Bí kíp “đánh bay” chứng chán ăn khi mang thai “trong vòng 1 nốt nhạc”

10:05:26 19/05/2016

Chán ăn khi mang thai là tình trạng nhiều mẹ bầu gặp phải khi đã hết giai đoạn ốm nghén mà vẫn “dửng dưng” với chuyện ăn uống. Vậy có những cách nào để "xử đẹp" triệu chứng này? Các mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Chán ăn khi mang thai là tình trạng nhiều mẹ bầu gặp phải khi đã hết giai đoạn ốm nghén mà vẫn “dửng dưng” với chuyện ăn uống. Vậy có những cách nào để “xử đẹp” triệu chứng này? Các mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng chán ăn khi mang thai

Thông thường sau 3 tháng đầu thai kỳ, hết giai đoạn ốm nghén, mẹ bầu sẽ bắt đầu ăn nhiều hơn để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi phát triển. Tuy nhiên, một số mẹ bầu vẫn còn cảm giác chán ăn, không muốn ăn. Tình trạng này có thể kéo dài một vài tháng sau đó hoặc suốt đến hết thai kỳ.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do hormone nội tiết trong cơ thể mẹ bầu tăng giảm thất thường. Đó cũng chính là lý do khiến mẹ bầu thay đổi khẩu vị, bỗng dưng thèm chua, thèm ngọt hay thích ăn một vài món mà trước đây chưa bao giờ mẹ ăn.

Nếu chẳng may gặp phải tình trạng này, mẹ hãy luôn cố gắng bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi bằng cách uống các loại sữa đều đặn. Bên cạnh đó hãy ăn bất cứ khi nào thèm, đặc biệt chú trọng vào các loại rau xanh, hoa quả, thịt, cá,… Ngoài ra mẹ có thể áp dụng một số cách của Conlatatca sau đây:

Chán ăn khi mang thai

Chán ăn là hiện tượng mẹ bầu hết giai đoạn ốm nghén vẫn “dửng dưng” với chuyện ăn uống.

Tăng vị chua trong bữa ăn hàng ngày

Vị chua giúp kích thích các gai vị giác trên lưỡi và khiến hệ tiêu hóa của mẹ bầu tăng tiết dịch vị. Khi mẹ thêm các món ăn có vị chua vào thực đơn hàng ngày, mẹ sẽ cảm thấy ăn ngon miệng hơn nhiều. Có rất nhiều cách nấu chua như: sử dụng me, sấu, dấm, chanh, dứa, mẻ,… để nấu các món ăn bổ dưỡng như: canh chua cá lóc, cá chẻm sốt chanh, hải sản sốt me,… Mặt khác, hàng ngày mẹ có thể uống một cốc nước chanh, vừa bổ sung vitamin C, vừa kích thích hệ tiêu hóa hoạt động.

Thêm chút vị muối

Vẫn biết ăn mặn sẽ khiến tình trạng phù nề khi mang thai của mẹ trầm trọng hơn nhưng do tình trạng chán ăn mà miệng của mẹ thường xuyên cảm thấy nhạt nhẽo. Vì thế mẹ có thể thêm một ít muối vào các món ăn của mình để chúng đậm đà hơn. Ngoài ra, mẹ có thể nhấm nháp một vào món ăn khá đậm vị như đậu phộng rang muối, phô mai cứng, hạt điều rang,… trong các bữa ăn nhẹ hàng ngày.

Đánh răng thường xuyên

Răng nướu là bộ phận khá nhạy cảm trong thai kỳ và rất dễ bị vi khuẩn tấn công. Đánh răng thường xuyên chính là cách giúp răng miệng của mẹ luôn sạch sẽ và lưỡi của mẹ cảm nhận được mùi vị một cách rõ ràng hơn.

Khi đánh răng, mẹ nên chải lưỡi nhẹ nhàng rồi súc miệng với nước muối nhạt. Loại nước muối này mẹ có thể mua ở các tiệm thuốc hoặc pha với nồng độ 0,9%, tức là 1 lít nước pha với 9g muối.

Bị chán ăn khi mang thai

Các món chua như canh ngao rất phù hợp cho những mẹ bầu bị chán ăn.

Ăn bất cứ thứ gì có thể

Nhiều mẹ bầu khi rơi vào tình trạng này thường rất buồn phiền vì sợ ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, mẹ đừng quá lo lắng nếu không thể ăn các món bổ dưỡng. Cách tốt nhất là hãy ăn những gì cơ thể mẹ muốn, miễn sao đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe là được.

Mẹ không nên ép mình ăn quá nhiều vì điều này không chỉ ảnh hưởng tới tâm trạng của mẹ mà còn gây hại cho vị giác. Để duy trì dinh dưỡng cho thai nhi, mẹ có thể bù đắp bằng cách uống đều đặn sữa hàng ngày.

Đến gặp bác sĩ

Thông thường tình trạng này sẽ biến mất sau một khoảng thời gian. Tuy nhiên, nếu chứng bệnh này khiến mẹ bị stress, đặc biệt ảnh hưởng tới sự tăng trưởng của thai nhi thì mẹ cần tới gặp bác sĩ ngay, để nhận tư vấn thích hợp về cách chăm sóc thai kỳ nhé.

Conlatatca.vn

10:05:26 19/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.