Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu tuần thứ 13

12:09:28 01/09/2015

Mang thai tuần thứ 13, cơ thể của mẹ có nhiều sự thay đổi lớn. Hầu hết năng lượng của mẹ đều dành cho sự hình thành, phát triển các cơ quan bộ phận của cơ thể bé. Từ bây giờ, bé sẽ tập trung hơn vào việc tăng về cả trọng lượng và chiều dài. Vì thế mẹ cần phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý để con phát triển toàn diện.

Mang thai tuần thứ 13, cơ thể của mẹ có nhiều sự thay đổi lớn. Hầu hết năng lượng của mẹ đều dành cho sự hình thành, phát triển các cơ quan bộ phận của cơ thể bé. Từ bây giờ, bé sẽ tập trung hơn vào việc tăng về cả trọng lượng và chiều dài. Vì thế, mẹ cần phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý để con phát triển toàn diện.

Nước luôn cần thiết cho mẹ

Ở bất kỳ thời điểm nào, mẹ cũng nên uống đủ nước cho cơ thể là 3 lít/ ngày (bao gồm cả lượng nước trong thức ăn, canh). Uống nhiều nước giúp các tế bào nhanh chóng cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi và đẩy nhanh quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng cho mẹ. Bên cạnh đó, uống nhiều nước có thể chống lại nhiều nguy cơ của mẹ bầu về sức khỏe, nước ối…

Bổ sung đầy đủ protein

Protein là thành phần chính tạo nên các tế bào thịt của cơ thể. Vào thời điểm này, em bé rất cần protein cho sự hình thành sơ khai của cơ thể. Vì thế, mẹ bầu hãy cân nhắc đến chế độ dinh dưỡng nhiều protein nhé. Qua đó, cung cấp đủ protein cho cơ thể cũng giúp mẹ có được lượng bạch cầu dồi dào, giúp chống lại các vi khuẩn gây bệnh tấn công vào cơ thể.

Chất xơ cho mẹ

Nếu bạn bổ sung nhiều protein thì cũng đừng quên chất xơ nhé. Cơ thể mẹ sẽ hay mắc chứng táo bón khi mang thai. Nếu bổ sung quá nhiều protein thì chứng táo bón của mẹ sẽ càng nghiêm trọng hơn. Cho nên chất xơ là thứ mẹ cần phải bổ sung cho cơ thể vì chúng rất cần thiết để chống lại nguy cơ bị táo bón.

mang thai tuần thứ 13 cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng

Bữa ăn của mẹ cần có đủ chất dinh dưỡng

Chất sắt

Phải nói rằng, trong thời gian bước vào những ngày tam cá nguyệt thứ 2, cơ thể bạn sẽ trở nên “bận rộn” khi thai nhi bước vào một giai đoạn mới. Để cơ thể có thể vận chuyển oxi, chất đinh dưỡng cho thai nhi, bạn phải cung cấp đủ chất sắt. Có nhiều chất sắt khiến cơ thể sản sinh ra nhiều máu. Máu giúp cơ thể vận chuyển oxi đến thai nhi một cách dễ dàng và phòng ngừa thai nhi bị suy dinh dưỡng.

Canxi

Khung xương của thai nhi sẽ hình thành trong thời gian này. Sẽ cần rất nhiều canxi để cơ thể tạo nên một khung xương mới bên trong cơ thể mẹ. Mỗi ngày mẹ cần đảm bảo đủ 1.200mg canxi cho cơ thể. Các chứng rụng răng, loãng xương có thể xảy ra ở mẹ khi cung cấp không đủ canxi cho cơ thể. Sở dĩ như vậy là cơ thể bạn phải ưu tiên cho thai nhi trước tiên. Mặc định, canxi có trong cơ thể của bạn như trong xương, trong răng sẽ bị lấy đi để cung cấp cho thai nhi.

Axit Folic

Hẳn mẹ đã rất quen thuộc với axit folic ngay từ khi có ý định mang thai. Axit folic giúp hình thành nên hệ thần kinh trung ương của cơ thể bé. Bên cạnh đó còn giảm đi những dị tật cho thai nhi. Hãy tiếp tục bổ sung axit folic cho cơ thể để bé được hoàn thiện nhé.

Vitamin tổng hợp

Vitamin rất cần thiết cho quá trình kiến tạo nên các chất dinh dưỡng trong cơ thể. Vì vậy, mẹ bầu hãy tiếp tục duy trì tốt việc bổ sung vitamin cho cơ thể. Bổ sung đầy đủ vitamin giúp cơ thể mẹ giảm mạnh quá trình lão hóa, tươi sáng làn da.

Nếu bạn đã có 1 chế độ dinh dưỡng tốt thì hãy duy trì. Nếu bạn đang có một chế độ dinh dưỡng không tốt trong kỳ thai nghén vừa rồi, thì bước qua giai đoạn thai nhi đang phát triển này bạn cần phải cân nhắc lại dinh dưỡng hằng ngày và bổ sung đầy đủ nhé. Qua đó, mỗi ngày mẹ nên bổ sung đủ 300ml sữa dành cho mẹ bầu, trong sữa có đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Conlatatca.vn

12:09:28 01/09/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.