Có 7 bí quyết này trong tay, mẹ bầu không còn lo bị chứng chuột rút làm phiền

10:04:43 06/04/2016

Chuột rút ở bà bầu là một trong những triệu chứng phiền phức nhất và càng về cuối thai kỳ thì nó lại càng trở nên "cứng đầu" hơn. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng triệu chứng này có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ về đêm, gây tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Do đó, “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, mẹ bầu hãy thử thực hiện 7 bí quyết dưới đây để hạn chế tối đa sự “phát tác” của chứng chuột rút trong thai kỳ.

Chuột rút ở bà bầu là một trong những triệu chứng phiền phức nhất và càng về cuối thai kỳ thì nó lại càng trở nên “cứng đầu” hơn. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng triệu chứng này có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ về đêm, gây tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Do đó, “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, mẹ bầu hãy thử thực hiện 7 bí quyết dưới đây để hạn chế tối đa sự “phát tác” của chứng chuột rút trong thai kỳ.

1. Tập luyện chân thường xuyên

Khi tập luyện, mẹ nên chú ý đến các bài tập chân, trước và sau các bài tập. Bạn cũng có thể tập luyện chân nhẹ nhàng trước khi ngủ, việc này giúp cho máu lưu thông được tốt hơn, từ đó làm giảm được các triệu chứng của chuột rút.

phòng tránh triệu chứng chuột rút ở bà bầu

2. Uống nhiều nước

Các chuyên gia khuyên mẹ bầu nên uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày hoặc nhiều hơn nếu mẹ làm việc nặng nhọc, tập thể thao nhiều hoặc những ngày trời nóng bức.

phòng tránh chứng chuột rút ở bà bầu

3. Vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày

Đi bộ, yoga, bơi,…là những môn thể thao mẹ bầu có thể tập luyện thường xuyên. Không chỉ giúp mẹ tăng cường sức khỏe, vận động 30 phút mỗi ngày có thể giúp máu trong cơ thể mẹ lưu thông tốt hơn, phòng tránh tối đa triệu chứng chuột rút.

phòng tránh chuột rút ở bà bầu

4. Kê cao chân

Khi nằm nghỉ ngơi hoặc ngủ, mẹ có thể kê chân cao hơn một chút với chiếc gối mềm hoặc chăn, điều này giúp giảm áp lực lên đôi chân.

phòng tránh hiện tượng chuột rút ở bà bầu

5. Tránh giữ một tư thế quá lâu

Đối với những mẹ là dân công sở hay nhân viên bán hàng thì nguy cơ bị chứng chuột rút làm phiền sẽ cao hơn các mẹ khác. Vì thế, mẹ nên tranh thủ nghỉ giữa giờ hoặc đứng lên di chuyển xung quanh phòng làm việc trong vài phút để đôi chân được thư giãn.

6. Massage

Dành thời gian massage đôi chân của mình. Massage nhẹ nhàng từ đùi đến bắp chân, các ngón chân, mắt cá,… để máu được lưu thông tốt hơn và các cơ được “thư giãn”. Và bạn có thể nhờ anh xã của mình thực hiện điều này, vì mẹ bầu là trên hết phải không nào?

hiện tượng chuột rút ở bà bầu

7. Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ

Mẹ bầu nên sử dụng những chiếc đai giữ bụng bầu hoặc tất đi chân để giảm phù nề khi mang thai cũng như giúp tăng tuần hoàn máy ở chân và mắt cá chân… từ đó giúp chị em bớt nguy cơ bị chuột rút.

chuột rút ở bà bầu

“Giải cứu” mẹ bầu bị chuột rút

Nếu bạn bị chuột rút, hãy áp dụng ngay những chiêu thức sau đây để “hạ gục” ngay khi triệu chứng này “bộc phát”, nhằm làm giảm cảm giác đau và khó chịu.

– Khi chuột rút ở cơ bắp chân thì cần duỗi thẳng chân ra và nhẹ nhàng uốn cong các ngón chân ra phía sau, ép mạnh một tay vào gót chân. Lúc mới áp dụng có thể thấy đau tăng lên nhưng ngay sau đó cơn đau sẽ giảm xuống do các cơ hết co thắt, máu lại được lưu thông trở lại. Nếu bụng của bạn quá lớn và không thể “với” tới được các ngón chân, bạn có thể nhờ anh xã của mình thực hiện, đừng ngại gọi chồng dậy vào giữa khuya để giúp đỡ bạn, nếu không bạn sẽ chẳng thể chịu được cho đến khi cơn đau tự kết thúc đâu.

Khi đã hết hiện tượng chuột rút nên xoa bóp nhẹ nhàng vùng cơ bắp vừa bị co cứng để cho máu hoạt động lưu thông trở lại tránh để cho nó tái diễn lại lần nữa.

– Tại nơi bị chuột rút, nếu có điều kiện có thể xoa các loại dầu làm nóng da và cơ hoặc chườm lạnh bằng túi đá hoặc tắm nước ấm để máu càng dễ lưu thông. Đồng thời cũng nên cố gắng đứng dậy đi lại hoặc lắc lư chân…

Hy vọng những thông tin trong bài viết giúp ích được cho mẹ.

Conlatatca.vn

10:04:43 06/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.