Những thực phẩm “không thể bỏ qua” đối với mẹ bầu ở tuần thai thứ 10

10:08:49 06/08/2015

Mang thai tuần thứ 10, thai nhi vẫn đang nằm trong giai đoạn nguy hiểm vì thế cả hai mẹ con đều cần có đủ sức khỏe để vượt qua thời điểm này. Và chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề này. Hãy cùng Conlatatca.vn điểm danh những thực phẩm cần phải bổ sung nhé!

Mang thai tuần thứ 10, thai nhi vẫn đang nằm trong giai đoạn nguy hiểm vì thế cả hai mẹ con đều cần có đủ sức khỏe để vượt qua thời điểm này. Và chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề này. Hãy cùng Conlatatca.vn điểm danh những thực phẩm cần phải bổ sung nhé!

Thực phẩm chứa axit folic

Axit  folic là một trong những vitamin nhóm B, góp phần mạnh mẽ vào quá trình phát triển các ống dây thần kinh của thai nhi, hay được các mẹ hiểu là một trong những khoáng chất chống lại các dị tật thường gặp ở thai như: Hở hàm ếch, hội chứng Down, khuyết tật xương … Các mẹ có thể bổ sung axit folic theo sự chỉ định của bác sĩ và được kê theo toa. Bên cạnh đó, nếu bổ sung khoáng chất này bằng những thực phẩm sẽ có lợi hơn cho cơ thể và thai nhi.

mang thai tuần thứ 10

Việc uống bổ sung các loại thuốc phải có sự chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa

Một trong những thực phẩm gần gũi với mẹ bầu nhất là sữa dành cho bà bầu. Trong sữa sẽ bổ sung tất cả các khoáng chất, vitamin cần thiết và cả axit folic. Các mẹ nên xem kỹ thành phần, có trong sữa, và chon những loại sữa an toàn, có xuất xứ rõ ràng trên thị trường.

Nhóm rau củ quả: Các loại rau như măng tây, rau bina, bông cải xanh, đậu tương, khoai tây, có chứa hàm lượng axit folic cao. Những loại rau củ này cũng rất “lành tính” với sức khỏe mẹ bầu. Các mẹ nên chế biến thành các món ăn hằng ngày, để bổ sung lượng axit folic qua các món ăn được đa dạng, phong phú.

Ngoài ra, lòng đỏ trứng cũng là một trong những loại thực phẩm giàu axit folic. Nó còn chứa nhiều vitamin A, D rất tốt cho mẹ bầu. Nhưng các mẹ cũng lưu ý nên ăn xen kẽ lòng đỏ trứng gà với các món ăn khác.

Thực phẩm chứa sắt

Sắt rất cần thiết cho cơ thể chúng ta, kể cả khi không mang thai. Những thực phẩm chứa nhiều sắt bao gồm: sữa, thịt bò, trứng, gan động vật, rau có màu xanh đậm, quả nho…Tuy nhiên, mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng thịt bò và gan động vật.

Sắt góp phần tạo ra tế bào hồng cầu hay còn gọi là sản sinh ra máu, giúp nuôi sống cơ thể, chống lại bệnh tật. Hơn hết, bắt đầu từ tuần thứ 10, nhu cầu lượng máu của bà bầu bắt đầu tăng dần lên để chuẩn bị cho lần “vượt cạn” thành công.

Thực phẩm chứa DHA

Từ tuần thứ 10 trở đi, thai nhi bước vào giai đoạn phát triển “thần tốc”. Vì thế, để đáp ứng cho sự phát triển các tế bào não, mắt đang dần hình thành, mẹ bầu cần chú trọng đến nhóm các thực phẩm chứa nhiều DHA như sữa dành cho phụ nữ mang thai, các loại hạt, quả như: quả óc chó, hạnh nhân, hạt mè, đậu phộng. Ngoài ra còn có nhiều trong cá chép. Tuy nhiên, các mẹ nên tránh ăn các loại cá biển, vì trong cá biển có chứa nhiều thủy ngân, không tốt cho sự phát triển của thai nhi. Khi được đáp ứng đủ lượng DHA cần thiết, thai nhi sẽ phát triển tốt các tế bào não bộ, chống việc sinh non và đạt được cân nặng “chuẩn”.

dinh dưỡng cho mẹ bầu mang thai tuần thứ 10

Thủy ngân có trong một số loại cá biển sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi

VIệc “nạp” các chất dinh dưỡng thông qua thực phẩm luôn tốt hơn là sử dụng thuốc. Vì thế, các mẹ hãy tạo cho mình một thực đơn ăn uống hằng ngày hợp lý để kiểm soát, cũng như cung cấp đủ lượng vitamin, khoáng chất cần thiết cho cả hai mẹ con.

Conlatatca.vn

10:08:49 06/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.