Cuộc sống của mẹ trong tuần thai thứ 16

16:10:00 01/10/2015

Tuần thai thứ 16, sự phát triển đến "chóng mặt" của bé khiến mẹ ngày càng di chuyển khó khăn hơn và cảm thấy mất thăng bằng. Vì thế, mẹ cần hết sức chú ý khi di chuyển và vận động để tránh xảy ra các tai nạn đáng tiếc nhé.

Tuần thai thứ 16, sự phát triển đến “chóng mặt” của bé khiến mẹ ngày càng di chuyển khó khăn hơn và cảm thấy mất thăng bằng. Vì thế, mẹ cần hết sức chú ý khi di chuyển và vận động để tránh xảy ra các tai nạn đáng tiếc nhé.

tuần thai thứ 16, bé đặc biệt nhạy cảm với ánh sáng, bé bắt đầu biết nấc cụt, đây là dấu hiệu cho thấy khả năng hít thở của bé đang phát triển để tiến tới hoàn thiện dần. Mẹ có thể phát hiện cơn nấc cụt của thai nhi bằng cách để ý chuyển động trong bụng.

Thay đổi của mẹ bầu mang thai tuần 16

Huyết áp của mẹ ở thời điểm này hạ thấp hoặc ở mức bình thường, cũng có thể gây ra những cơn choáng hoặc hoa mắt. Ngực của mẹ thường có cảm giác căng đầy và sa thấp xuống bụng. Đây cũng là một điều dễ hiểu vì mẹ đang chuẩn bị cho bé một bầu sữa ngon nhất, đầy đủ nhất trong những ngày sắp tới khi bé chào đời.

Nếu mẹ tăng lên vài cân, các vết rạn da ở vùng bụng, háng và ngực bắt đầu xuất hiện. Mẹ sẽ cảm thấy mất thăng bằng vì bụng đã to lên nhiều.

mẹ bầu bị trong tuần thai thứ 16

Mẹ bầu có thể bị ho nhiều trong giai đoạn này.

Da và mắt của mẹ có thể trở nên khô hơn. Mẹ sẽ dễ bị ho và cảm lạnh hơn vì hệ miễn dịch của mẹ bị suy giảm đôi chút.

Việc gia tăng sắc tố da sẽ làm cho các nốt ruồi, tàn nhang và núm vú của mẹ sậm màu hơn. Tim mẹ hoạt động với nhịp độ tăng gấp đôi để đáp ứng đủ lượng máu cung cấp cho cơ thể và thai nhi. Tử cung của mẹ cũng phát triển nhanh do sự tăng trưởng của bào thai.

Lời khuyên cho mẹ ở tuần thai thứ 16

Dù bị ho và cảm lạnh nhiều nhưng mẹ cần tránh tự ý sử dụng thuốc kháng sinh vì nó sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho mẹ và bé. Tốt hơn, mẹ nên thăm khám bác sĩ để có được phương pháp điều trị hiệu quả nhất mà không ảnh hưởng tới em bé trong bụng.

Khi bụng mẹ lớn lên, trọng tâm của mẹ thay đổi, do vậy mẹ có thể bắt đầu thấy thỉnh thoảng đứng không vững trên đôi chân của mình. Do đó, hãy cố gắng tránh các tình huống dễ té ngã, mang giày thấp để tránh hụt chân, ngã gây chấn thương bụng rất nguy hiểm cho mẹ và thai nhi. Mẹ cũng cần thắt dây an toàn cẩn thận khi ngồi trong xe hơi.

bà bầu tập thể dục trong tuần thai thứ 16

Mẹ bầu nên tập yoga và một số môn thể dục nhẹ nhàng khác.

Việc tăng cân trong giai đoạn này và lượng máu tụ về dưới chân nhiều có thể khiến mẹ dễ bị tê và chuột rút. Vì thế, mẹ nên luyện tập các bài thể dục nhẹ nhàng một cách thường xuyên để hạn chế tình trạng này. Sử dụng một miếng chườm nóng (lạnh) đắp lên chỗ co rút, kê thêm gối và gác chân cao lên khi ngủ… cũng là những cách hiệu quả để mẹ không bị chuột rút.

Lưu ý cho mẹ ở tuần thai thứ 16

Mẹ không nên nằm ngửa trong khi nằm nghỉ hoặc nằm ngủ, hay đơn giản là nằm nghỉ trên sàn nhà khi luyện tập hoặc thư giãn. Bởi tư thế này sẽ tạo nhiều áp lực lên động mạch chủ và tĩnh mạch chủ khiến cho lượng máu lưu thông đến thai nhi ít hơn khiến bé không thể phát triển toàn diện nhất.

Ở thời điểm dễ chịu nhất của thai kỳ này, mẹ nên bắt đầu lên kế hoạch mua sắm đồ sau sinh cho mình và bé yêu như quần áo, bình sữa, chậu nhựa, núm vú…

Conlatatca.vn

16:10:00 01/10/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.