Mẹ bầu ăn như thế nào để đảm bảo hấp thu kẽm tốt nhất?

11:09:09 10/09/2015

Kẽm là dưỡng chất rất khó hấp thu vào cơ thể mà lại dễ dàng bị đào thải ra ngoài. Vì vậy, mẹ cần phải có một cách ăn uống khoa học, hợp lý để đảm bảo lượng kẽm được "nạp" vào hiệu quả nhất.

Kẽm là dưỡng chất rất khó hấp thu vào cơ thể mà lại dễ dàng bị đào thải ra ngoài. Vì vậy, mẹ cần phải có một cách ăn uống khoa học, hợp lý để đảm bảo lượng kẽm được “nạp” vào hiệu quả nhất. Hãy cùng Conlatatca tìm hiểu cách bổ sung kẽm cho bà bầu nhé.

Cơ thể mẹ bầu cần kẽm để sản xuất, sửa chữa và hoàn thiện chức năng ADN. Kẽm đặc biệt quan trọng cho sự phát triển tế bào vốn diễn ra mạnh mẽ trong suốt thai kỳ.

Kẽm cũng giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, củng cố vị giác, khứu giác và khả năng tự chữa lành vết thương của cơ thể. Thiếu kẽm có thể dẫn đến sảy thai, nhiễm độc thai kỳ, sinh con nhẹ cân và các vấn đề khác trong khi mang thai, chuyển dạ và sinh nở.

Chính vì thế, mẹ bầu cần bổ sung đủ 11-12mg kẽm/ngày để hạn chế tình trạng thiếu kẽm. Tuy nhiên, bởi kẽm là dưỡng chất khó hấp thu vào cơ thể nhưng lại dễ dàng bị đào thải ra ngoài nên mẹ cần phải lưu ý một số điều dưới đây trong việc ăn uống hàng ngày để đảm bảo hấp thu kẽm tốt nhất nhé.

Tăng cường thực phẩm giàu kẽm

Các loại hải sản đều chứa hàm lượng kẽm cao, trong đó hàu được đánh giá cao nhất về hàm lượng kẽm.

bổ sung kẽm cho bà bầu

Hàu là thực phẩm rất giàu kẽm.

Ngoài ra thịt nạc đỏ, gan bò, ngũ cốc thô, rau củ, rau xanh và trái cây cũng là thực phẩm vàng cung cấp hàm lượng kẽm cao. Vì vậy nên bổ sung chất kẽm khi chăm sóc mẹ bầu bằng một chế độ ăn có đầy đủ các thực phẩm kể trên.

Không nên nấu thực phẩm quá kỹ

Thực phẩm nấu kỹ sẽ làm thất thoát đáng kể lượng vitamin và khoáng chất có trong nó, bao gồm cả kẽm, mức thất thoát tối đa có thể lên tới 70%. Điều này sẽ khiến việc hấp thụ kẽm của mẹ kém hiệu quả hơn rất nhiều.

Hạn chế tối đa bia rượu

Các loại đồ uống này vốn dĩ đã được khuyến cáo là không tốt cho mẹ bầu. Nó không chỉ làm suy giảm khả năng hấp thu của hệ tiêu hóa, đồng thời lại tăng tần suất tiểu tiện mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Nếu sử dụng nhiều các loại đồ uống này sẽ làm giảm mức độ hấp thu kẽm của hệ tiêu hóa, đồng thời đẩy mạnh sự đào thải nguyên tố này qua đường nước tiểu.

me-bau-an-nhu-the-nao-de-dam-bao-hap-thu-kem-tot-nhat

Mẹ bầu nên hạn chế uống bia rượu để hấp thu kẽm tốt nhất.

Tích cực sử dụng thực phẩm nguyên chất

Chính vì việc đun nấu quá kỹ khiến kẽm bị thất thoát nên các loại thực phẩm càng ít qua chế biến càng bảo toàn tốt hàm lượng kẽm. Vì thế, mẹ nên lựa chọn hình thức luộc, hấp cách thủy, hạn chế các món xào, rán để giữ nguyên lượng kẽm có trong các loại thực phẩm nhé.

Bổ sung đủ lượng protein

Protein có nhiều trong các loại thịt, mà các loại thịt lại chứa rất nhiều kẽm. Vì thế, mẹ đừng quên các loại thịt trong khẩu phần ăn hàng ngày. Việc bổ sung protein đầy đủ vào cơ thể cũng là tiền đề để việc hấp thụ kẽm được tốt hơn.

Với một vài lời khuyên trên, Conlatatca.vn mong rằng các mẹ bầu sẽ có cách ăn uống thật hợp lý để hấp thu kẽm tốt nhất trong suốt thai kỳ.

Conlatatca.vn

11:09:09 10/09/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.