rau, nơi chứa nhiều chất xơ, nếu bạn thiếu chất xơ, thì bạn sẽ gặp phải chứng táo bón khi mang thai một cách trầm trọng. Vì thế, mẹ bầu nên dung hòa các món ăn xen lẫn rau củ, quả trong thực đơn của mình mỗi ngày. Ngoài ra, những chất cần thiết cho sự phát triển của bào thai như canxi, sắt, axit folic, đạm, vitamin không chỉ có trong thịt cá, mà còn có cả trong măng tây, rau chân vịt, đậu phụ, các loại hạt, rau củ… các mẹ có thể tham khảo để luôn có một thực đơn ngon miệng để thưởng thức mỗi ngày nhé.

Không có thói quen vận động

Mẹ bầu không nên “ù lì” một chỗ mà hãy tạo cho mình thói quen vận động một cách nhẹ nhàng. Việc này sẽ giúp quá trình tiêu hóa của các mẹ bầu tốt hơn, dễ dàng hơn. Mẹ bầu nên tạo cho mình thói quen tập thể dục khi mang thai hàng ngày, đi bộ cũng là một thói quen rất tốt cho việc kích thích ruột già co bóp mà các mẹ bầu không thể bỏ qua.

Không bài tiết theo một nhịp sinh học nào

Bạn cần tạo cho mình thói quen sinh hoạt một cách khoa học. Việc dành khoảng 10 phút mỗi buổi sáng để cố gắng tập trung vào việc bài tiết là việc các bà bầu nên làm. Tập cho mình thói quen đi vệ sinh vào mỗi sáng cho dù bạn không đau bụng, không buồn bài tiết thì cũng hãy ngồi như vậy. Cho đến khoảng 3 – 4 ngày, mỗi lần bạn ngồi như vậy, ruột già sẽ tự động co bóp và giúp bạn đào thải cặn bã trong cơ thể ra. Có được thói quen này, sẽ giúp ích rất nhiều cho việc giảm thiểu tình trạng táo bón ở mẹ bầu.

Conlatatcca.vn

16:08:55 30/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.