Mẹ bầu nên ăn gì để nhiều nước ối hơn?

11:03:59 03/03/2016

Thiếu nước ối trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, vì thế khi biết được mình đang rơi vào tình trạng thiếu ối, các mẹ nên chủ động tìm cách khắc phục. Và cách đơn giản nhất chính là thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Vậy, mẹ bầu nên ăn gì để nhiều nước ối?

Thiếu nước ối trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, vì thế khi biết được mình đang rơi vào tình trạng thiếu ối, các mẹ nên chủ động tìm cách khắc phục. Và cách đơn giản nhất chính là thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Vậy, mẹ bầu nên ăn gì để nhiều nước ối?

Như thế nào thì gọi là thiếu nước ối?

Lượng nước ối trong thai kỳ của mẹ sẽ đạt khoảng 800ml – 1000ml vào tuần thai thứ 36 và bắt đầu giảm xuống từ tuần thứ 38 trở đi.

Nếu như, thể tích nước ối ít hơn 200 ml hoặc chỉ số nước ối nhỏ hơn hoặc bằng 5cm thì mẹ đang gặp phải tình trạng thiếu nước ối.

Mẹ bầu ăn gì để nhiều nước ối?

– “Nguyên liệu” chính để mẹ có thể “tạo” ra nước ối đó là nước. Vì thế, hãy “chăm chỉ” uống nước mẹ nhé, khoảng 8 – 10 ly nước một ngày là tốt nhất.

– Ăn nhiều loại trái cây “mọng nước”.

ăn gì để nhiều nước ối

Ăn nhiều loại trái cây “mọng nước” khi mẹ bị thiếu nước ối

– Tránh xa bia, rượu và các loại đồ uống, thực phẩm có khả năng làm mất nước.

– Luyện tập thường xuyên.

– Thai phụ gặp tình trạng thiếu ối có thể sẽ được truyền dung dịch đường nhằm khôi phục tuần hoàn tử cung rau.

–  Ngoài ra, các mẹ bầu khi nghỉ ngơi cần lưu ý nên nằm nghiêng sang trái để giải phóng hệ thống tuần hoàn ở tử cung, tránh tử cung chèn vào mạch máu.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần phải lưu ý đến chế độ ăn của mình để có thể hỗ trợ tốt cho quá trình sản xuất nước ối đồng thời “gián tiếp” cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho thai nhi.

Và một điều thú vị hơn nữa là, trong những tháng cuối thai kỳ, bé thường xuyên nuốt nước ối và cảm nhận được vị của nó, thế nên một chế độ ăn uống đa dạng và đầy đủ chất sẽ giúp vị giác của bé phát triển ngày càng hoàn thiện hơn.

Đối với phụ nữ mang thai, chị em cần lưu tâm đến 4 nhóm thực phẩm sau:

Nhóm tinh bột

Một số thực phẩm nhóm tinh bột tốt cho mẹ bầu: bánh mì, nên ưu tiên bánh mì được làm từ bột mì thô thay vì bột mì qua tinh chế, ngô, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, gia đình nhà đậu…

Nhưng mẹ cần lưu ý, nhóm tinh bột này sẽ chuyển hóa rất nhanh từ tinh bột sang mỡ. Nếu áp dụng một thực đơn nhiều tinh bột, chất dinh dưỡng sẽ tập trung chủ yếu ở mẹ. Đây là nguyên nhân có nhiều trường hợp thai nhỏ nhưng mẹ bầu tăng cân quá nhiều.

Nhóm chất đạm và chất béo

Trong nhóm này mẹ nên chú ý đến thịt bò và cá. Nhưng đừng ăn những loại cá chứa nhiều thủy ngân, bởi chúng sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi.

Mẹ nên đảm bảo mình có ít nhất 2 bữa cá trong thực đơn của mình nhé.

Nhóm trái cây và rau xanh

Một số loại rau xanh và trái cây mẹ bầu không nên bỏ qua là:

  • Rau chân vịt, cải bó xôi, các loại rau có màu xanh đậm như súp-lơ, xà lách, cải bẹ xanh
  • Các loại quả có nhiều múi như cam, quýt, bưởi…
  • Bơ, chuối, táo…

Thức uống có lợi cho bà bầu

Nước trái cây tươi như nước cam, nước ép cà chua, ép cà rốt, nước mía, nước dừa,…sữa dành cho mẹ bầu.

Hy vọng bài viết đã mang đến cho mẹ những thông tin hữu ích.

Conlatatca.vn

11:03:59 03/03/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.