Đau dây chằng khi mang thai: Mẹ bầu chớ chủ quan

15:04:48 12/04/2016

Đau dây chằng khi mang thai là tình trạng thường gặp của nhiều mẹ bầu khi bước sang giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2. Sự phát triển của thai nhi khiến tử cung lớn dần lên là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau dây chằng.

Đau dây chằng khi mang thai là tình trạng thường gặp của nhiều mẹ bầu khi bước sang giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2. Sự phát triển của thai nhi khiến tử cung lớn dần lên là nguyên nhân dẫn đến các cơn đau dây chằng.

Tìm hiểu về đau dây chằng khi mang thai

Dây chằng là một nhóm mô xơ cứng có vai trò hỗ trợ hoạt động của cơ bắp và nâng đỡ các cơ quan nội tạng, trong đó có tử cung. Dây chằng được gắn vào mỗi bên của tử cung và bên thành khung xương chậu. Khi tử cung to lên, dây chằng theo đó cũng bị giãn ra, dẫn đến tình trạng đau nhức.

Đau dây chằng thường xuất hiện khi mẹ bầu bước sang giai đoạn mang thai 3 tháng giữa với những cơn đau ở mức độ nhẹ và tần suất ít. Nhưng tới 3 tháng cuối thai kỳ, khi thai nhi càng phát triển, mức độ đau càng nặng và tần suất xuất hiện càng nhiều.

Đau dây chằng khi mang thai

Đau dây chằng thường xuất hiện khi mẹ bầu bước sang giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2

Các triệu chứng của đau dây chằng khi mang thai

Đau dây chằng thường là những cơn đau ở bụng dưới, cũng có khi ở sâu bên trong háng hoặc kéo dài lên trên và ra phía ngoài hông. Cũng có khi, đau dây chằng lại diễn ra ở vùng khung xương chậu, đùi, lưng hoặc bụng mẹ bầu. Các cơn đau dây chằng thường gây cảm giác nặng nề ở vùng đau kèm theo đó là đau nhói khi mẹ thay đổi tư thế hoặc đau âm ỉ trong một khoảng thời gian

Thông thường các cơn đau sẽ xuất hiện trong các trường hợp:

  • Đau khi mẹ đột ngột thay đổi vị trí.
  • Đau khi mẹ giữ một tư thế quá lâu, đứng hoặc ngồi lâu.
  • Đau khi vận động nhiều, đi lại nhiều.
  • Đau khi làm việc quá tải.
  • Những bà mẹ sinh con nhiều lần thường bị đau dây chằng nhiều hơn với mức độ nặng hơn.

Trong một số trường hợp, nếu các cơn đau dây chằng xuất hiện cùng với triệu chứng đau dữ dội, kéo dài, chảy máu, sốt, ớn lạnh, co thắt, ói mửa, buồn nôn,… thì cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời nhé vì rất có thể thai nhi đang gặp nguy hiểm.

Bị đau dây chằng khi mang thai

Tập thể dục là cách hiệu quả giúp giảm các cơn đau dây chằng khi mang thai.

Một số phương pháp giảm đau dây chằng khi mang thai

Khi bị đau, mẹ nên ngồi hoặc nằm nghỉ tại chỗ, đợi khi cơn đau qua đi mới tiếp tục làm việc. Nếu bị đau trong lúc ngủ, mẹ hãy nằm nghiêng về bên không đau, đồng thời cong đầu gối về phía bụng, kê gối bên dưới bụng, giữa hai chân và đằng sau lưng để giảm áp lực của dây chằng.

Nếu đau quá, mẹ bầu có thể chườm nóng bằng khăn nhúng nước ấm để làm dịu các cơn đau nhưng cần chú ý tới nhiệt độ của nước, không được quá nóng. Ngoài ra mẹ cũng không nên chườm lâu quá có thể ảnh hưởng tới nhiệt độ vùng bụng.

Mẹ bầu có thể sử dụng đai đỡ bụng bầu khi phải đứng, ngồi lâu hay di chuyển nhiều. Đai này sẽ giúp mẹ giảm bớt áp lực của bụng bầu lên dây chằng. Tuy nhiên, mẹ không nên lệ thuộc quá nhiều vào nó vì như vậy sẽ khiến các dây chằng, cơ lưng hông hoạt động ít đi, gây ra hậu quả về vấn đề trương lực sau sinh của mẹ bầu. Tốt nhất trước khi dùng, mẹ hãy hỏi ý kiến bác sĩ để biết cách sử dụng sao cho phù hợp nhất.

Tập thể dục khi mang thai cũng là cách giảm đau dây chằng hiệu quả vì nó giúp các cơ, dây chằng khỏe và co giãn tốt hơn. Trong thai kỳ, mẹ nên tập một vài môn thể thao nhẹ nhàng như: yoga, đi bộ, bơi lội,… Trước khi tập, mẹ hãy khởi động các cơ và khớp thật linh hoạt nhé.

Conlatatca.vn

15:04:48 12/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.