Khó thở khi mang thai: Nguyên nhân và cách phòng tránh

09:10:55 19/10/2018

Khó thở khi mang thai thường do những nguyên nhân như mẹ mặc quần áo chật hoặc thay đổi nội tiết tố,... Việc khó thở kéo dài sẽ khiến nhiều mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi. Vậy mẹ nên làm gì để hạn chế tình trạng này nhanh chóng nhất?

Nguyên nhân mẹ bầu bị khó thở khi mang thai

Khó thở khi mang thai

Khó thở khi mang thai là tình trạng phổ biến khi mang thai

Không ít mẹ bầu gặp phải tình trạng khó thở khi mang thai. Điều này có thể xuất phát từ những nguyên nhân như việc mặc quần áo chật chội hoặc việc mẹ đang cố chống lại cơn buồn ngủ kéo đến cũng có thể khiến mẹ có cảm giác khó thở.

Bên cạnh đó, sự gia tăng hormone progesterone ảnh hưởng trực tiếp đến phổi, kích thích trung tâm hô hấp ở não. Kết quả là mẹ sẽ thấy hơi thở trở nên gấp gáp và việc thở trở nên khó khăn hơn.

Ngoài ra, khi thai nhi càng lớn, tử cung của mẹ cũng dãn ra hơn để thích nghi với sự phát triển của thai nhi trong bụng. Việc tử cung mở rộng sẽ chèn ép, khiến hoạt động của cơ hoành bị hạn chế và khiến mẹ cảm thấy khó thở hơn trước.

Không những thế, tình trạng thiếu máu khi mang thai cũng là một trong những nguyên nhân khiến mẹ bầu gặp tình trạng khó thở. Nếu không được điều trị kịp thời thì tình trạng khó thở sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Khó thở khi mang thai khi nào thì nguy hiểm?

Mặc dù tình trạng khó thở khi mang thai là một tình trạng phổ biến nhưng nếu khó thở đi kèm với những triệu chứng sau đây thì mẹ nên khám bác sĩ ngay:

  • Cảm giác nhịp tim tăng đột ngột, tim đập không đều hoặc đánh trống ngực
  • Khó thở nặng hoặc cảm thấy yếu đi sau vài trận trống ngực đập liên hồi
  • Đau ngực, nhất là đau khi mẹ gắng sức làm gì đó
  • Khó thở ngay cả khi mẹ đang nằm hoặc vào ban đêm

Không những thế, khó thở có thể là một dấu hiệu cho thấy nồng độ sắt trong cơ thể mẹ xuống thấp, báo hiệu tình trạng thiếu máu nghiêm trọng. Tình trạng này có thể khiến mẹ gặp khó khăn trong việc cung cấp oxy cho thai nhi trong bụng.

Nếu mẹ bầu mắc bệnh hen suyễn, rủi ro biến chứng thai kỳ rất lớn khi khó thở. Chính vì vậy, phải báo ngay cho bác sĩ biết trường hợp của mẹ.

Khó thở khi mang thai mẹ bầu nên làm gì?

bà bầu khó thở khi mang thai

Tập thể dục giúp mẹ hạn chế khó thở khi mang thai

Không có cách nào giúp mẹ bầu điều trị tận gốc tình trạng khó thở khi mang thai. Chính vì thế, cách tốt nhất là mẹ nên học cách “sống chung với lũ”.

Nếu mẹ bầu bị khó thở do mặc quần áo chật thì mẹ nên thay đổi thói quen ăn mặc của mình. Mẹ có thể chọn những bộ quần áo rộng rãi, thoáng mát hơn.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng nên giữ cho vùng lưng được thẳng khi ngồi để phổi có khoảng không dễ dàng khi tiếp nhận oxy hoặc đứng tại chỗ cũng nên giữ vùng lưng được thẳng. Tư thế cong người lại sẽ khiến mẹ bầu dễ bị khó thở hơn.

Nếu đang ngủ mà thấy khó thở thì mẹ có thể kê vài chiếc gối nhỏ ở phần thân trên để tránh áp lực của thai nhi chèn lên phổi.

Ngoài ra, mẹ cũng nên chăm chỉ tập thể dục khi mang thai. Bằng cách này, mẹ sẽ dễ điều hòa và kiểm soát hơi thở của mình tốt hơn. Yoga, bơi và đi bộ là những bài tập nhẹ nhàng giúp mẹ cung cấp oxy cho phổi nhiều hơn. Mẹ cũng có thể bỏ ra 10 phút mỗi ngày để thử các bài tập hít thở, giúp mở rộng phổi với các động tác đơn giản:

  • Đứng thẳng người, hai tay buông hai bên
  • Hít sâu và từ từ đưa hai tay cao qua đầu, nhớ nâng đầu cao khi thở
  • Thở ra và hạ tay xuống
  • Mẹ bầu có thể tập động tác này mỗi ngày, hoặc những khi cảm thấy khó thở.

Conlatatca.vn

09:10:55 19/10/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.