Uống nước đúng cách: Mẹ bầu liệu đã biết?

15:05:03 12/05/2016

Nước là thành phần chính trong cơ thể mẹ bầu, đồng thời tạo nên túi ối – môi trường sống cho thai nhi. Chính vì vậy việc uống đủ nước trong thai kỳ là vô cùng quan trọng. Vậy bà bầu uống bao nhiêu nước là đủ mỗi ngày và uống như thế nào? Các mẹ hãy cùng Conlatatca tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Nước là thành phần chính trong cơ thể mẹ bầu, đồng thời góp phần tạo nên túi ối – môi trường sống cho thai nhi. Chính vì vậy, việc uống đủ nước trong thai kỳ là vô cùng quan trọng. Vậy bà bầu uống bao nhiêu nước là đủ mỗi ngày và uống như thế nào là chuẩn nhất?

Tác hại của việc không uống đủ nước khi mang thai

Như mẹ đã biết, nước chiếm 70% trong cơ thể con người, giúp máu lưu thông và vận chuyển dinh dưỡng nuôi thai nhi. Khi không uống đủ lượng nước, mẹ bầu dễ gặp phải tình trạng đau đầu, chuột rút, chóng mặt, buồn nôn, bị ngất, nguy hiểm hơn là tăng nguy cơ sinh non trong những tháng cuối thai kỳ.

Khi cơ thể không đủ nước, các cơ quan cũng hoạt động trì trệ hơn, đặc biệt là hệ tiêu hóa, đường ruột sẽ hấp thu lại nước từ chất thải khiến mẹ bầu dễ bị táo bón.

Ngoài ra, thiếu nước còn làm cho da không đủ nước để thoát mồ hôi, khiến cơ thể mẹ luôn ở trạng thái nóng bức, nhất là trong những ngày nắng nóng, làm cho mẹ càng mệt mỏi hơn.

Một tác hại nữa của việc không uống đủ nước là mẹ bầu sẽ tăng khả năng bị các biến chứng thai kỳ hơn, điển hình là viêm nhiễm đường tiết niệu, phù chân khi mang thai,…

 bà bầu uống bao nhiêu nước là đủ

Mỗi ngày, mẹ bầu cần uống tối thiểu 2 lít nước.

Một ngày mẹ bầu cần uống bao nhiêu nước?

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, trong một ngày mẹ bầu cần uống tối thiểu 2 lít nước trong đó bao gồm nước lọc, nước hoa quả, canh, sữa và các chất lỏng khác.

Tuy nhiên, nước lọc vẫn chiếm đa số trong các loại chất lỏng trên. Mẹ bầu không nên thay thế hoàn toàn một loại nước bất kỳ nào cho nước lọc. Chẳng hạn như nước ép hoa quả, mỗi ngày mẹ chỉ nên uống 1 cốc, tương đương với 300 – 500ml vì hàm lượng đường trong loại nước này khá cao, có thể khiến cân nặng của mẹ tăng nhanh.

Đối với trà và cafe, tốt nhất là mẹ bầu không nên sử dụng. Nếu không kiêng được thì cần lưu ý chỉ dùng tối đa 200mg mỗi ngày.

Uống nước như thế nào là đúng cách?

Mẹ nên uống nước thường xuyên, không nên đợi tới khi cảm thấy khát mới uống. Đó là lúc cơ thể đã “báo” thiếu nước do một số bộ phận trong cơ thể bị mất nước.

Nếu không áng chừng được lượng nước cần uống, mẹ nên mua một chiếc cốc hoặc bình có vạch chia để đo được chính xác mức độ nước cần uống hàng ngày.

 bà bầu uống bao nhiêu nước là đủ mỗi ngày

Mẹ nên uống nước thường xuyên, không nên cảm thấy khát mới uống.

Cách uống nước tốt nhất là chia đều lượng nước trong ngày, không nên uống một lúc quá nhiều hoặc uống trước khi đi ngủ, nó sẽ khiến mẹ phải dậy đi tiểu đêm đấy.

Loại nước được khuyến khích mẹ bầu nên sử dụng là nước đun sôi để nguội. Tuy nhiên, nếu nước đã để quá 1 ngày thì mẹ nên bỏ đi và thay thế bằng loại nước khác vì nước để trong thời gian dài dễ bị vi khuẩn, vi sinh vật xâm nhập.

Nếu mẹ cảm thấy “ngán” vị nhạt của nước lọc mà lại sợ tăng nhiều cân khi uống nước ép trái cây, thì mẹ có thể cắt thêm một vài lát chanh, cam,… vào trong cốc nước. Như vậy sẽ tăng thêm mùi vị hấp dẫn cho cốc nước của mẹ.

Khi mẹ bầu muốn uống nước lạnh, mẹ nên lấy chai nước đã được ướp lạnh, không nên uống nước với đá. Tuy nhiên, mẹ hãy hạn chế uống nước lạnh nhé, vì nó dễ khiến mẹ bị viêm họng.

Conlatatca.vn

15:05:03 12/05/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.