Giúp mẹ “xử đẹp” chứng chuột rút khi mang thai

10:04:10 05/04/2016

Bà bầu bị chuột rút hay vọp bẻ là tình trạng thường gặp trong thai kỳ, đặc biệt là vào giai đoạn đầu và cuối thai kỳ. Đây là tình trạng cơ bắp bị co cứng đột ngột trong một thời gian, sau đó cơ sẽ tự trở về trạng thái bình thường. Tuy nhiên, chuột rút khiến không ít bà mẹ cảm thấy khó chịu. Vì thế, Conlatatca.vn xin mách mẹ cách chữa chuột rút cho bà bầu cực đơn giản nhưng rất hiệu quả sau đây.

Bà bầu bị chuột rút (vọp bẻ) là tình trạng thường gặp trong thai kỳ, đặc biệt là vào giai đoạn đầu và cuối thai kỳ. Đây là tình trạng cơ bắp bị co cứng đột ngột trong một thời gian, sau đó cơ sẽ tự trở về trạng thái bình thường. Tuy nhiên, nó lại khiến không ít chị em cảm thấy khó chịu. Vì thế, Conlatatca.vn xin mách mẹ cách chữa chuột rút cho bà bầu cực đơn giản nhưng rất hiệu quả sau đây.

Khi mang thai, tử cung của người phụ nữ mở rộng để tạo chỗ nằm cho em bé, các cơ và dây chằng nâng đỡ tử cung bị kéo căng. Điều này có thể gây ra các cơn đau nhức cho bà bầu, đặc biệt trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ. Các tĩnh mạch cung cấp máu cho tử cung cũng bị đè, gây cảm giác nặng nề khó chịu. Thường thì chuột rút co cơ có thể cảm nhận ngay ở vùng bụng dưới.

Bên cạnh đó, bị triệu chứng ốm nghén “hành hạ” trong những tháng đầu thai kỳ, thai phụ có thể bị nôn ói, ăn uống kém, sụt cân… dẫn đến mất nước, rối loạn cân bằng nước điện giải. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến chứng co cứng cơ. Còn vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3 là lúc nhu cầu canxi cho thai nhi càng cao nên bé sẽ có xu hướng lấy canxi từ mẹ và gây nên tình trạng rối loạn cân bằng điện giải, khiến các mẹ bị chuột rút.

Cách chữa chuột rút cho bà bầu là massage bàn chân thường xuyên

Chuột rút khi mang thai tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng khiến chị em vô cùng khó chịu

Xử lý khi bà bầu bị chuột rút

Khi mang bầu bị chuột rút, các mẹ cần bình tĩnh và làm theo những bước sau đây:

– Duỗi chân: Hãy cố gắng để thẳng chân, sau đó bắt đầu xoa bóp nhẹ nhàng mắt cá rồi đến các ngón chân. Điều này có thể gây đau lúc đầu nhưng cảm giác đau này sẽ dần biến mất.

– Tiếp tục xoa bóp các cơ bắp bị co rút.

– Lấy một chai nước nóng hoặc nước đá lạnh đặt lên vùng bị chuột rút, dần dần cảm giác đau sẽ biến mất.

– Đi lại: Bước một vài bước cũng sẽ giúp chứng chuột rút qua nhanh đấy. Tuy đi lại hơi khó khăn khi đôi chân đau cứng nhưng từ từ cơn đau này sẽ nhanh chóng tan biến.

– Hoặc các mẹ có thể xuống giường và đặt chân xuống đất hoặc để gót chân chạm vào tường khi nằm, các mẹ cũng có thể duỗi lòng bàn chân về phía trước để kéo dài ống chân. Ngoài ra, duỗi thẳng đầu gối, sau đó lại cong vểnh bàn chân về phía sau gối, sau đó nhẹ nhàng xoay bàn chân sẽ giúp giảm bớt chứng chuột rút.

Cách phòng ngừa chuột rút ở bà bầu

– Thường xuyên luyện tập với chân: Mẹ bầu thường xuyên rèn luyện những bài tập khởi động ở chân thường xuyên trước và sau khi tập thể dục sẽ giúp giảm nguy cơ bị chuột rút bất cứ lúc nào trong thai kỳ.

– Uống đủ nước: Uống nhiều nước rất có lợi cho sức khỏe. Mẹ bầu nên uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày hoặc nhiều hơn vào những ngày nắng nóng hoặc sau khi mẹ tập thể thao nhiều.

Tập thể dục khi mang thai ít nhất 30 phút mỗi ngày: Tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp cải thiện lưu thông máu trong cơ thể hiệu quả và làm giảm chứng chuột rút ở chân khi mang thai. Chị em có thể luyện tập các môn thể thao đơn giản và vừa sức như đi bộ, yoga, bơi lội,…

– Massage thường xuyên: Massage các vùng bụng tay, chân, lưng,… có thể giúp cải thiện lưu thông tuần hoàn và làm giảm sưng phù, giúp mẹ bớt bị chuột rút, đau lưng và đặc biệt là hạn chế tình trạng táo bón khi mang thai.

– Khi nằm nghỉ ngơi hoặc buổi tối khi đi ngủ, các mẹ nên nằm nghiêng về bên trái và để chân cao hơn một chút bằng cách kê một chiếc gối hoặc chăn phía dưới chân.

Cách chữa chuột rút cho bà bầu là nên nằm nghiêng về bên trái

Mẹ bầu nên nằm nghiêng về bên trái để giúp máu dễ dàng lưu thông xuống các chi dưới

Mẹ bầu tránh đứng hoặc ngồi một chỗ trong thời gian quá lâu sẽ làm tăng nguy cơ bị chuột rút. Tốt nhất, bạn hãy để đôi chân mình được hoạt động và nghỉ ngơi đúng thời điểm. Đối với những mẹ bầu làm việc trong môi trường văn phòng thì cứ cách 45 phút ngồi làm việc bạn nên đi lại nhẹ nhàng. Hãy dành những thời gian nghỉ ngơi ngắn giữa giờ cho đôi chân bớt mỏi nếu công việc mẹ phải đứng nhiều.

– Sử dụng các sản phẩm giúp hỗ trợ bụng bầu: Chị em có thể sử dụng những chiếc đai giữ bụng bầu hoặc tất đi chân để giảm phù nề cũng như giúp tăng tuần hoàn máy ở chân và mắt cá chân… từ đó giúp chị em bớt nguy cơ bị chuột rút.

– Chị em nên tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời. Tắm nắng là một ví dụ, vì đây là hoạt động vừa giúp bà bầu bổ sung vitamin D, vừa có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

– Để giúp phòng ngừa chuột rút, một chế độ ăn uống hợp lý cũng quan trọng không kém. Theo đó, mẹ bầu nên bổ sung cho cơ thể thực phẩm chứa nhiều canxi như cá, sữa, trứng, gà, đậu, các loại thực phẩm chế biến từ đậu, rau cải, vừng, các loại giáp xác, các loại rong biển, tía tô…

Trên đây là cách xử lý cũng như biện pháp phòng tránh chứng chuột rút ở bà bầu. Mong rằng chị em có thể bổ sung cho mình thêm nhiều kiến thức bổ ích về vấn đề này và hạn chế được phần nào “tên chuột rút đáng ghét”. Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh!

Conlatatca.vn

10:04:10 05/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.