4 lưu ý mẹ nhất định phải biết giúp “đẩy lùi” chứng đau lưng khi mang thai

10:04:19 05/04/2016

Sự gia tăng của các hormone thai kỳ và áp lực lớn từ vùng bụng khiến mẹ bầu dễ bị đau lưng khi mang thai. Để giảm triệu chứng này, mẹ hãy lưu ý tới 4 điều dưới đây nhé.

Sự gia tăng của các hormone thai kỳ và áp lực lớn từ vùng bụng khiến mẹ bầu dễ bị đau lưng khi mang thai. Để giảm triệu chứng này, mẹ hãy lưu ý tới 4 điều dưới đây nhé.

Điều chỉnh tư thế

Tư thế sai là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng đau lưng khi mang thai. Chính vì vậy, khi ngồi, đứng, nằm mẹ hãy điều chỉnh lại sao phù hợp:

– Ngồi: Khi ngồi mẹ không được chùng lưng mà cần giữ cho cột sống và vai thẳng. Tư thế ngồi đúng là: hông, thắt lưng chạm vào ghế, đầu gối vuông 90 độ và bàn chân đặt trên mặt đất. Mẹ có thể kê thêm một chiếc gối đỡ lưng và một chiếc ghế dưới chân để cơ thể không bị giãn căng. Sau khi ngồi một giờ, mẹ hãy đứng dậy đi lại xung quanh, tránh cho lưng và cột sống bị căng cứng do giữ lâu một tư thế.

– Đứng: Mẹ bầu nên tránh đứng lâu vì nó có thể làm máu khó lưu thông lên não hơn. Khi đứng cũng phải giữ cho vai, cột sống thẳng. Nếu công việc đòi hỏi mẹ phải đứng nhiều, thì sau 30 – 40 phút, mẹ hãy ngồi xuống để lưng được thư giãn.

đau lưng khi mang thai

Khi bị đau lưng, mẹ bầu không nên đứng quá lâu

– Đi lại: Mỗi lần di chuyển, mẹ hãy bước đi chậm, từng bước nhỏ. Khi đi, lưng và vai cũng phải giữ thẳng. Mẹ lưu ý không nên đi giày cao gót mà hãy chọn những đôi giầy bệt, không có gót, đế có ma sát tốt để tránh bị trơn trượt nhé.

– Nằm ngủ: nằm ngủ sai tư thế có thể khiến đau lưng trầm trọng hơn. Những tháng đầu, mẹ có thể nằm ngửa nhưng khi bụng to hơn, mẹ hãy nằm nghiêng sang bên trái để tử cung không chèn ép lên mạch máu chính – có nhiệm vụ vận chuyển dinh dưỡng nuôi thai nhi. Mẹ có thể kê thêm một chiếc ngồi sau lưng để lưng có điểm tựa thoải mái hơn.

– Một số tư thế khác trong sinh hoạt hàng ngày, mẹ cũng nên lưu tâm là: Không nên nâng hoặc cầm vật nặng, Nếu bắt buộc phải làm, mẹ hãy ngồi xuống và nâng lên. Tuyệt đối không gập người xuống hay xoay người khi muốn lấy đồ mà hãy quay hẳn cả người sang vị trí đồ vật để tránh gây tổn thương tới vùng lưng và bụng.

Tập thể dục

Tập thể dục khi mang thai là cách tốt nhất để mẹ giảm chứng đau lưng. Trong thai kỳ, mẹ có thể tập các bài thể dục nhẹ nhàng như bơi, đi bộ, yoga, hay các bài tập kegel,… để giúp cơ thể luôn khỏe khoắn. Khi tập mẹ không nên tập quá sức hay thực hiện các động tác mạnh gây chèn ép tới vùng bụng như: động tác gập bụng, với tay lên cao,….

Massage

Massage là cách để lưng của mẹ được thư giãn và đỡ mệt mỏi hơn sau một ngày nâng đỡ vùng bụng. Khi thực hiện động tác massage, mẹ nên nằm nghiêng bên trái. Sau đó người bố sẽ đặt hai bàn tay ở thắt lưng mẹ rồi xoa bóp nhẹ theo dọc cơ thể, từ trên vai kéo xuống rồi sang hai bên sườn. Sau khi xoa xong, bố hãy ấn nhẹ đồng thời kéo giãn các cơ trên vùng lưng.

bà bầu bị đau lưng khi mang thai

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng giúp mẹ giảm hẳn chứng đau lưng.

Mẹ bầu lưu ý chỉ masage khi đã bước sang giai đoạn mang thai 3 tháng giữa trở đi. Mỗi ngày mẹ chỉ cần massage từ 15 – 20 phút. Nếu có các dấu hiệu nào như buồn nôn, choáng thì thì hãy dừng ngay việc này. Còn những mẹ bầu có tiền sử sinh non, sảy thai thì hãy hỏi bác sĩ để xem mình có thể sử dụng phương pháp này không nhé. Vì massage không đúng cách dễ dẫn đến các cơn co bóp tử cung gây nguy hiểm cho thai nhi.

Chườm nóng

Nếu mẹ không chọn giải pháp massage thì có thể sử dụng túi chườm nóng để giảm đau lưng. Chườm nóng sẽ giúp khí huyết trong cơ thể mẹ sẽ được lưu thông nên các cơ cũng được thư giãn và giảm đau hơn. Khi sử dụng túi chườm nóng, mẹ không nên dùng túi quá nóng, mà nhiệt độ chỉ ở mức vừa phải để không gây bỏng rát trên da.

Conlatatca.vn

10:04:19 05/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.