Bà bầu có nên ăn sung trong thai kỳ không?

11:04:08 11/04/2018

Sung là loại quả quen thuộc với người Việt Nam. Vậy bà bầu có nên ăn sung không và loại quả này đem đến lợi ích gì cho sự phát triển của thai nhi ?

Sung là một loại quả tuy không được đẹp mắt nhưng lại chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng, có lợi cho sức khỏe con người. Vậy bà bầu có nên ăn sung không và loại quả này đem đến lợi ích gì cho sự phát triển của thai nhi?

Quả sung là một loại thực phẩm bình dị và khá đỗi quen thuộc đối với người Việt Nam. Ít tai ngờ được rằng loại quả có vỏ sần sùi, ít thịt và có cấu trúc lạ này lại là vị thuốc quý và là thành phần trong các loại thuốc ngăn ngừa ung thư. Vậy nên bà bầu có nên ăn sung không thì câu trả lời là có, quả sung là thực phẩm tốt cho bà bầu.

Bà bầu có nên ăn sung trong thai kỳ ?

Có mùi vị lạ miệng và giàu dưỡng chất, khoáng chất nên quả sung thường được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ bầu ăn nhiều trong thai kỳ. Được biết trong quả sung rất giàu kali chữa chứng huyết áp cao thường gặp, ngoài ra hàm lượng vitamin, fractoza và dextroza và quả sung còn là thực phẩm có chất xơ gấp nhiều lần so với rau xanh có tác dụng bảo vệ hệ tiêu hóa giúp ngăn ngừa chứng táo bón trong thời kỳ mang thai.

dinh-duong-cho-me-bau-ba-bau-co-nen-an-sung-trong-thai-ky

Sung khô vừa ngon miệng vừa giàu omega-3 giúp thai nhi phát triển trí tuệ

Nhiều mẹ ái ngại vì quả sung có vẻ không ngon miệng, tuy nhiên loại quả này lại rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt là quả sung khô có chứa một hàm lượng nhất định axit omega-3, dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành não bộ của thai nhi và giúp mẹ có được quá trình mang thai an toàn, khỏe mạnh. Không những thế, các bác sĩ khuyến khích mẹ bầu nên ăn nhiều sung trong giai đoạn 3 tháng đầu vì lượng enzyme và vitamin B6 sẽ giúp thai phụ vượt qua cảm giác ợ chua, buồn nôn khi ốm nghén.

Lợi ích khi bà bầu ăn sung

“Bà bầu có nên ăn sung không ?” sẽ được giải đáp rõ hơn nên mẹ bầu hiểu rõ 5 lợi ích đối với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi khi ăn sung. Ngoài những dưỡng chất thiết yếu đã kể trên, quả sung còn là món ngon không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu bởi những lợi ích dưới đây:

Giảm ốm nghén hiệu quả

Hàm lượng vitamin B6 kết hợp với enzyme tiết ra khi bà bầu ăn sung sẽ kích thích hoạt động của dạ dày và hệ tiêu hóa. Điều này sẽ giúp mẹ ăn uống ngon miệng hơn và ngăn ngừa được cảm giác chán ăn, buồn nôn do chứng ốm ngén trong 3 tháng đầu gây ra.

Thực phẩm lợi sữa

Khi mang thai, mẹ bầu ăn uống không đủ chất sẽ khiến lượng sữa tiết ra ít và không đủ để cho con bú. Điều này sẽ được giải quyết nếu mẹ bầu kết hợp ăn quả sung nhiều trong những tháng cuối của thai kỳ. Lượng khoáng chất và dưỡng chất có trong quả sung sẽ giúp tuyến sữa hoạt động tốt hơn để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của bé yêu khi chào đời. Quả sung được xem là thực phẩm lợi sữa nếu mẹ biết cách kết hợp ăn uống đúng cách cùng các món ngon khác để không bị ngấy mà vẫn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi.

Phòng tránh nguy cơ sản giật, tiền sản giật

Hàm lượng Kali dồi dào trong trong quả sung sẽ giúp mẹ ổn định được huyết áp và phòng ngừa nguy cơ tiền sản giật, sản giật – một biến chứng nguy hiểm luôn là nỗi lo của phụ nữ mang thai.

dinh-duong-cho-me-bau-ba-bau-co-nen-an-sung-trong-thai-ky

Quả sung không giúp ngăn ngừa chứng táo bón và nguy cơ tiền sản giật rất hiệu quả

Hạn chế nguy cơ sinh non, sảy thai

Có rất nhiều mẹ bầu khi tìm kiếm các loại thực phẩm tốt cho bà bầu mà lại giàu omega-3 sẽ nghĩ ngay đến cá hồi. Tuy nhiên, quả sung cũng là một loại thực phẩm giàu omega-3 mà lại có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các món ăn đắt đỏ khác. Omega-3 có trong quả sung không chỉ giúp trẻ phát triển trí tuệ và còn giúp mẹ tránh khỏi nguy cơ sinh non, sinh sớm hoặc sảy thai thường gặp khi bà bầu thiếu dưỡng chất này.

Món ngon cho bà bầu với quả sung

Cháo sung mật ong

Chuẩn bị:

  •  Gạo tẻ 50gr
  •  Quả sung 30gr

.Chế biến:

  • Mẹ vo gạo rồi cho vào nồi đun thành cháo.
  • Sau khi cháo đã nhừ mẹ cho quả sung cắt đôi vào đun đến khi chín
  • Khi ăn mẹ cho thêm mật ong vào

Quả sung kho thịt ba chỉ

Chuẩn bị:

  • Quả sung 30gr
  • Thịt ba chỉ: 300 gr
  • Hành lá, cà ri, nước mắm, tiêu, lá chanh.

Chế biến:

  • Mẹ rửa sạch sung rồi cắt thành miếng vừa ăn, chần sơ với nước sôi
  • Thái mỏng thịt rồi ướp với cà ri, nước mắm và tiêu trong 15 phút
  • Phi hành cho thơm rồi cho thịt vào xào sơ, thịt săn lại thì cho sung vào
  • Đổ thêm ½ bát nước rồi đun đến khi nước sánh lại thì tắt bếp
  • Cho tiêu và lá chanh thái chỉ vào và dùng nóng với cơm.

Sung luộc chấm muối vừng

  • Sung rửa thật sạch và cắt đôi, ngâm với nước muối trong 30 phút
  • Bắc nước lên bếp và luộc sung đến khi chín
  • Khi ăn mẹ bầu nên chấm với muối vừng để tăng khẩu vị.

Hi vọng bài viết trên sẽ giúp mẹ hiểu hơn về những công dụng của loại quả này. Ăn sung đúng cách và đúng lượng sẽ giúp mẹ duy trì được sức khỏe ổn định và tăng cường phát triển về trí tuệ và thể chất cho thai nhi trong thai kỳ.

Conlatatca.vn

11:04:08 11/04/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.