Mất ngủ khi mang thai và những điều mẹ bầu cần biết

16:04:22 08/04/2016

Việc ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ, lành mạnh trong thời gian mang thai là rất cần thiết. Tuy nhiên lại có đến 78% thai phụ bị triệu chứng mất ngủ khi mang thai. Đây là một vấn đề khá phổ biến, ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Những dấu hiệu cho thấy bà bầu bị mất ngủ

Mất ngủ là tình trạng giấc ngủ không đầy đủ hoặc chất lượng kém. Mẹ bầu bị mất ngủ thông thường sẽ có những dấu hiệu sau:

  • Khó ngủ
  • Tỉnh dậy thường xuyên vào ban đêm
  • Khó khăn khi trở về giấc ngủ
  • Không thể ngủ nếu không có các biện pháp hỗ trợ
Triệu chứng mất ngủ khi mang thai kéo dài khiến mẹ bầu mệt mỏi và có thể ảnh hưởng không tốt đến thai nhi

Triệu chứng mất ngủ khi mang thai kéo dài khiến mẹ bầu mệt mỏi và có thể ảnh hưởng không tốt đến thai nhi

Nguyên nhân gây mất ngủ khi mang thai

Khó chịu do kích thước bụng tăng

Thai nhi càng ngày càng phát triển sẽ khiến kích thước bụng mẹ ngày càng tăng. Việc này làm cho chị em khó tìm được cho mình một tư thế ngủ thích hợp để cảm thấy thư giãn, thoải mái.

Đi tiểu thường xuyên vào ban đêm

Khi mang thai, thận của mẹ phải làm việc thêm 30 – 50% để lọc thêm khối lượng máu trong suốt thai kỳ, kết quả là lượng urê tăng vọt và bàng quang chứa nhiều nước tiểu hơn. Hơn nữa, dạ con ngày một lớn và chèn ép bàng quang khiến bạn khó chịu và phải đi tiểu thường xuyên, nhất là vào ban đêm. Điều này khiến cho giấc ngủ mẹ bầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Lo lắng, căng thẳng

Mang thai đồng nghĩa với việc mẹ bầu sẽ phải chịu nhiều sự khó chịu do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Đặc biệt, với những bà mẹ mới mang thai lần đầu sẽ không tránh khỏi những căng thẳng và lo âu về sự phát triển, cũng như sức khỏe của thai nhi. Điều này sẽ gây ra nhiều áp lực cho người mẹ và gây ra chứng mất ngủ.

Triệu chứng mất ngủ khi mang thai là do bà bầu quá lo âu căng thẳng về công việc, em bé

Những bà bầu quá lo âu căng thẳng về công việc, em bé cũng sẽ bị mất ngủ về đêm

Ảnh hưởng của chứng ốm nghén

3 tháng đầu thai kỳ là lúc mẹ bầu thường bị các cơn ốm nghén “ghé thăm” gây nôn, ăn uống khó khăn dẫn đến cơ thể mệt mỏi, hệ tiêu hóa hoạt động kém và yếu đi, từ đó bạn không muốn ăn uống gì, không thể cung cấp đủ những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nên làm cơ thể mệt mỏi, giảm khả năng ngủ ngon, mất ngủ.

Đau lưng, chuột rút

Các triệu chứng như chuột rút, đau lưng khi mang thai thường diễn ra vào ban đêm và đột ngột nên bà bầu thường phải thức giấc vì đau. Tình trạng này thường diễn ra vào những tháng cuối thai kỳ, vì thế mà vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3 mẹ tình trạng mất ngủ của mẹ bầu sẽ diễn ra trầm trọng hơn những khoảng thời gian khác.

Ảnh hưởng từ vấn đề hô hấp

Giai đoạn đầu thai kỳ, do tác động của hormone khi mang thai làm hơi thở mẹ chậm và sâu, cảm giác hít thở khó khăn. Càng về sau càng khó thở hơn khi dạ con chiếm chỗ và ép lên cơ hoành khiến cử động của cơ hoành giảm bớt nên thai phụ càng phải thở sâu, thở nhiều hơn để lấy nhiều oxy. Điều này khiến bà bầu cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Cách khắc phục chứng mất ngủ khi mang thai

– Xử trí những biểu hiện khó chịu khi ốm nghén: Ốm nghén là một trong những tác nhân gây mất ngủ cho bà bầu trong giai đoạn đầu thai kỳ. Vì vậy, để tránh tình trạng này, các mẹ nên có cách khắc phục những cơn ốm nghén này. Thông thường, chị em có thể uống trà gừng, nước chanh ấm, trà bạc hà,… vào mỗi buổi sáng để hạn chế cảm giác nôn ói,…

– Chú ý đến chế độ ăn uống: Mẹ bầu nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin B như các loại rau lá xanh, ngũ cốc nguyên cám có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Hạn chế ăn ngọt, các loại đồ uống gây kích thích như: cà phê, trà, sôcôla vì chúng sẽ làm tình trạng khó ngủ của mẹ trầm trọng hơn. Không nên ăn no trước khi đi ngủ mà tốt nhất, mẹ nên ăn trước lúc đi ngủ 2 – 3 giờ để thức ăn được tiêu hóa hết. Nên chia bữa ăn làm nhiều bữa nhỏ, khi ăn nên ăn một cách chậm rãi, nhai kỹ để dạ dày không bị quá sức, tránh tình trạng ợ nóng khi mang thai (ợ nóng cũng tương tự như ốm nghén, sẽ khiến mẹ bầu khó ngủ). Mỗi ngày bạn nên uống 8 ly nước lọc để giảm các cơn đau và những triệu chứng khó chịu khác.

Triệu chứng mất ngủ khi mang thai có thể khắc phục bằng cách bà bầu nên tạo cho mình một tâm lý cũng như một tư thế nằm thoải mái

Bà bầu nên tạo cho mình một tâm lý cũng như một tư thế nằm thoải mái để hạn chế tình trạng mất ngủ

– Trước khi ngủ: Mẹ không nên xem ti vi hay đọc sách báo trên giường. Có thể nghe nhạc nhẹ để có giấc ngủ êm ái. Chọn đồ ngủ với chất liệu cotton rộng rãi thoải mái. Mẹ có thể tắm hoặc ngâm chân nước nóng trước khi ngủ, cũng giúp lưu thông máu huyết và làm cho mẹ có giấc ngủ sâu hơn.

– Chú ý tư thế ngủ: Tư thế nằm tốt nhất để bà bầu có một giấc ngủ ngon là nằm nghiêng sang trái, đầu gối uốn cong, chân gác lên cao. Tư thế này giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch chân, hạn chế tình trạng phù nề, tăng lượng cung cấp máu cho tim, giảm hội chứng huyết áp thấp, có lợi cho việc cải thiện tuần hoàn máu huyết của nhau thai.

– Cuối cùng là để ngăn ngừa chứng mất ngủ, cách tốt nhất là mẹ hãy “quẳng” những gánh lo sau một ngày mệt mỏi, giữ một tinh thần thoải mái và có một giấc ngủ ngon nhé!

Conlatatca.vn

16:04:22 08/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.