Tổng quan dinh dưỡng cho tuần thai thứ 13

16:09:35 30/09/2015

Từ tuần thai thứ 13, bé sẽ tập trung hơn vào việc tăng về cả trọng lượng và chiều dài. Chính vì thế, mẹ cần tập trung tăng cường chế độ dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Tuy nhiên, mẹ đừng ăn uống "vô tội vạ" khiến cân nặng tăng vù vù nhé.

Tuần thai thứ 13, bé sẽ tập trung hơn vào việc tăng về cả trọng lượng và chiều dài. Chính vì thế, mẹ cần tập trung tăng cường chế độ dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Tuy nhiên, mẹ đừng ăn uống “vô tội vạ” khiến cân nặng tăng vù vù nhé.

Tuần thai thứ 13, bé đã phát triển rất nhanh và dài khoảng 9cm, gần bằng một trái thanh long nhỏ. Hai mí mắt đã dính liền để bảo vệ mắt, bé đã bắt đầu biết mút tay rồi.

Các khớp xương đã bắt đầu phát triển, cánh tay và cẳng chân đã bắt đầu phát triển hài hoà với cơ thể. Các ngón chân và tay đã phân hoá rõ rệt và có cùng độ dài. Các cơ quan nội tạng bắt đầu những hoạt động đầu tiên của mình, gan bắt đầu tạo ra mật, lá lách bắt đầu tham gia sản xuất các tế bào máu đỏ. Trán của bé nhô cao hơn và phần mắt vẫn đang di chuyển về đúng vị trí.

tuần thai thứ 13

Phác thảo hình ảnh thai nhi ở tuần thai thứ 13 (Ảnh: Babycenter).

Bắt đầu tam cá nguyệt thứ 2 cũng là thời điểm mẹ cần “tăng tốc” và chú tâm hơn vào chế độ dinh dưỡng của mình để có thể theo kịp sự phát triển của bé yêu. Ngoài đạm, sắt thì mẹ cũng rất cần bổ sung vitamin, axit folic, kẽm, canxi… trong thực đơn của mình.

Lời khuyên dinh dưỡng cho tuần thai thứ 13

Bước qua tuần này, mẹ đã có thể thấy thoải mái hơn vì đã lấy lại được năng lượng. Mẹ bắt đầu thấy thích ăn lại như bình thường và mong chờ đến bữa ăn thay vì cảm thấy sợ hãi.

  • Cuộc sống của mẹ trong tuần thai thứ 13 Cuộc sống của mẹ trong tuần thai thứ 13
    Tuần thai thứ 13, mẹ đã bớt đi cảm giác ốm nghén. Cơ thể mẹ cũng không còn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, kiệt sức, mất sức sống nữa, cảm giác căng thẳng vì lo sẩy thai cũng đã giảm bớt đi nhiều.

Các chuyên gia cũng đã đưa ra lời khuyến cáo phụ nữ có thai không nên hạn chế ăn uống, và nên ăn những thức ăn có mùi và vị khác nhau. Điều này sẽ có tác động tích cực lên thai nhi, giúp bé dễ chấp nhận các loại thực phẩm khác nhau sau này khi bé bắt đầu ăn dặm. Nếu vị giác của thai nhi đã được “mồi” cho một loạt các mùi vị khác nhau thông qua nước ối, sau này bé sẽ có khuynh hướng thích khám phá, và sành điệu hơn trong việc ăn uống.

dinh dưỡng tuần thai thứ 13

Mẹ nên ăn uống thật đầy đủ các dưỡng chất.

Chế độ ăn uống của mẹ không nên chỉ tập trung vào thịt, cá mà còn cần đầy đủ cả hoa quả, rau xanh để tăng cường lượng vitamin và chất xơ vào cơ thể nữa bởi hất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo một bữa ăn khỏe mạnh, đặc biệt là khi mang thai.

Mẹ cũng có thể ăn thêm trái cây tươi và món rau trộn như xà lách khi bạn cảm thấy nên hạn chế việc ăn vặt.

Lưu ý dinh dưỡng cho tuần thai thứ 13

Bắt đầu tam cá nguyệt thứ 2, cơ thể mẹ sẽ trở nên “bận rộn” khi thai nhi phát triển kích thước liên tục. Để cơ thể có thể vận chuyển oxi, chất đinh dưỡng cho thai nhi, mẹ cần phải cung cấp đủ chất sắt cho cơ thể. Có nhiều chất sắt khiến cơ thể được sản sinh ra nhiều máu. Máu giúp cơ thể vận chuyển oxi đến thai nhi 1 cách dễ dàng và phòng ngừa các chứng suy dinh dưỡng đến thai nhi. Do đó, mẹ đừng bỏ qua thực phẩm giàu sắt như thịt bò, sò, gan, rau bó xôi…

Chứng ợ nóng có thể trở đi trở lại trong suốt thai kỳ, do tác động của nội tiết tố lên hệ tiêu hóa của mẹ và áp lực mà tử cung đang nở lớn dồn ép vào bao tử. Do đó, mẹ hãy tránh xa thức ăn chiên xào và chứa dầu mỡ. Thực phẩm chứa chất chua, cà chua, sô-cô-la, bạc hà, hoặc tiêu cũng có thể gây ợ nóng. Tránh ăn những thực phẩm này sẽ giúp mẹ dễ chịu hơn sau bữa ăn.

Conlatatca.vn

16:09:35 30/09/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.