Tổng quan dinh dưỡng cho tuần thai thứ 11

17:09:35 29/09/2015

Tuần thai thứ 11, chất xơ có trong ngũ cốc, cam, chanh và các cây họ đậu có tác dụng kích thích hệ vi khuẩn đường ruột và hiệu quả tốt trong điều trị táo bón cho mẹ bầu. Vì thế, mẹ đừng bỏ qua các loại thực phẩm này nhé.

Tuần thai thứ 11, chất xơ có trong ngũ cốc, cam, chanh và các cây họ đậu có tác dụng kích thích hệ vi khuẩn đường ruột và hiệu quả tốt trong điều trị táo bón cho mẹ bầu. Vì thế, mẹ đừng bỏ qua các loại thực phẩm này nhé.

Tuần thai thứ 11 của thai kỳ, bé có kích thước 5cm và cân nặng lúc này khoảng 15g. Phần đầu, đặc biệt là khuôn mặt bé yêu lúc này đã gần như hoàn thành.

Chân tay bé đã có những hoạt động phức tạp hơn, ngón tay có thể xoè ra cụp vào, các ngón chân đã có thể cử động được. Cơ quan sinh sản đang phát triển nhanh chóng, tuy nhiên mẹ vẫn phải chờ khoảng 3 tuần nữa mới biết được giới tính của bé.

tuần thai thứ 11

Phác thảo hình ảnh thai nhi ở tuần thai thứ 11 (Ảnh: Babycenter).

Bé ngày càng phát triển và hoàn thiện một cách mạnh mẽ thì mẹ càng cần lên kế hoạch cho một chế độ ăn uống thật khoa học và cân bằng protein gồm thịt nạc, cá, rau lá xanh và trái cây.

Lời khuyên dinh dưỡng cho tuần thai thứ 11

Uống 8 cốc nước mỗi ngày sẽ giúp mẹ bớt các cảm giác khó chịu gây ra bởi ốm nghén. Tuy nhiên, mẹ cần hạn chế uống nước trước khi đi ngủ để tránh phải thức giấc nhiều lần trong đêm nhé.

Triệu chứng táo bón cũng ngày một khó chịu hơn với mẹ. Vì thế, mẹ hãy bổ sung thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như ngũ cốc, cam, chanh và các cây họ đậu… Chúng có tác dụng kích thích hệ vi khuẩn đường ruột và hiệu quả tốt trong điều trị táo bón cho mẹ bầu.

Mẹ có thể tham khảo thêm các loại thức ăn bổ dưỡng thích hợp với mẹ và bé trong khoảng thời gian này như: khoai tây nấu thịt bò, đậu bắp xào tôm tươi, salat ngô và đậu…

Về cơ bản, mẹ bầu nên ăn nhiều hoa quả và rau xanh trong thời kỳ này để bổ sung dưỡng chất và vitamin cho cả mẹ và bé.

Bắt đầu từ thời điểm này, cơ thể mẹ sẽ tăng cân nhiều hơn dẫn đến xuất hiện những vết rạn da. Vì thế, mẹ hãy bổ sung thêm chất đạm và vitamin C để tăng độ đàn hồi của da nhé.

Lưu ý dinh dưỡng cho tuần thai thứ 11

Đồ uống chứa cafein được khuyến cáo không nên sử dụng trong thai kỳ. Vì thế, mẹ nên thay thế thức uống này bằng các loại đồ dùng tốt cho sức khỏe như trà thảo dược dành cho bà bầu hay nước hoa quả.

dinh dưỡng tuần thai thứ 11

Mẹ nên uống nước hoa quả thay cho thức uống chứa cafein.

Mẹ cũng không nên ăn một số hải sản như: cua, rong biển, ba ba…vì nó có tác dụng hoạt huyết, nhưng lại có ảnh hưởng không tốt đối với thai nhi ở thời kỳ đầu. Không ăn thức ăn có tính nóng như: thịt dê, thịt chó, vải, nhãn, hạnh nhân…vì có thể làm cho nhiệt độ cơ thể người mẹ tăng lên, trở ngại cho việc tạo máu nuôi dưỡng thai nhi. Không ăn quá nhiều các đồ ăn cay như: ớt, mù tạt, cà ri… vì có thể gây ra hiện tượng sảy thai, đẻ non. Không ăn nhiều các loại thức ăn lạnh, vì thức làm kích thích tràng vị và dẫn đến đi ngoài.

Thời điểm này, mẹ đã có thể bổ sung thực phẩm chứa omega-3 như hạt óc chó và cá nước lạnh… Nó không chỉ tốt cho sự phát triển của bé mà nó cũng có tác dụng điều chỉnh huyết áp cao trong suốt thai kỳ.

Conlatatca.vn

17:09:35 29/09/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.