Mang thai 12 tuần nên ăn gì để tim thai khỏe mạnh, bé phát triển từ trong ra ngoài?

06:07:55 15/07/2018

Tim thai là bộ phận quan trọng hàng đầu điều khiển hoạt động tuần hoàn của thai nhi. Vậy mẹ mang thai 12 tuần nên ăn gì để tốt cho tim mạch cũng như các chỉ số siêu âm thai nhi đạt chuẩn? Mẹ cùng theo dõi bài viết sau đây nhé.

Thai 12 tuần nên ăn gì thì tốt cho tim thai là điều nhiều mẹ quan tâm khi được nghe thấy nhịp tim con lần đầu tiên. Mốc siêu âm thai 12 tuần rất quan trọng để đánh dấu bước phát triển của thai nhi trong 3 tháng đầu, từ đó mẹ sẽ nhận được nhiều lời khuyên về chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi để đảm bảo thai kỳ diễn ra suôn sẻ và thuận lợi.

Nhịp tim thai 12 tuần như thế nào là khỏe mạnh?

Nhịp tim thai nhi luôn có sự chuyển biến phụ thuộc vào sự phát triển của thai nhi. Theo các chuyên gia, một thai nhi khỏe mạnh sẽ có nhịp tim thai từ 100 – 150 nhịp/ phút trong giai đoạn đầu.

Đến giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2, tim bé sẽ đập nhanh gần như gấp đôi nhịp tim người lớn khoảng 170 – 200 nhịp/phút và khi mẹ mang thai những tháng cuối thì tim thai có xu hướng chậm lại từ 120 – 160 nhịp/phút.

mang thai 12 tuần nên ăn gì

Mang thai 12 tuần nên ăn gì để tim thai khỏe mạnh và thai phát triển toàn diện?

Tim thai sẽ tiếp tục tăng trưởng kích thước và hoàn thiện chức năng của mình cho đến khi bé trưởng thành. Vậy khi thai 12 tuần nên ăn gì, bởi sự tăng trưởng về máu và các cơ quan chức năng của cơ thể thai nhi sẽ đòi hỏi hoạt động mạnh mẽ hơn của tim. Để tạo tiền đề giúp tim con luôn khỏe mạnh và phòng tránh được nhiều bệnh tật, người mẹ cần ăn uống bổ sung axit béo omega- 3 là những chất quan trọng trong hoạt động của tim thai.

Mang thai 12 tuần nên ăn gì để tim thai khỏe mạnh?

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và đặc biệt tốt cho sự phát triển của thai nhi 12 tuần sẽ giúp thai nhi duy trì hệ thống tim mạch toàn diện. Thai 12 tuần nên ăn gì thì lúc này mẹ cần đặc biệt bổ sung các loại vitamin, khoáng chất như sắt, kẽm và đặc biệt là axit béo và omega-3.

Trái cây

Mẹ có thể dùng táo, nho, kiwi, cam để bổ sung vitamin như vitamin C, vitamin K, pectin. Lượng xơ dồi dào trong các loại hoa quả giúp cân bằng cholesterol và loại bỏ chất độc trong cơ thể mẹ, từ đó chuyển hóa thành các chất bảo vệ hệ động mạch của mẹ và thai nhi.

mang thai 12 tuần nên ăn gì thì tốt

Các loại trái cây không thể thiếu trong thực đơn thai 12 tuần nên ăn gì giúp tim bé khỏe

Rau củ có màu xanh đậm

Để tim thai khỏe mạnh, mẹ cần tăng cường các loại rau củ giàu axit folic, vitamin A, B, C và K, các khoáng chất quan trọng như mangan, xơ có trong măng tây, bông cải, rau bó xôi. Các loại rau tốt cho bà bầu trên giúp ức chế sự phát sinh homocysteine trong máu, một yếu tố dẫn đến các bệnh tim mạch bẩm sinh ở thai nhi.

Tỏi

Tỏi không những là một thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư mà các khoáng chất có trong tỏi như mangan, photpho, selenium, canxi, sắt, vitamin B1, B6 còn có tác dụng tăng cường cholesterol trong quá trình mang thai và cải thiện các vấn đề về tuần hoàn của thai nhi.

Ngũ cốc

Ngoài ra, mẹ mang thai 12 tuần tuổi nên dùng thường xuyên các loại đậu, ngũ cốc nguyên cám giúp bổ sung Thiamin, một hợp chất quan trọng có vai trò thúc đẩy hoạt động của hệ thần kinh trung ương và ngoại biên, những cơ quan chủ yếu có liên quan đến các hoạt động tim mạch và duy trì sức khỏe tim thai.

thai 12 tuần nên ăn gì giúp tim mạch bé ổn định

Các loại ngũ cốc rất tốt cho hệ tim mạch thai nhi

Mang thai 12 tuần không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung trong thực đơn thai 12 tuần nên ăn gì, sẽ có một số nhóm chất mẹ cần loại trừ để bảo vệ sức khỏe tim thai. Sự phát triển của tim thai sẽ phụ thuộc chủ yếu vào chế độ dinh dưỡng của người mẹ. Trong đó, các trường hợp tim thai yếu cần tuyệt đối tránh xa các thực phẩm sau:

  • Tim thai cũng như hệ thần kinh trung ương đặc biệt nhạy cảm với caffein và các chất kích thích có trong cà phê, trà, thuốc lá. Việc mẹ sử dụng các chất trên thường xuyên dễ khiến nhịp tim thai nhi bất ổn, thai nhi có thể gặp vấn đề tim bẩm sinh hoặc não bộ chậm phát triển.
  • Hạn chế ăn các loại thức ăn dầu mỡ dư thừa cholesterol, thức ăn mặn. Mức chất béo chỉ đạt khoảng dưới 30% tổng giá trị calo của mẹ mỗi ngày giúp ngăn ngừa trường hợp tim thai bị chèn ép do sự xâm lấn của axit béo vào cơ thể.
  • Hạn chế tuyệt đối các loại thực phẩm được can thiệp bởi hóa chất như bột ngọt, các loại thực phẩm đóng hộp đều nguy hại đối với sức khỏe tim thai. Thậm chí, việc hấp thụ hóa chất thực phẩm trong thời gian dài còn phát sinh nhiều vấn đề như thai nhi bị dị tật, tim thai yếu hoặc rối loạn các chức năng hệ thần kinh…

Conlatatca.vn

06:07:55 15/07/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.