Bà bầu bỏ bữa sáng: Hại cả mẹ lẫn con

21:08:19 30/08/2015

Bữa sáng luôn là bữa ăn cần thiết và quan trọng nhất trong ngày đối với bất cứ ai, đặc biệt là với sức khỏe bà bầu. Tuy nhiên, một số mẹ bầu lại bỏ qua bữa ăn sáng do thói quen hoặc do sợ bị nôn ói sau khi ăn. Điều này không chỉ khiến mẹ bầu mệt mỏi hơn mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi.

Bữa sáng luôn là bữa ăn cần thiết và quan trọng nhất trong ngày đối với bất cứ ai, đặc biệt là với sức khỏe bà bầu. Tuy nhiên, một số mẹ bầu lại bỏ qua bữa ăn sáng do thói quen hoặc do sợ bị nôn ói sau khi ăn. Điều này không chỉ khiến mẹ bầu mệt mỏi hơn mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi.

Bữa sáng rất quan trọng cho sức khỏe bà bầu

Bữa ăn sáng được đánh giá là bữa ăn tạo sự tiền đề cho sự phát triển, cân nặng thai nhi. Vì sau một giấc ngủ đem dài, trong lúc mẹ bầu ngủ thì mẹ bầu vẫn cần rất nhiều năng lượng để cung cấp dưỡng chất cho cơ thể thai nhi tiếp tục phát triển. Sức khỏe bà bầu vô cùng “nhạy cảm” nên nếu không được chăm sóc đúng cách thì với sức đề kháng thấp bà bầu rất khó tránh khỏi những bệnh tật trong thai kỳ.

sức khỏe bà bầu

Bà bầu bỏ qua bữa sáng ảnh hưởng đến thai nhi

Mẹ bầu bỏ bữa sáng dễ bị rối loạn hệ tiêu hóa, ảnh hưởng xấu đến dạ dày, giảm chức năng miễn dịch vốn đã rất yếu của cơ thể trong thai kỳ. Vì thế, dù mẹ có chế độ ăn uống đầy đủ, nhưng lại bỏ qua bữa sáng, hoặc không cung cấp bữa ăn sáng kịp thời cho cơ thể đều là nguyên nhân khiến thai nhi chậm phát triển.

Việc mẹ bầu bỏ bữa sáng sẽ khiến da và tóc sẽ xấu đi, nhưng cơ thể trở nên béo hơn vì cơ thể lúc này sẽ có xu hướng tích trữ năng lượng dưới bụng. Ngoài ra, việc bỏ qua bữa sáng còn khiến men gan của mẹ bầu tăng cao hơn vào sáng sớm, gây ra nhiều trường hợp mắc bệnh xơ gan. Việc duy trì bữa sáng cho cơ thể còn giúp bà bầu tránh “đối phó” được triệu chứng ốm nghén của thai kỳ.

Dinh dưỡng bữa sáng đảm bảo sức khỏe bà bầu

Một trong những việc chăm sóc thai kỳ tốt nhất đó là bà bầu luôn đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho mình như protein, sắt, canxi, axi folic, vitamin… vào mỗi bữa sáng. Mẹ bầu có thể tham khảo thực phẩm nên ăn vào bữa sáng:

  • Ngũ cốc: Các thực phẩm từ ngũ cốc chứa nhiều chất đạm, ít lượng đường nhưng cung cấp  rất nhiều năng lượng cho cơ thể.
  • Sữa: Sữa là thực phẩm nước uống chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất rất tốt cho cơ thể.
  • Trứng: Trứng có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.  Tuy nhiên, đối với người có lượng chelesterol trong máu cao thì nên hạn chế việc ăn trứng.
  • Thực phẩm giàu protein: Thực phẩm giàu protein thường có nhiều trong thịt (thịt gà, vịt, heo, bò, thỏ), cá, thực phẩm chế biến từ đậu nành…

Mẹ bầu đừng quên đa dạng các loại thức ăn cho cơ thể vào bữa sáng nhé, vì đây là lúc mà dạ dày của con người làm việc tốt nhất trong ngày, giúp những chất trong thức ăn được hấp thụ một cách tốt nhất. Việc uống 1-2 cốc nước ấm vào mỗi sáng ngay sau khi thức dậy cũng giúp dạ dạy được hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, đảm bảo sức khỏe bà bầu tối ưu hơn.

Lưu ý: Mẹ bầu nên tranh thủ thức dậy trước giờ đi làm ít nhất là một tiếng để chuẩn bị cho mình bữa ăn sáng.

Conlatatca.vn

21:08:19 30/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.