9 nguyên tắc “vàng” trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu

09:09:36 07/09/2015

Để có thể vừa cung cấp cho thai nhi đầy đủ những dưỡng chất thiết yếu một cách an toàn mà lại không khiến cơ thể bị tăng cân quá nhanh, quá nhiều, các mẹ bầu nên ghi nhớ một số nguyên tắc "vàng" trong chế độ dinh dưỡng của bà bầu dưới đây nhé.

Để có thể vừa cung cấp cho thai nhi đầy đủ những dưỡng chất thiết yếu một cách an toàn mà lại không khiến cơ thể bị tăng cân quá nhanh, quá nhiều, các mẹ bầu nên ghi nhớ một số nguyên tắc “vàng” trong chế độ dinh dưỡng của bà bầu dưới đây nhé.

Chia nhỏ bữa ăn mỗi ngày

Khi mang thai, sự phát triển của em bé sẽ tạo ra sự chèn ép lên dạ dày và các cơ quan tiêu hóa khác, vì vậy cơ thể mẹ lúc này sẽ không còn không gian cho những bữa ăn thịnh soạn nữa.

Do đó, mẹ nên chia các bữa ăn thành 5-6 bữa nhỏ rải rác trong ngày. Điều này sẽ giúp mẹ có thể hạn chế những cảm giác khó chịu trong thai kỳ như buồn nôn, chán ăn, chứng ợ nóng, khó tiêu khi ăn uống.

Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều đồ ăn nhẹ như bánh ngọt, bánh bích quy, socola vì nó dễ dẫn đến việc tăng cân. Hãy chọn những đồ ăn nhẹ tốt cho sức khỏe hơn như bánh mì, sữa chua, sữa, hoa quả (bao gồm cả hoa quả tươi, hoa quả khô, và nước hoa quả).

nguyên tắc trong chế độ dinh dưỡng của bà bầu

Mẹ bầu nên bổ sung thật nhiều rau xanh và hoa quả trong bữa ăn hàng ngày.

Không bỏ qua bữa sáng

Đây là nguyên tắc về dinh dưỡng khi mang thai không thể thiếu. Vì sau một đêm toàn bộ thức ăn của bạn nạp trong buổi tối hôm trước đã hết.

Bữa ăn sáng sẽ cung cấp nguồn năng lượng vô cùng quan trọng cho hoạt động của não bộ, cơ thể và sự phát triển không ngừng của em bé trong một ngày mới. Ăn sáng cũng là cách chống lại các chứng ốm nghén hiệu quả trong những tháng đầu của thai kỳ.

Không ăn kiêng khi mang thai

Ăn kiêng khi mang thai sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho bạn và em bé vì việc giảm cân không chỉ đơn thuần làm giảm cân nặng của cơ thể bạn mà còn ảnh hưởng đến hàm lượng sắt, axit folic và những các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu khác.

Uống nhiều nước và các loại chất lỏng

Các mẹ bầu trong thai kỳ sẽ dễ bị mất nước hơn bình thường, do đó, việc uống nhiều nước và các loại chất lỏng khác là cực kỳ quan trọng, giúp ngăn ngừa hiệu quả chứng nóng trong và táo bón khi mang thai.

Tuy nhiên, mẹ nên hạn chế sử dụng những đồ uống có gas, vì nó sẽ làm cho mẹ cảm thấy đầy hơi và khó tiêu.

Tăng cường bổ sung protein

Chú trọng chọn những loại thực phẩm giàu protein là một trong những nguyên tắc về dinh dưỡng khi mang thai như thịt nạc, thịt gà, cá (cần ăn cá ít nhất 2 lần trong tuần), trứng và đậu. Ngoài việc cung cấp protein đây cũng là những thực phẩm chứa lượng sắt dồi dào, cần thiết cho nhu cầu phát triển của thai nhi.

Tăng cường chất xơ

Mẹ bầu nên tập trung bổ sung trái cây và rau xanh (ít nhất 5 lần) trong khẩu phần ăn hàng ngày. Rau xanh và trái cây sẽ cung cấp một lượng chất xơ đáng kể, rất cần thiết cho mẹ bầu. Mẹ có thể dùng nước hoa quả thay cho trái cây nhưng chỉ nên dùng 1 lần trong ngày.

chế độ dinh dưỡng của bà bầu

Mẹ không nên ăn kiêng trong thai kỳ, sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, thai nhi thiếu chất.

Nạp lượng calo vừa đủ

Hầu hết các mẹ bầu đều cần nạp thêm nhiều chất đạm, một số loại vitamin và khoáng chất nhất định như axit folic, sắt và đặc biệt nhiều canxi. Tuy nhiên, ăn uống chất lượng hơn không có nghĩa là ăn nhiều hơn.

Theo khuyến cáo, trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu nên bổ sung thêm từ 200 – 300kcal mỗi ngày. Trong 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ nên nạp khoảng 300kcal trong khẩu phần mỗi ngày và trong 3 tháng cuối, mẹ bầu cần nạp thêm 450kcal/ngày.

Uống bổ sung vitamin, khoáng chất trước và trong thai kỳ

Tùy theo nhu cầu về chất dinh dưỡng của mỗi người mà mẹ bầu quyết định có nên uống bổ sung thêm vitamin, khoáng chất (axit folic, sắt, canxi, các vitamin, choline…) hay không

Tuy nhiên, đa phần các mẹ đều cần sự trợ giúp của các loại thuốc bổ sung vitamin-khoáng chất dành riêng cho bà bầu để đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Để đảm bảo việc sử dụng viên uống an toàn, mẹ cần có sự đồng ý của bác sĩ.

Tránh đồ ăn và thức uống có hại cho sức khỏe

Các mẹ bầu nên tránh dùng các chất kích thích không tốt cho sức khỏe như rượu, bia, cà phê, cocktail, thậm chí cả đồ ngọt cũng không nên dùng nhiều.

Ngoài ra, mẹ cũng cần kiêng một số loại thực phẩm như pho mát mềm, sushi, sữa chưa tiệt trùng, thịt sống… vì chúng là những đồ chưa nấu chín hoặc chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Đặc biệt, các mẹ nên cân nhắc khi ăn các loại cá có chứa thủy ngân, một dạng kim loại có hại cho não bộ đang phát triển của thai nhi và trẻ nhỏ nếu dùng liều cao.

Với 9 nguyên tắc dinh dưỡng “vàng” trên đây, Conlatatca.vn mong rằng các mẹ sẽ có một thai kỳ thật khỏe mạnh và an toàn.

Conlatatca.vn

09:09:36 07/09/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.