Trọn bộ “bí kíp” hướng dẫn mẹ bầu đi bộ khi mang thai đúng cách

15:06:13 25/06/2016

Một trong những bộ môn thể dục vừa đơn giản vừa tốt cho mẹ bầu chính là đi bộ. Nhằm giúp mẹ hiểu hơn về môn thể thao này, Conlatatca sẽ giới thiệu tới mẹ “trọn bộ bí kíp” về cách đi bộ khi mang thai nhé.

Một trong những bộ môn thể dục vừa đơn giản vừa tốt cho mẹ bầu chính là đi bộ. Nhằm giúp mẹ hiểu hơn về môn thể thao này, Conlatatca sẽ giới thiệu tới mẹ “trọn bộ bí kíp” về cách đi bộ khi mang thai nhé.

Những lợi ích của việc bà bầu đi bộ

Trong thai kỳ, bà bầu đi bộ thường xuyên sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể:

– Bổ sung năng lượng: Nhiều mẹ bầu cho rằng khi đi bộ sẽ tiêu tốn sức lực nhưng thực chất đó chính là cách cung cấp cho cơ thể mẹ thêm một nguồn năng lượng tràn đầy.

– Giúp mẹ có một giấc ngủ ngon: Những mẹ bầu đi bộ thường xuyên vào buổi tối sẽ luôn có một giấc ngủ ngon và sâu.

– Tăng cường sức khỏe: Chắc hẳn mẹ bầu nào cũng biết đi bộ có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện tuần hoàn máu và hoạt động tim mạch, đem đến cho mẹ một cơ thể khỏe mạnh.

– “Vượt cạn” dễ dàng: Khi đi bộ, cơ vùng bụng, khung xương chậu của mẹ co giãn tốt hơn nên sẽ giúp mẹ vượt qua được quá trình chuyển dạ mà không phải chịu nhiều đau đớn.

Kiểm soát cân nặng khi mang thai: Đi bộ giúp cơ thể mẹ tiêu hao nguồn năng lượng dư thừa nên mẹ sẽ không phải lo lắng về vấn đề cân nặng, từ đó ổn định được chỉ số đường huyết, ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật.

– Cải thiện tình trạng táo bón: Đi bộ có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột hoạt động, giảm các vấn đề về tiêu hóa của mẹ bầu.

– Mang lại cho mẹ một cuộc sống vui vẻ: Khi đi bộ, cơ thể mẹ sẽ tiết ra endorphins – chất có tác dụng mang lại cho mẹ một tâm trạng vui vẻ, thoải mái, yêu đời.

Đi bộ khi mang thai

Đi bộ là môn thể thao phù hợp với hầu hết mẹ bầu.

Bà bầu nên đi bộ từ tháng thứ mấy?

Thời điểm bắt đầu đi bộ khi mang thai, mẹ bầu nên căn cứ vào tình trạng sức khỏe của mình. Nếu trong 3 tháng đầu, cơ thể khỏe mạnh, không bị ốm nghén nhiều, mẹ hãy bắt đầu các bài tập đi bộ nhẹ nhàng vào buổi sáng hoặc buổi chiều tối.

Còn không, mẹ có thể bắt đầu từ tháng thứ 4 của thai kỳ và duy trì đều đặn cho tới tháng cuối. Tuy nhiên trong tháng cuối, nếu cơ thể quá nặng nề, mệt mỏi thì mẹ chỉ nên đi lại nhẹ nhàng trong nhà thôi nhé.

Bà bầu nên đi bộ bao nhiêu là đủ?

Bà bầu đi bộ nhiều có tốt không là thắc mắc của khá nhiều mẹ bầu khi không biết nên đi bộ bao nhiêu phút là đủ. Tuy đem lại nhiều lợi ích nhưng mẹ cũng chỉ nên thực hiện một cách điều độ.

Mẹ hãy đi bộ đều đặn hàng ngày, mỗi ngày tối đa 1 tiếng và nên chia làm ít nhất 2 lần trong ngày trở lên. Đối với những mẹ mới bắt đầu tập thì hãy bắt đầu ở mức độ nhẹ nhất là khoảng 20 phút/ngày, sau đó nâng dần lên khi đã quen nhé.

Bà bầu đi bộ như thế nào?

Mặc dù là một môn thể thao khá đơn giản nhưng không phải mẹ nào cũng biết được bà bầu đi bộ như thế nào là “chuẩn”. Tư thế tốt nhất khi đi bộ là mẹ cần giữ thẳng người sao cho trọng lượng cơ thể dồn đều trên hai chân. Mắt nhìn thẳng về phía trước, cằm giữ thằng, bước đi chậm rãi, nhẹ nhàng, chắc chắn.

Ngoài ra, trong từng giai đoạn của thai kỳ, mẹ cũng cần chú ý tới cách đi bộ:

– 3 tháng đầu: Tuy lúc này bụng của mẹ chưa lộ rõ nhưng lại là giai đoạn nhạy cảm, mẹ hãy nhớ không nên đi bộ quá nhanh.

– 3 tháng giữa: Thời kỳ này, mẹ đã bắt đầu cảm thấy nặng nề khi đi chuyển. Để giảm các cơn đau lưng, hông. Mẹ nên điều chỉnh tư thế mỗi lần đi bộ sao cho hông chuyển động chậm hơn và cẩn thận khi xoay người.

– 3 tháng cuối: Nếu vùng bụng quá to, mẹ có thể đi với tốc độ chậm hơn. Ngoài ra, mẹ hãy đi cùng người thân và ở khu vực gần nhà để đề phòng mọi tình huống có thể xảy ra nhé.

Hướng dẫn mẹ đi bộ khi mang thai

Mẹ nên bắt đầu thời điểm đi bộ vào bất cứ lúc nào sức khỏe ổn định.

Những lưu ý khi bà bầu đi bộ

Thời điểm phù hợp nhất để đi bộ là vào lúc thời tiết mát mẻ, mẹ có thể chọn lựa các khung giờ: đầu buổi sáng, cuối buổi chiều hoặc buổi tối.

Khi đi, mẹ hãy chọn những đôi giày bệt vừa chân, có độ ma sát tốt, nhất là trong những tháng cuối thai kỳ, chân bị sưng phù. Và hãy nhớ chỉ đi bộ trên những cung đường bằng phẳng, ít có phương tiện di chuyển thôi nhé.

Trước khi bắt đầu đi, mẹ nên uống một cốc nước và mang theo một chai nước nhỏ để uống bất cứ lúc nào cảm thấy khát. Mẹ tuyệt đối không để cơ thể bị mất nước đâu nhé, điều đó sẽ làm tử cung co thắt đấy.

Nếu đang đi bộ mà thấy xuất hiện các cơn co thắt tử cung, xuất huyết âm đạo, mệt mỏi, khó thở, đau đầu, đau ngực, rỉ nước ối,… mẹ cần dừng lại ngay lập tức và nhanh chóng liên hệ với bác sĩ sản khoa.

Conlatatca.vn

15:06:13 25/06/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.