Mang thai tháng thứ 4 và những điều mẹ bầu cần lưu ý

14:01:27 15/01/2016

Tháng thứ 4 là lúc sau giai đoạn ốm nghén hình thành nên thai nhi nên đã có những thay đổi rõ rệt. Mẹ đã quen dần với triệu chứng ốm nghén và không cần kiêng cữ nhiều như 3 tháng đầu nữa mà có thể tham gia các hoạt động nhẹ nhàng để tốt cho sức khỏe và tốt cho việc hình thành thai nhi. Tuy nhiên, mẹ vẫn cần lưu ý một số điều sau để có một thai kỳ hoàn hảo nhất.

Tháng thứ 4 là lúc mẹ đã quen dần với triệu chứng ốm nghén và không cần kiêng cữ nhiều như 3 tháng đầu nữa mà có thể tham gia các hoạt động nhẹ nhàng để tốt cho sức khỏe và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, mẹ vẫn cần lưu ý một số điều sau để có một thai kỳ hoàn hảo nhất.

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 4

Nếu như trong 3 tháng đầu tiên, bạn chỉ cần tăng thêm từ 200 – 300 calories cho mỗi ngày thì bước sang giai đoạn thứ hai này, mỗi bữa bạn phải tăng lên từ 300 – 350 calories mỗi ngày. Trung bình mỗi tháng bạn nên tăng thêm từ 2 đến 2,5 kg để đảm bảo cho thai nhi phát triển bình thường.

Các mẹ nên bổ sung cho mình các loại thức ăn đầy đủ dinh dưỡng như protein, chất béo, sắt, canxi, vitamin,… Đặc biệt, trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2 này, nhiều mẹ bầu bị táo bón. Để hạn chế tình trạng này, các mẹ nên tăng cường bổ sung chất xơ và uống nhiều nước. Mẹ nên bổ sung chất xơ vào mỗi bữa ăn. Các loại thực phẩm nhiều chất xơ gồm ngũ cốc, yến mạch, các loại rau xanh… và nên uống 2 – 3 lít nuốc mỗi ngày.

Các mẹ cũng lưu ý rằng nên duy trì các bữa ăn trong ngày của bản thân, khoảng 4 tiếng nên ăn một lần và tránh bỏ bữa. Mang thai tháng thứ 4, bạn đã không còn đối mặt với tình trạng ốm nghén như giai đoạn đầu và có thể ăn bất cứ thứ gì bạn thích. Tuy nhiên, đối với những thực phẩm không có lợi cho cơ thể như các loại bánh kẹo, nước có ga, cà phê…bạn vẫn nên hạn chế . Đặc biệt, không nên ăn các loại cá có chứa nhiều thủy ngân như cá kiếm, cá thu, cá ngừ,…  vì thủy ngân trong cá sẽ chậm quá trình phát triển hệ thần kinh của bé và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu.

Mang thai tháng thứ 4 các mẹ nên cung cấp cho mình một chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất

Mang thai tháng thứ 4 các mẹ nên cung cấp cho mình một chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất

Luyện tập khi mang thai tháng thứ 4

Đừng nghĩ rằng, mang thai mà luyện tập thể dục thể thao sẽ dẫn đến nguy cơ sảy thai. Ngược lại, luyện tập thể thao sẽ giúp mẹ và bé khỏe hơn đấy. Các mẹ nên luyện tập những môn đơn giản, nhẹ nhàng như đi xe đạp, đi bộ, bơi lội, yoga,… Vào thời điểm này, bụng mẹ đang ngày một lớn dần khiến việc lưu thông máu trở nên chậm chạp. Bạn nên hạn chế những bài tập cần sự giãn cơ, nằm ngửa, và nhớ khi ngủ nên nằm nghiêng nhé!

Làm đẹp khi mang thai tháng thứ 4

Mẹ lúc này vẫn chưa quá khổ sở trong việc chọn quần áo. Đặc biệt là khi các mẹ phải đi làm. Khi đến công sở thì cũng không nên để mình quá xuề xòa. Đừng quá cố gắng với những chiếc áo cũ đã trở nên chật chội như muốn bung hết đường chỉ may. Thay vào đó, mẹ hãy chọn cho mình chiếc áo rộng, chất liệu mềm, thoáng mát và tránh kiểu cổ rộng. Bạn cũng có thể diện áo sơ mi nhiều màu sắc, phối với áo khoác len dệt kim mỏng cùng váy hoặc quần tối màu. Đặc biệt, mẹ hãy tạm thời chia tay với giày cao gót từ 3cm trở lên nhé.

Không phải mẹ bầu nào cũng có may mắn sở hữu mái tóc đẹp hơn khi mang thai. Tóc rụng, xỉn màu, xơ rối, cũng là một trong những điều không mong muốn có thể xảy ra trong thai kỳ. Vì thế, các mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A, B vào thực đơn hàng ngày, đừng quên uống nhiều nước. Bên cạnh đó, các mẹ có thể thay đổi cho mình một kiểu tóc mới phù hợp cho bản thân và cảm thấy thoải mái trong suốt quá trình mang thai. Mẹ có thể chọn kiểu tóc ngắn hay tóc cắt lớp kiểu pixie trẻ trung,…

Nói chuyện với thai nhi

Mang thai tháng thứ 4 các mẹ nên thực hiện thai giáo cho thai nhi

Mẹ nên có các phương pháp thai giáo cho bé ngay từ tháng thứ 4 này

Đây là một phương pháp thai giáo được rất nhiều bà mẹ sử dụng và là cách tuyệt vời để bắt đầu kết nối với bé. Mẹ có thể nói cho bé nghe về những hoạt động trong ngày của mình, hoặc đọc sách, chia sẻ những ước muốn thầm kín của mẹ với bé. Nói chuyện với bé là cách luyện tập tốt để khi con chào đời sẽ phát triển tốt những kỹ năng ngôn ngữ.

Lên kế hoạch nghỉ ngơi

Đây là thời điểm thích hợp cho cả 2 vợ chồng bạn cùng đi du lịch đâu đó, bởi giai đoạn cuối của quá trình mang thai, bạn có thể cảm thấy rất mệt mỏi và đau nhức để đi ra khỏi nhà hoặc khi bé chào đời sẽ rất khó có thời gian để làm việc này. Nếu không thể đi xa được thì 2 vợ chồng hãy lên kế hoạch cùng đi ăn tối hoặc xem phim với nhau. Việc làm này sẽ giúp mẹ được thư giãn tinh thần cũng như có sức khỏe để thai nhi phát triển tốt.

Mong rằng qua những thông tin trên đây, các mẹ cũng như những ông bố sẽ biết được cách chăm sóc cho mẹ và thai nhi một cách phù hợp giúp cho hai mẹ con cùng phát triển khỏe mạnh chờ ngày chào đời. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển tốt.

Conlatatca.vn

14:01:27 15/01/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.