Buồn nôn khi mang thai tháng thứ 4 có nguy hiểm không?

16:01:01 15/01/2016

Thông thường, khi đến tháng thứ 4, các triệu chứng buồn nôn, ốm nghén đã giảm dần. Tuy nhiên, một số mẹ bầu mang thai tháng thứ 4 vẫn buồn nôn. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là do đâu và nó có ảnh hưởng gì đối với sức khỏe của các mẹ hay không?

Thông thường, khi đến tháng thứ 4, các triệu chứng buồn nôn, ốm nghén đã giảm dần. Tuy nhiên, một số mẹ bầu mang thai tháng thứ 4 vẫn buồn nôn. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là do đâu và nó có ảnh hưởng gì đối với sức khỏe của các mẹ hay không?

Nguyên nhân bà bầu mang thai tháng thứ 4 buồn nôn

Tất cả những khó chịu nhất của thời kỳ mang thai sẽ tập trung vào 3 tháng đầu tiên, tuy nhiên vẫn có một số mẹ bầu tiếp tục bị nghén cho đến khi sinh em bé vì cơ thể của họ quá nhạy cảm.

Bên cạnh đó, cũng có thể mẹ đang có vấn đề về dạ dày. Trong tháng thứ 4 này, thai nhi đang dần phát triển nên ít nhiều làm cho tử cung chèn ép dạ dày của mẹ nên sẽ làm mẹ vẫn còn cảm giác khó chịu và gây buồn nôn. Đối với những mẹ đã có tiền sử bệnh lý về dạ dày trước đó thì tình trạng này sẽ nặng hơn.

mang thai tháng thứ 4 vẫn buồn nôn là triệu chứng bình thường

Buồn nôn trong tháng thứ 4 có thể mẹ có thể trạng yếu và có vấn đề về dạ dày

Buồn nôn khi mang thai tháng thứ 4 có nguy hiểm không?

Thông thường, chứng buồn nôn khi mang thai tháng thứ 4 không đáng lo ngại nhưng triệu chứng này sẽ làm mẹ khó chịu và vất vả trong sinh hoạt hằng ngày. Tuy vậy, các mẹ vẫn nên theo dõi tình trạng của mình.

Nếu trong trường hợp các mẹ bị buồn nôn kèm theo các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt có thể là dấu hiệu của hạ huyết áp, hạ canxi máu hoặc thiếu máu khi mang thai. Như vậy sẽ có nhiều ảnh hưởng không chỉ cho mẹ mà cho cả thai nhi nữa. Khi nôn ói và bị huyết áp thấp sẽ dẫn đến mất nước, cản trở vận chuyển máu cho bé.  Lúc này, các mẹ nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe thai kỳ, từ đó sẽ có hướng điều trị thích hợp.

Một số cách giúp mẹ bầu giảm buồn nôn khi mang thai tháng thứ 4

Dù cơn buồn nôn không gây nguy hiểm cho thai nhi nhưng việc tìm cách để nó biến mất vẫn tốt hơn. Để giảm cơn buồn nôn, mẹ hãy loại ra khỏi thực đơn của mình những thức ăn và thức uống làm cho bạn có cảm giác “ghê sợ“. Chỉ ăn những gì mà bạn thích, nhưng cần tránh những loại thức ăn chiên xào hoặc quá nhiều chất béo. Loại thức ăn dễ dùng nhất là rau cải luộc, thịt cá, dưa hấu, nho…

mang thai tháng thứ 4 vẫn buồn nôn

Mẹ nên hạn chế những món ăn chiên xào và quá nhiều chất béo để giảm tình trạng buồn nôn

Uống nhiều nước, tốt nhất là uống trước hoặc sau bữa ăn, với liều lượng ít nhưng phải thường xuyên để tránh bị mất nước. Mẹ cũng nên tạo thói quen ngủ trưa dù chỉ là một giấc ngắn nhưng không nên ngủ ngay sau bữa ăn vì như vậy sẽ làm tăng cảm giác mệt mỏi.

Bên cạnh đó, các mẹ hãy thử thay đổi cách nấu nướng cho dễ ăn hơn, tránh những thức ăn hoặc mùi làm mẹ khó chịu. Mẹ đừng để bụng đói, cũng đừng ăn quá no, vì dạ dày khó chịu sẽ làm mẹ dễ buồn nôn. Nếu hay nôn vào buổi sáng, khi thức giấc mẹ đừng vội trở dậy. Hãy nằm yên trên giường và ăn nhẹ, sau 30 phút hãy rời khỏi giường.

Ngoài ra, để tránh buồn nôn trong thời gian này, các mẹ cần ổn định tình cảm, chú ý nghỉ ngơi, bảo đảm môi trường xung quanh trong sạch. Đồng thời chú ý điều chỉnh ăn uống, ăn uống cần thanh đạm hợp khẩu vị, giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, đồng thời chú ý bảo đảm thị hiếu của các mẹ về các vị chua, ngọt, đắng, cay…

Conlatatca.vn

16:01:01 15/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.