Chế độ ăn uống tuyệt vời cho sức khỏe mẹ bầu

14:09:45 01/09/2015

Để có sức khỏe tốt, mẹ bầu cần tìm hiểu và biết cách tránh những thói quen sinh hoạt không tốt. Sau đây là một số lưu ý về chế độ ăn uống khi mang thai mà bà bầu nên cân nhắc để có được sức khẻo tốt trong thai kỳ.

Để có sức khỏe tốt, mẹ bầu cần tìm hiểu và biết cách tránh những thói quen sinh hoạt không tốt. Sau đây là một số lưu ý về chế độ ăn uống khi mang thai mà bà bầu nên cân nhắc để có được sức khẻo tốt trong thai kỳ.

Chia nhỏ bữa ăn

Chia nhỏ bữa ăn hàng ngày thường chỉ áp dụng với những người có mục tiêu giảm cân. Tuy nhiên với bà bầu, việc chia nhỏ bữa ăn còn mang lại nhiều ưu thế hơn nữa. Ở mỗi bữa ăn nhỏ này, mẹ bầu sẽ có nhiều thời gian hấp thụ thức ăn để tạo ra nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Việc chia nhỏ bữa ăn còn giúp mẹ tránh được các cơn buồn nôn hoặc đói nhanh.

Ăn chậm, nhai kỹ

Mẹ bầu nên tập thói quen ăn chậm và nhai kỹ thức ăn. Có được thói quen này, dạ dày của mẹ bầu sẽ không bỏ sót qua thực phẩm nào khi tiêu hóa. Những chất dinh dưỡng có trong thức ăn sẽ được hấp thu một cách hiệu quả nhất.

Không ăn quá no

ăn uống khi mang thai cần đầy đủ chất dinh dưỡng

Mẹ bầu nên chia bữa ăn chính thành nhiều bữa ăn nhỏ

Cho dù có chia nhỏ bữa ăn, mẹ bầu cũng không nên ăn quá no trong mỗi bữa. Chế độ ăn nhẹ nhàng, nhiều bữa sẽ khiến dạ dày mẹ được hoạt động tốt nhất. Nếu cùng một lúc bạn đưa thức ăn vào quá nhiều, sẽ khiến dạ dày bị sốc. Các triệu chứng như ợ, buồn nôn, khó tiêu sẽ xảy ra với mẹ bầu.

Không ăn trước khi ngủ

Mẹ nên có bữa ăn cuối cùng trước khi ngủ ít nhất là 4 tiếng đồng hồ. Thời gian để tiêu hóa thức ăn vào bụng là trong 4 giờ. Nếu mẹ ăn gần thời gian đi ngủ, dạ dày sẽ thêm gánh nặng về việc tiêu hóa thức ăn, mẹ bầu bị hạ huyết áp, máu trong cơ thể không được lưu thông tốt. Điều này cản trở quá trình bơm máu đến thai nhi. Nếu cảm thấy đói trước khi ngủ thì một ít nước ấm, hoặc sữa ấm sẽ làm cho mẹ bầu dễ ngủ hơn.

Tránh ăn nhiều món cơ thể thèm

Thèm ăn là cảm giác mà bất kỳ mẹ bầu nào cũng có. Có mẹ thèm ăn những món có nhiều dinh dưỡng, tốt cho thai nhi, nhưng cũng có mẹ thích những món ăn gây hại như socola, bánh ngọt, nước trà… và nhiều món ăn không tốt khác. Vì thế, mẹ bầu nên tiết chế với những món ăn gây hại này. Khi cảm thấy quá thèm ăn, bạn hãy làm một việc nào đó cần sự tập trung để quên đi. Đó có thể đơn giản là nói chuyện cùng người thân trong gia đình, chat với bạn bè, hoặc đọc sách, tìm hiểu về phương pháp thai giáo

Tránh những món ăn gây hại

Bao gồm các món ăn được chế biến bằng hình thức tái chín, các món ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp, những món ăn lên men…. là những thực phẩm mà mẹ bầu nên kiêng cữ để mang lại sức khỏe tốt cho đường ruột, tránh bị ngộ độc thực phẩm. Qua đó, mẹ bầu cũng không nên ăn những thức ăn đã để qua ngày. Khi chọn thực phẩm chế biến nên ưu tiên những nơi cung cấp thị, cá tươi sống, an toàn.

Conlatatca.vn

14:09:45 01/09/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.