Tuyệt chiêu khắc phục “nhanh – gọn – lẹ” tình trạng bà bầu bị đau khớp háng

15:06:09 27/06/2019
1

Đau khớp háng là tình trạng mà hầu hết các chị em phụ nữ mang thai đều gặp phải. Tình trạng này khiến mẹ bầu hết sức mệt mỏi vì gây khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt hàng ngày. Vậy phải làm sao để "xử đẹp" triệu chứng này?

Nguyên nhân khiến bà bầu bị đau khớp háng

Theo thông tin từ các chuyên gia đưa ra thì tình trạng bà bầu bị đau khớp háng thường là do một số nguyên nhân sau:

Do sự thay đổi trong cơ thể

Nồng độ nội tiết tố trong cơ thể của phụ nữ mang thai có rất nhiều biến đổi. Hormone này tiết ra nhiều như vậy nhằm đảm bảo thai nhi được nuôi dưỡng môt cách tốt nhất. Đồng thời, giúp kích thích cơ thể, chuẩn bị để cho sự ra đời của em bé. Một trong số đó là nó khiến cho dây chằng ở khớp háng mềm ra để giúp trẻ chào đời dễ hơn, nhưng nó lại vô tình khiến cho khớp háng của mẹ bầu bị yếu đi và gây ra đau nhức.

Do cấu tạo cơ thể phụ nữ

Cơ thể người phụ nữ có những thiết kế đặc biệt để phù hợp với thiên chức làm mẹ. Dạ con của người phụ nữ được cố định trong một hệ thống tiểu khung để bảo vệ thai nhi bên trong. Và hệ thống này được níu giữ bởi các dây chằng nối từ dạ con xuống thành chậu hông.

Chính vì vậy nên khi thai nhi ngày càng lớn dần khiến cho dây chằng bị giãn ra, tạo thành những cơn đau khớp háng và xương mu khi mang thai.

Do vận động quá nhiều

Tại sao bà bầu bị đau khớp háng?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bà bầu bị đau khớp háng

Khi thai phụ đi lại nhiều, vận động mạnh, làm việc quá sức thì dây chằng càng bị giãn mạnh và những cơn đau sẽ tăng nặng, dồn dập hơn. Càng gần cuối thai kì, thai càng xuống thấp thì sức ép càng lớn và các cơn đau cũng sẽ càng nặng nề hơn. Ngoài ra, khi thai nhi ngày càng phát triển lớn hơn sẽ làm gia tăng áp lực lên vùng xương chậu, lan xuống vùng khớp háng.

Tăng cân khi mang thai

Việc mẹ bầu tăng cân khi mang thai khiến cho trọng lượng cơ thể dồn ép lên các khớp xương, trong đó có xương háng khiến chúng phải chịu áp lực lớn, dẫn tới tình trạng đau nhức. Nếu bà bầu càng tăng nhiều cân thì những cơn đau càng nhiều và kéo dài.

Bà bầu thiếu canxi

Việc bà bầu thiếu canxi cũng là một trong những nguyên nhân gây ra việc đau khớp háng. Bởi nhu cầu canxi khi mang thai tăng lên rất cao, vì thai nhi cần rất nhiều canxi để phát triển hệ xương và răng. Chính vì vậy, khi mẹ thiếu canxi thì sẽ khiến các khớp xương lỏng lỏ, dễ bị đau nhức hơn bình thường.

Bà bầu bị đau khớp háng có nguy hiểm không?

Khi bà bầu bị đau khớp háng thì mẹ sẽ cảm nhận được rõ ràng vùng xương chậu, hai bên háng, xương mu đau nhức dữ dội. Cơn đau cứ âm ỉ rồi nóng ran từ thắt lưng, xương chậu sang mu và hai bên háng. Hơn thế nữa, cơn đau còn có thể lan xuống cả đầu gối, bàn chân. Cơn đau thường xuất hiện nhiều vào ban đêm, nhất là khi mẹ bầu ngồi dậy hoặc di chuyển. Thậm chí, khi di chuyển mẹ có thể nghe được tiếng động phát ra từ khớp háng nữa.

Mặc dù bà bầu bị đau khớp háng là tình trạng rất phổ biến trong thai kỳ nhưng nó lại khiến mẹ rất mệt mỏi vì đau nhức, đi lại khó khăn. Điều này khiến cho việc sinh hoạt hằng ngày và công việc của mẹ bị ảnh hưởng rất nhiều. Thậm chí nó còn gây ảnh hưởng đến quá trình sinh nở và khả năng hồi phục sau sinh.

Đến khi chuyển sang viêm khớp thì sẽ rất nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi vì làm tăng nguy cơ sinh non, tiền sản giật, trẻ sinh ra thấp bé nhẹ cân…

Cách xử lý tình trạng bà bầu bị đau khớp háng

Để xử lý tình trạng bà bầu đau khớp háng không quá khó khăn nếu mẹ biết cách và tuân thủ theo chúng. Mẹ chỉ cần tuân thủ một số lưu ý sau:

  • Bà bầu bị đau khớp háng cần nghỉ ngơi nhiều, không nên vận động mạnh để khớp cơ được thư giãn, thả lỏng.
  • Nếu muốn vận động thì tốt nhất là nên tập các bài tập yoga hay đi bộ nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe, khớp cơ được linh hoạt hơn.
  • Khi phải vận động thì mẹ bầu nên sử dụng nâng đỡ bụng bầu và cố định phần nào khớp xương chậu.
  • Mẹ bầu tránh ngồi xổm, tránh kéo mạnh vì những động tác này khiến cho vùng xương chậu, xương mu thêm nhiều áp lực.
Phải làm gì khi bà bầu bị đau khớp háng?

Mẹ bầu cần hạn chế vận động mạnh, nghỉ ngơi nhiều và ăn uống phù hợp để giúp giảm cơn đau khớp háng

  • Nên đi giày đế thấp, thoải mái, không đi giày cao nhằm giảm tác động lên khớp xương.
  • Nên nằm ngủ nghiêng sang bên trái, giữ cho chân và vùng hông hơi cong, kê một chiếc gối nhỏ, mỏng vào phần hông để thoải mái hơn.
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng cho bà bầu phù hợp, đặc biệt là bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi.
  • Nếu bà bầu bị đau khớp háng quá nặng hoặc có dấu hiệu đau do bệnh lý về xương khớp thì nên đến bệnh viện để được khám và điều trị phù hợp.
  • Tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc uống giảm đau hoặc thuốc xoa bóp khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Conlatatca.vn

15:06:09 27/06/2019
1

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.