Cẩm nang chăm sóc toàn diện dành cho mẹ bầu tuần thứ 15

15:12:28 22/12/2015

Thai nhi tuần thứ 15, mẹ bầu không còn bị các triệu chứng nghén hay buồn nôn nên có thể ăn, ngủ tốt hơn. Chính vì vậy mẹ cần có một chế độ chăm sóc hợp lý để đảm bảo sự phát triển ổn định của bé.

Thai nhi tuần thứ 15, mẹ bầu không còn bị các triệu chứng nghén hay buồn nôn nên có thể ăn, ngủ tốt hơn. Chính vì vậy, mẹ hãy lên cho mình một kế hoạch chăm sóc thật hợp lý để đảm bảo sự phát triển ổn định của bé.

Chăm sóc thai nhi

Điều đầu tiên mẹ cần làm là đi khám thai định kì. Khi thai nhi tuần thứ 15, mẹ nên thực hiện xét nghiệm Alpha-fetoprotein để phát hiện một số dị tật ở thai nhi. Nếu chỉ số Alpha-fetoprotein tăng cao thì bé có nguy cơ mắc một số vấn đề như tật nứt đốt sống, quái thai không não,..

Ngoài ra, với một số mẹ bầu trên 35 tuổi hoặc có nguy cơ bị nghi ngờ sinh con dị tật sẽ được chỉ định xét nghiệm chọc dò ối. Xét nghiệm này được thực hiện trong khoảng tuần thứ 15 – 21. Khi thực hiện chọc dò ối, có thể phát hiện các hội chứng Down, rối loạn nhiễm sắc thể, bệnh xơ mang. Xét nghiệm này sẽ cho kết quả chính xác tới 99% nhưng vẫn có nguy cơ thấp dẫn tới sảy thai, vì vậy, mẹ bầu chỉ thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ.

Hàng ngày, mẹ hãy tăng cường nói chuyện và cho thai nhi nghe nhạc. Đây là cách hiệu quả để phát triển trí não và tăng khả năng ngôn ngữ cho thai nhi. Mẹ có thể kể cho bé nghe về những việc mẹ làm, mọi điều xảy ra hoặc đọc một câu chuyện, một bài báo.

Thai nhi tuần thứ 15

Hàng ngày mẹ hãy tăng cường nói chuyện và cho thai nhi nghe nhạc

Chế độ chăm sóc

Tuần thai thứ 15, sức khỏe của mẹ đã ổn định hơn nên có thể ăn nhiếu hơn. Mẹ cần đặc biệt quan tâm tới sự tăng cân của mẹ và bé bằng cách thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất: đạm, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Một ngày mẹ cần cung cấp 300 calo cho cơ thể và tăng 0.3 – 0.5 kg trong 1 tuần.

Mẹ nên chú trọng ăn thêm chất xơ để hạn chế tình trạng táo bón và vitamin C để cải thiện tình trạng sần sùi, nám da do nội tiết tố thay đổi. Tốt nhất, mẹ hãy ăn thêm 1 – 2 bữa phụ cùng với 3 bữa chính. Trong bữa phụ hãy ăn các thức ăn lành mạnh như cam, chanh, bưởi, sữa.

Mẹ cần hạn chế ăn nhiều chất béo và chất đường vì chúng là nhân tố gây bệnh béo phí, tiểu đường, cao huyết áp trong thời gian thai kì.

Khi ngủ, mẹ hãy chú ý tư thế ngủ thoải mái nhất vì tuần 15, bụng mẹ cũng dần to lên, nằm ngửa khiến mẹ khó thở còn nằm sấp sẽ tạo áp lực cho thai nhi. Nên mẹ hãy bắt đầu quen dần với tư thế nằm nghiêng. Mẹ có thể kê gối sau lưng hoặc giữa hai đầu gối để đỡ mỏi người hơn.

Bên cạnh đó, hàng ngày mẹ bầu nên tập các môn thể dục nhẹ nhàng để cơ thể luôn khỏe khoắn. Bơi lội và Yoga là hai môn rất thích hợp cho mẹ bầu thời gian này. Nó không chỉ có tác dụng giúp máu lưu thông trong cơ thể tốt hơn mà còn hạn chế tình trạng táo bón, phù chân ở mẹ bầu.

chăm sóc thai nhi tuần thứ 15

Hãy để bố cùng tham gia vào việc chăm sóc thai nhi trong bụng

Sự chuẩn bị của mẹ

Để chuẩn bị cho sự ra đời của bé yêu, mẹ hãy lên danh sách đồ đạc cần mua sắm và có kế hoạch tiết kiệm tài chính cho thời gian hậu sản. Đừng để tới lúc gần sinh mới làm vì có thể phát sinh nhiều việc khiến mẹ luống cuống.

Mẹ nên đọc những tài liệu về chăm sóc trẻ sơ sinh để không cảm thấy bỡ ngỡ khi bé chào đời và tránh mắc phải những sai sót trong khi nuôi dạy bé.

Giai đoạn này, bụng mẹ đã lộ rõ nên nhiều quần áo không sử dụng được. Mẹ hãy mua những bộ quần áo bầu để cảm giác thoải mái khi mặc. Ngoài ra quần áo chip cũng nên sắm vì kích cỡ ngực của mẹ ngày một phát triển.

Mối quan hệ với chồng

Mẹ hãy để bố tham gia vào việc chăm sóc thai nhi trong bụng bằng cách cùng nói chuyện với bé. Khi mẹ mỏi lưng, hãy nhờ bố massage để ngủ ngon hơn.

Việc quan hệ tình dục trong thời điểm này có thể diễn ra bình thường. Tuy nhiên cần tránh những tư thế gây ảnh hưởng tới thai nhi như mẹ phải nằm ngửa.

Conlatatca.vn

15:12:28 22/12/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.