Những lưu ý mẹ bầu cần “khắc cốt ghi tâm” khi mắc tiểu đường thai kỳ

09:02:33 29/02/2016

Tiểu đường thai kỳ là bệnh thường gặp ở phụ nữ mang thai. Thông thường bệnh sẽ tự động khỏi sau khi sinh nhưng gây cho bà bầu sự khó chịu và mệt mỏi, thậm chí có thể gây nhiều tác động nguy hiểm nếu không được chữa trị dứt điểm. Vì vậy, các mẹ cần biết một số lưu ý khi mắc phải căn bệnh này.

Thế nào là tiểu đường thai kỳ?

Tiểu đường thai kỳ hay còn gọi là tiểu đường type 3, xảy ra chủ yếu vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 của thai kỳ do sự thay đổi các hormone trong cơ thể. Đây là loại bệnh chỉ xảy ra trong thời kỳ mang thai, dù trước đó không hề bị mắc bệnh này.

Khi một người phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ trong thời gian mang thai thì nhiều khả năng sẽ mắc tiểu đường thai kỳ một lần nữa vào kỳ mang thai tiếp theo, và có nguy cơ sẽ mắc tiểu đường tuýp 2 sau này trong đời. Những phụ nữ mang thai ở độ tuổi cao thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ càng cao.

Tiểu đường thai kỳ có thể ảnh hưởng xấu đến mẹ và thai nhi

Dù rằng, tiểu đường thai kỳ sẽ tự động khỏi sau khi sinh. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và kiểm soát tốt, bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của mẹ bầu và thai nhi. Cụ thể là:

– Đối với thai nhi: có nguy cơ tử vong hoặc dị tật, chậm phát triển, thai to dễ bị sang chấn như gãy xương đòn, trật khớp vai, dễ suy hô hấp, giảm sự trưởng thành của phổi, sau khi sinh, trẻ sẽ mắc nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

– Đối với mẹ bầu: có nhiều nguy cơ mắc tiền sản giật, nhiễm trùng, băng huyết sau sinh, làm tăng nguy cơ sảy thai, thậm chí dẫn đến hiện tượng thai chết lưu muộn (trên 32 tuần), ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tâm lý của thai phụ.

Tiểu đường thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, thậm chí dẫn đến hiện tượng thai chết lưu muộn

Tiểu đường thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, thậm chí dẫn đến hiện tượng thai chết lưu muộn

Lưu ý về những dấu hiệu của tiểu đường thai kỳ

Thông thường, tiểu đường thai kỳ không có một dấu hiệu nào rõ ràng, vì thế mà nhiều mẹ sẽ không quan tâm đến. Tuy nhiên, khi các mẹ có một trong những dấu hiệu sau thì nên chú ý vì rất có thể mình đã mắc tiểu đường thai kỳ:

  • Thường xuyên đi tiểu
  • Ăn không kiểm soát
  • Cảm thấy khô miệng, khát nước
  • Mắt mờ trong một thời gian ngắn
  • Vùng kín bị nhiễm trùng: ngứa ngáy, rát buốt khi đi tiểu, dịch tiết âm đạo có mùi hôi…
  • Các vết thương, trầy xước hoặc vết đau khó lành

Lưu ý về mức đường huyết

Đối với phụ nữ mang thai, mức đường huyết không bình thường là khi:

  • Mức đường huyết đo được lúc đói vượt quá 95 mg glucose/ 100 ml máu.
  • Mức đường huyết đo sau khi ăn 1 tiếng đồng hồ vượt quá 180 mg glucose/ 100 ml máu.
  • Mức đường huyết đo được sau khi ăn 2-3 giờ vượt quá 140 mg glucose/ 100 ml máu.

Lưu ý trong chế độ ăn uống, sinh hoạt

Một trong những nguyên nhân chính gây ra tiểu dường thai kỳ là do chế độ ăn uống tẩm bổ quá nhiều dẫn tới tăng cân quá nhanh cùng với lối sống tĩnh tại, lười vận động. Việc mẹ ăn quá nhiều thực phẩm sau đây sẽ có nhiều nguy cơ dẫn đến tiểu đường thai kỳ:

– Thức ăn chứa nhiều đường và tinh bột: Những thực phẩm này sẽ làm phá vỡ sự cân bằng đường huyết do insulin trong cơ thể không thể chuyển hóa hết lượng đường nạp vào.

– Thức ăn chứa nhiều Carbonhydrates đơn giản như bánh mì, bánh ngọt, cơm, kẹo, đường, nước ngọt, hủ tiếu…: chất này sẽ làm lượng đường trong máu tăng cao một cách nhanh chóng, làm mẹ no nhanh và ăn nhiều hơn.

Vì vậy, để đảm bảo cho một cơ thể khoẻ mạnh, tràn đầy năng lượng và hạn chế bị tiểu đường thai kỳ, các mẹ nên có một chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý.

Ăn nhiều rau xanh, tăng cường chất xơ cho cơ thể sẽ giúp mẹ hạn chế tiểu đường thai kỳ

Ăn nhiều rau xanh, tăng cường chất xơ cho cơ thể sẽ giúp mẹ hạn chế tiểu đường thai kỳ

Có chế độ ăn uống khoa học

Mẹ bầu nên hạn chế ăn các loại thức ăn chứa nhiều đường và cacbonhidrat vì chúng sẽ làm mất cân bằng đường huyết. Thay vào đó, các mẹ nên ăn đa dạng, đủ tinh bột, vitamin và ít chất béo. Nên ăn 3 bữa nhỏ và 1 – 3 bữa ăn nhẹ trong ngày. Mẹ bầu cũng nên ăn nhiều thức ăn giàu chất xơ dưới dạng trái cây, rau xanh, ngũ cốc, gạo nguyên hạt, ngũ cốc, bánh mỳ. Đối với những mẹ bầu béo phì bị chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ nên bắt đầu với chế độ ăn là 30 kcal/kg/ngày.

Vận động cơ thể hợp lý

Việc tập thể dục sẽ giúp làm giảm lượng đường trong máu bằng cách vận chuyển đường đến các tế bào, nơi nó được sử dụng cho năng lượng. Ngoài ra, mẹ bầu tập thể dục cũng giúp hạn chế một số triệu chứng khó chịu khi mang thai như đau lưng, chuột rút, khó ngủ…Các mẹ chỉ nên chọn các môn thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, aerobic, đạp xe, bơi lội… và tránh tập luyện quá sức.

Bên cạnh đó, các mẹ nên lưu ý trong việc sử dụng các bài thuốc dân gian trong việc điều trị tiểu đường thai kỳ. Bởi những bài thuốc dân gian chỉ có tác dụng hỗ trợ, mẹ bầu phải thực hiện cùng lúc với việc ăn uống và tập luyện thì mới có hiệu quả. Nếu sử dụng các bài thuốc này như một phương pháp chính, lạm dụng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến cả mẹ và bé.

Các mẹ bầu hãy luôn nhớ Chế độ dinh dưỡng + Tập thể dục + Phương pháp điều trị tiểu đường khoa học sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt nhất. Đặc biệt là chế độ dinh dưỡng phải hết sức chú ý và cân nhắc để luôn đảm bảo không gây ảnh hưởng cho cả mẹ và thai nhi.

 Conlatatca.vn

09:02:33 29/02/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.