Muốn tăng cân hiệu quả, mẹ bầu đừng bỏ qua bí quyết này

17:05:32 17/05/2016

Việc tăng cân khi mang thai là rất cần thiết cho sức khỏe bà bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên tăng cân như thế nào cho hợp lý thì không phải ai cũng biết cách. Lúc này, chế độ dinh dưỡng sẽ góp phần vào việc giúp mẹ bầu tăng cân nhanh hay chậm. Vậy bà bầu ăn gì để tăng cân nhanh? Dưới đây là những gợi ý giúp những mẹ bầu thiếu cân tăng cân hiệu quả trong thai kỳ.

Việc tăng cân khi mang thai là rất cần thiết cho sức khỏe bà bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên tăng cân như thế nào cho hợp lý thì không phải ai cũng biết cách. Vậy bà bầu ăn gì để tăng cân nhanh? Dưới đây là những gợi ý giúp những mẹ bầu thiếu cân tăng cân hiệu quả trong thai kỳ.

Quan niệm đúng về việc tăng cân khi mang thai

Khi có thai, các mẹ hãy luôn nhớ rằng mình ăn không chỉ cho bản thân mà còn cho cả đứa con trong bụng. Bởi lúc này, nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng cao hơn bình thường để cung cấp cho sự phát triển của thai nhi và tạo sữa cho bé bú sau này. Vì thế, bữa ăn của mẹ bầu cần thêm về cả số lượng và chất lượng.

Tăng cân khi mang thai là một dấu hiệu cho thấy em bé của bạn đang phát triển tốt. Tuy nhiên, tăng cân cũng cần phải phù hợp, nếu tăng cân nhiều, bà bầu sẽ có nguy cơ bị béo phì. Nếu mẹ bầu có cân nặng bình thường trước khi mang thai thì nên tăng khoảng 10 – 12kg để đảm bảo cho một thai kỳ khỏe mạnh. Nếu mẹ thuộc dạng thiếu cân thì nên tăng khoảng 12-18 kg. Những ai đã bị thừa cân khi mới bắt đầu bầu bí thì chỉ cần tăng khoảng 6-11 kg là đủ.

Bà bầu ăn gì để tăng cân nhanh?

Tăng cân khi mang thai là cần thiết nhưng mẹ cần chú ý tăng cân khoa học và hợp lý

Tùy vào từng thời điểm của thai kỳ mà mẹ bầu cũng cần tăng cân thích hợp. Cụ thể, mẹ nên tăng cân ít trong 3 tháng đầu, khoảng 1 – 2 kg. Sau đó tăng từ từ khi đến 3 tháng giữa khoảng 4 – 5 kg và khi đến kỳ tam cá nguyệt thứ 3 nên tăng khoảng 5 – 6 kg. Có nhiều bà mẹ ít tăng cân hoặc không tăng cân trong 3 tháng đầu thai kỳ vì bị nghén nhưng phần lớn vẫn tăng được 0,9 – 1,8kg. Trong ba tháng giữa và cuối thai kỳ nên tăng trung bình 0,3 – 0,5kg/tuần.

Mẹ ăn gì để nhanh tăng cân?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa ăn của mẹ cần có đủ 4 nhóm thực phẩm là nhóm chất bột gồm: gạo, mì, ngô, khoai, sắn… Nhóm chất đạm gồm: thịt, cá, trứng, tôm, cua, đậu đỗ… Nhóm chất béo gồm: dầu, mỡ, vừng, lạc… Nhóm vitamin chất khoáng và chất xơ gồm: rau xanh và quả chín. Để tăng cân hiệu quả trong thai kỳ, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ các chất này.

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, do cơ thể mệt mỏi, lại thường bị nghén, nên nhiều bà mẹ không ăn được nhiều và sợ cơm, vì thế, muốn đủ năng lượng, các chị nên ăn nhiều bữa, ăn các thức ăn ưa thích vào bất cứ lúc nào thấy thèm ăn. Lúc này, mẹ nên ưu tiên thực phẩm thuộc nhóm chất bột vì đây là nguồn cung cấp năng lượng chính, tuy nhiên cần có tỉ lệ cân đối với các nhóm khác, nếu không cũng sẽ có hại cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Trong 6 tháng sau của thai kỳ, nhu cầu năng lượng của bà mẹ là 2.550kcal/ngày, tăng hơn người bình thường mỗi ngày 350 kcalo. Vì vậy, mỗi ngày mẹ cần ăn thêm từ 1 – 2 bát cơm. Bên cạnh đó, mẹ cũng nhớ bổ sung thêm chất đạm từ các sản phẩm như thịt, cá, trứng, sữa,… để cung cấp protein cho thai nhi và nhau thai. Mẹ cũng đừng quên bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, ốc,… để giúp tạo khung xương vững chắc cho thai nhi và phòng loãng xương cho mẹ.

Bên cạnh đó, nguồn đạm từ thực vật như đậu tương, đậu xanh, vừng lạc…. rất giàu dinh dưỡng, dễ tiêu, lại có thêm chất béo, cùng với dầu và mỡ vừa giúp tạo năng lượng dự trữ và gây dựng các tế bào của thai nhi, lại vừa giúp hấp thu tốt các vitamin tan trong dầu, giúp mẹ bầu tăng cân hiệu quả.

Bà bầu ăn gì để tăng cân nhanh là điều mà những mẹ bầu thiếu cân quan tâm

Để nhanh tăng cân trong thai kỳ, đặc biệt là đối với những mẹ bầu thiếu cân thì cần bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm dinh dưỡng cần thiết

Ngoài việc cân đối khẩu phần ăn từ chất bột, chất đạm, chất béo, bữa ăn của bà mẹ mang thai không thể thiếu rau xanh, quả chín. Các loại rau quả như rau muống, cải bó xôi, súp lơ xanh, cà rốt, chuối, xoài, nho,… là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin A, vitamin E giúp mẹ tăng cường sức đề kháng; cung cấp chất sắt cho quá trình tạo máu, hạn chế thiếu máu khi mang thai; và axit folic ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho bé. Không những thế, thường xuyên ăn rau củ, trái cây sẽ rất có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp mẹ hạn chế tình trạng táo bón khi mang thai.

Một vấn đề quan trọng nữa giúp mẹ bầu tăng cân hiệu quả trong thai kỳ chính là uống đủ nước. Lượng nước cần thiết cho mẹ bầu hàng ngày là từ 2 – 2,5 lít. Thỉnh thoảng mẹ cũng nên bổ sung một ít đồ ngọt như bánh chuối, bánh quy, mứt,… để cung cấp một lượng chất béo và lượng đường cần thiết cho cơ thể.

Conlatatca.vn

17:05:32 17/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.