Danh sách các thực phẩm dồi dào sắt, axit folic và DHA cực tốt cho thai nhi, mẹ bầu cần quan tâm

10:08:01 13/08/2015

Những thực phẩm giàu sắt, axit folic, DHA là những thực phẩm tốt cho bà bầu và là những loại rất cần thiết trong chế độ dinh dưỡng của chị em phụ nữ mang thai. Vì chúng giúp thai nhi luôn phát triển khỏe mạnh cả về thể chất lẫn trí não.

Những thực phẩm giàu sắt, axit folic, DHA là những thực phẩm tốt cho bà bầu và là những loại rất cần thiết trong chế độ dinh dưỡng của chị em phụ nữ mang thai. Vì chúng giúp thai nhi luôn phát triển khỏe mạnh cả về thể chất lẫn trí não.

Thực phẩm chứa Axit folic

Axit  folic là một trong những vitamin nhóm B, góp phần mạnh mẽ vào quá trình phát triển các ống dây thần kinh của thai nhi, hay được các mẹ hiểu là một trong những khoáng chất chống lại các dị tật thường gặp ở thai như: Hở hàm ếch, hội chứng Down, khuyết tật xương,. Các mẹ có thể bổ sung axit folic theo sự chỉ định của bác sĩ và được kê theo toa. Bên cạnh đó, nếu bổ sung bằng những thực phẩm giàu axit folic sẽ có lợi hơn cho cơ thể và thai nhi.

Một trong những thực phẩm gần gũi với mẹ nhất là sữa bầu. Trong sữa sẽ bổ sung tất cả các khoáng chất, vitamin cần thiết bao gồn có axit Folic. Các bạn nên xem kỹ thành phần có trong sữa, và chọn những loại sữa an toàn trên thị trường.

thực phẩm tốt cho bà bầu

Rau chân vịt là một loại thực phẩm giàu Axit folic

Ngoài việc cung cấp cho cơ thể 600 microgam Axit folic trong suốt quá trình mang thai thì mẹ bầu có thể bổ sung bằng việc sử dụng các thực phẩm có chứa axit folic khác như: Các loại rau như măng tây, rau chân vịt, bông cải xanh, đậu tương, khoai tây, có chứa hàm lượng axit folic cao. Những loại rau củ này cũng rất lành tính với sức khỏe mẹ bầu. Các mẹ nên chế biến thành các món ăn hàng ngày, để nguồn dinh dưỡng được phong phú, đa dạng.

Lòng đỏ trứng cũng là một trong những thực phẩm quen thuộc giàu Axit folic. Ngoài Axit folic, trong lòng đỏ trứng gà còn tập trung nhiều vitamin A, D rất tốt cho mẹ bầu. Nhưng các mẹ cũng lưu ý nên ăn xen kẽ lòng đỏ trứng gà với các món ăn khác.

Thực phẩm giàu sắt

Sắt rất cần thiết cho cơ thể chúng ta, kể cả khi không mang thai. Sắt góp phần tạo ra tế bào hồng cầu hay còn gọi là sản sinh ra máu, giúp nuôi sống cơ thể, chống lại bệnh tật. Từ thời điểm thai nhi tuần thứ 10, lưu lượng máu của bà bầu bắt đầu tăng dần lên để cung cấp đủ dinh dưỡng nuôi thai nhi. Vì thế, mẹ cần bổ sung đầy đủ hàm lượng sắt, trung bình là 30mg/ngày. Những thực phẩm giàu sắt, mẹ nên tăng cường ăn là: sữa, thịt bò, trứng, gan động vật, rau có màu xanh đậm, quả nho….

những thực phẩm tốt cho bà bầu

Các loại hạt rất giàu DHA và Omega 3

Thực phẩm giàu DHA

DHA có vai trò quan trọng trong việc kích thích sự phát triển trí não của thai nhi. Ngay từ những ngày đầu thai kỳ, mẹ nên chú trọng tới nguồn thực phẩm giàu DHA như cá biển, cá hồi, cá ngừ, các loại rau xanh, trái cây, đặc biệt là quả óc chó có hàm lượng DHA vô cùng cao

Sữa cũng là một loại thực phẩm được tích hợp DHA đầy đủ, nhất là sữa bầu. Tuy nhiên sữa bầu có vị khá khó uống, những mẹ nào không uống được sữa bầu, có thể thay bằng sữa tươi tiệt trùng, váng sữa, sữa đậu nành,…

Mỗi ngày mẹ bầu nên bổ sung ít nhất 200 mg DHA Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên chú trọng tới các loại thực phẩm giàu axit béo, như Omega 3 cho bà bầu – cũng là một dưỡng chất rất tốt cho sự phát triển trí não thai nhi.

Các chất dinh dưỡng đưa vào bằng thực phẩm luôn tốt hơn là sử dụng thuốc. Các mẹ hãy tạo cho mình một thực đơn ăn uống hằng ngày để cung cấp đủ lượng vitamin, khoáng chất cần thiết nhé. Mẹo nhỏ cho các mẹ, hãy làm thực đơn dinh dưỡng và phân chia ra từng ngày, từng tuần dán lên tủ lạnh để dễ kiểm soát và theo dõi hơn nhé!

Conlatatca.vn

10:08:01 13/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.