Top 8 loại rau củ “tốt nhất quả đất” dành cho chị em bầu bí

15:05:16 09/05/2016

Khi mang thai, ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết như protein, canxi, sắt,… cho cơ thể thì việc mẹ bầu bổ sung chất xơ và vitamin cũng vô cùng quan trọng. Đây là những dưỡng chất cần thiết cho hệ tiêu hóa của mẹ cũng như quá trình phát triển của thai nhi. Dưới đây là các loại rau tốt cho bà bầu, chị em nên tìm hiểu và bổ sung ngay vào trong thực đơn bữa ăn hàng ngày của mình nhé!

Khi mang thai, ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết như protein, canxi, sắt,… cho cơ thể thì việc mẹ bầu bổ sung chất xơ và vitamin cũng vô cùng quan trọng. Đây là những dưỡng chất cần thiết cho hệ tiêu hóa của mẹ cũng như quá trình phát triển của thai nhi. Dưới đây là các loại rau tốt cho bà bầu, chị em nên tìm hiểu và bổ sung ngay vào trong thực đơn bữa ăn hàng ngày của mình nhé!

Cà chua

Cà chua chín có màu đỏ au nên lượng vitamin A là rất cao. Không những thế, nó còn giàu carotene, các vitamin nhóm B (B1, B2, B6). Ăn cà chua hàng ngày không những tốt cho cơ thể mẹ mà còn tốt cho sự phát triển thị lực và xương ở thai nhi. Không những thế, trong cà chua còn chứa khá nhiều vitamin C và sắt, 2 thành phần này có khả năng chống lão hóa và giảm stress rất tốt. Bà bầu thường xuyên ăn cà chua mỗi ngày để có thể giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn đồng thời giúp mẹ kiểm soát huyết áp. Mẹ có thể sử dụng cà chua thực hiện nhiều món ăn như cari, salad,… nhưng cà chua sẽ tốt hơn nếu được nấu chín vì khi đun nóng, nồng độ lycopene và các chất chống ôxy hoá trong cà chua tăng cao, và lượng vitamin C có giảm nhưng không đáng kể. Vì thế, mẹ nên thường xuyên nấu chín cà chua với các món ăn để có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn nhé!

Các loại rau tốt cho bà bầu là cà chua

Cà chua có hàm lượng vitamin A và C dồi dào nên rất tốt cho sự phát triển thị lực và xương ở thai nhi

Củ cải đường

Củ cải đường là thực phẩm rất giàu vitamin C, đóng vai trò quan trọng như là một chất chống oxy hóa, bảo vệ các mô tế bào khỏi hư hỏng và giúp cơ thể hấp thu sắt. Đồng thời, trong củ cải còn chứa axit folic, kẽm, canxi, photpho, vitamin B. Mẹ bầu ăn củ cải thường xuyên sẽ giúp xây dựng chức năng hệ thần kinh và bộ não của bé, tránh các dị tật bẩm sinh và loại bỏ tất cả những loại độc tố có hại trong cơ thể ra ngoài đồng thời giúp gan luôn được khỏe mạnh.

Ớt chuông

Trong ớt chuông có chứa hàm lượng vitamin C gấp khoảng ba lần so với hàm lượng vitamin C trong một quả cam. Vì thế, ăn ớt chuông không những giúp bà bầu tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp các mẹ hấp thụ sắt tốt hơn, làm giảm nguy cơ thiếu máu khi mang thai. Bên cạnh đó, ớt chuông còn là một trong những loại rau nhiều chất xơ nhất. Chính vì vậy, mẹ bầu có thể dùng nó như một loại thực phẩm để tăng cường chất xơ mà không có nguy cơ làm dư thừa lượng calo hấp thụ vào cơ thể.

Khoai lang

Khoai lang có chứa hàm lượng chất xơ, vitamin A, kali và sắt rất cao. Đây đều là những thành phần hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu đồng thời giúp mẹ tăng cường nguồn sữa dồi dào khi sinh em bé sau này. Ngoài ra, chất sắt có trong khoai lang còn giúp ngăn ngừa tình trạng ốm nghén khi mang thai và hỗ trợ thai nhi phát triển rất tốt. Hơn thế nữa, nguồn chất xơ có trong khoai lang còn hỗ trợ việc hạ thấp lượng đường và cholesterol trong máu nên vô cùng thích hợp cho các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ.

Súp lơ xanh

Súp lơ là một loại thực phẩm dễ ăn và dễ chế biến thành nhiều món ngon. Trong súp lơ có chứa nhiều canxi, folate, nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, chất sắt cùng nhiều vi chất dinh dưỡng khác rất tốt cho bà bầu, giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng táo bón, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh thiếu máu khi mang thai và còn rất nhiều công dụng khác nữa. Ngoài ra, trong súp lơ có chứa lượng calo thấp và không gây béo, rất hợp với những mẹ không muốn tăng cân nhanh. Vì thế, mẹ bầu nên bổ sung loại rau này vào thực đơn hàng ngày nhé!

Các loại rau tốt cho bà bầu là súp lơ xanh

Súp lơ có chứa nhiều canxi, folate, nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, chất sắt cùng nhiều vi chất dinh dưỡng khác rất tốt cho bà bầu

Cải bó xôi (Rau bina)

Trong rau bina chứa hơn 35 loại vitamin và rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể như: A, K, D, E và một loạt các khoáng chất. Ngoài ra nó còn chứa sắt, omega 3, canxi, axit folic,… Đây đều là những chất cần thiết cho sự phát triển não bộ và hệ xương của trẻ và bảo vệ trẻ khỏi các dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, cải bó xôi còn chứa rất nhiều chất xơ, do vậy nó có tác dụng nhuận tràng cực tốt, giúp mẹ bầu trị chứng khó tiêu trong thai kỳ hiệu quả.. Không những thế, rau bina còn đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất insulin của cơ thể, điều hòa lượng đường trong máu, giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng tăng cân, béo phì, nguy cơ sinh non và ngăn ngừa tiền sản giật.

Bí đỏ

Bí đỏ hay còn gọi bí ngô, là một loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, rất có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu và bé yêu. Trong bí có chứa tinh bột, protein, carotene, các vitamin B, C, K, T …, canxi, sắt, photpho và nhiều chất xơ, nhưng lại ít calo và chất béo. Không những dễ tìm và rẻ tiền, quả bí đỏ còn được chế biến thành nhiều món ngon cho mẹ bầu như canh, súp, chè, cháo, bánh,… vừa bổ dưỡng vừa dễ tiêu hóa.

Các loại rau tốt cho bà bầu là bí đỏ

Trong bí đỏ có hàm lượng chất sắt dồi dào nên rất thích hợp với những bà bầu bị thiếu máu

Sử dụng loại thực phẩm này thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các chất sắt, kẽm đẩy nhanh quá trình tạo máu và huyết tố cầu; điều chỉnh lượng cholesterol trong máu. Hàm lượng kẽm trong bí đỏ giúp bộ não của thai phát triển đầy đủ. Ngoài ra, bí đỏ là loại thực phẩm có tính chất chống oxy hóa tuyệt vời có tác dụng tránh nhiễm trùng trong thai kỳ bằng cách tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu.

Đậu xanh

Thành phần dinh dưỡng phong phú trong đậu xanh như protit, tinh bột, chất béo và chất xơ, vitamin E, B1, B2, B3, B6, C, tiền vitamin A, vitamin K, axit folic và các khoáng tố gồm Ca, Mg, K, Na, Zn, Fe, Cu…cực tốt với sức khỏe bà bầu. Do đó, đây là nguồn cung cấp chất dặm cực hiệu quả cho mẹ bầu. Đồng thời, đậu xanh còn giúp hấp thu sắt tốt cho thai nhi, giải nhiệt độc tố, mát gan,… Vào những ngày hè nóng nực như thế này, một ly chè đậu xanh sẽ là một món ăn lý tưởng giúp mẹ chống nóng hiệu quả.

Conlatatca.vn

15:05:16 09/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.