Mất ngủ khi mang thai mẹ bầu phải làm sao?

20:08:41 30/08/2015

Mất ngủ khi mang thai là tình trạng phổ biến mà mẹ bầu hay gặp phải. Khi mang thai, tâm trạng của người mẹ cũng dễ trở nên cáu gắt, điều này dễ làm mẹ khó ngủ và khiến vấn đề này càng trầm trọng hơn. Ngoài việc cân bằng trạng thái để có giấc ngủ ngon, mẹ bầu cần phải dung hòa nhiều yếu tố. Các mẹ hãy tham khảo những giải pháp dưới đây để có một giấc ngủ tốt nhé.

Mất ngủ khi mang thai là tình trạng phổ biến mà mẹ bầu hay gặp phải. Khi mang thai, tâm trạng của người mẹ cũng dễ trở nên cáu gắt, điều này sẽ làm mẹ khó ngủ và khiến vấn đề này càng trầm trọng hơn. Ngoài việc cân bằng trạng thái để có giấc ngủ ngon, mẹ bầu cần phải dung hòa nhiều yếu tố. Các mẹ hãy tham khảo những giải pháp dưới đây để có một giấc ngủ tốt nhé.

Tác hại của chứng mất ngủ khi mang thai

Cơ thể bạn luôn cần sự nghỉ ngơi để được hồi phục sau một ngày hoạt động. Giấc ngủ khiến các tế bào được nghỉ ngơi, những quá trình trao đổi chất sẽ làm việc tốt hơn. Khi bạn không ngủ đủ giấc, cơ thể của bạn sẽ lên tiếng bằng cách biểu hiện những vùng thâm trên mắt, da trở nên sạm, khô, tóc rụng nhiều. Đối với mẹ bầu, giấc ngủ cũng quan trọng không kém khi cơ thể đang nuôi dưỡng thêm một  bào thai. Mẹ bầu có thể ngủ từ 15 – 30 phút vào bữa trưa để cơ thể được làm mới lại, và dành thời gian ngủ nhiều cho ban đêm, hãy nhớ là đừng thức khuya trong thai kỳ để đảm bảo sức khỏe nhé. Mất ngủ gây ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của mẹ đến với thai nhi. Từ đó, gây nên một số tác động xấu đến thai nhi như: thiểu năng, sinh non, tuột thai.

mất ngủ khi mang thai

Mẹ bầu nên ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày.

Biện pháp giúp mẹ đánh bay chứng mất ngủ

Thói quen sinh hoạt lành mạnh

Trong khi mang thai, bạn nên tránh xa các chất kích thích như rượu bia. Hãy tạo cho mình thói quen sinh hoạt lành mạnh, điều này sẽ giúp mẹ ngủ đúng giờ sinh học của cơ thể rất tốt cho sức khỏe khi mang thai.

Không ngủ ngày quá nhiều

Vào giấc ngủ trưa, mẹ bầu chỉ nên ngủ từ 15 – 30 phút để cơ thể được làm mới lại. Hãy dành thời gian ngủ nhiều vào ban đêm. Mẹ bầu hãy luôn đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày nhé.

Lên giường trước giờ ngủ 30 phút

Mẹ bầu nên có thời gian lên giường trước giấc ngủ 30 phút. Lúc này cơ thể sẽ thư giãn, các tế bào bắt đầu đi vào trạng thái điều hòa, giúp mẹ bầu dễ dàng ngủ đúng giờ.

Tư thế nằm ngủ đúng

Đây cũng là một trong những yếu tố giúp mẹ ngủ ngon hơn. Bạn nên nằm nghiêng về bên trái. Với tư thế này, cơ thể sẽ không tạo áp lực lên mạch máu. Bạn sẽ dễ dàng ngủ khi máu lưu thông tốt. Bên cạnh đó, mẹ bầu sẽ cảm thấy dể chịu, tránh hiện tượng chuột rút khi mang thai mỗi khi thức dậy.

Phòng ngủ là nơi thật thoải mái

Mẹ bầu nên đầu tư cho mình chiếc đệm phù hợp để cơ thể được thư giản hơn khi nằm. Ngoài ra, phòng ngủ nên thoáng mát sẽ tạo cảm giác dễ chịu cho mẹ bầu hơn. Các mẹ nên mua gối nằm có độ mềm, không cứng và không nằm quá cao. Ngoài ra, cũng nên bổ sung thêm gối ôm, gác chân. Có 1 chỗ ngủ thoải mái sẽ giúp mẹ dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ.

Mẹ bầu nên hoạt động nhẹ vào ban ngày

Hoạt động nhẹ nhàng sẽ giúp các tế bào linh hoạt hơn, mẹ bầu hoạt động ban ngày giúp tiêu hao đi năng lượng, buổi tối sẽ dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Tránh những loại thực phẩm, thuốc gây khó ngủ

Bạn nên hấp thu những loại thực phẩm thuốc có khuyến cáo gây mất ngủ trước giờ ngủ khoảng 4 giờ nhé. Bên cạnh đó, mẹ nên bổ sung những thực phẩm giúp cơ thể ngủ dễ hơn như hạt sen, táo, chuối…

Conlatatca.vn

20:08:41 30/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.