Nguyên tắc “vàng” trong dinh dưỡng cho mẹ bầu hậu sảy thai sớm

16:03:01 02/03/2016

Chế độ ăn uống hậu sảy thai cực kỳ quan trọng. Có sức khoẻ tốt thì tinh thần mẹ bầu mới hồi phục tốt được. Nếu các mẹ vẫn đang băn khoăn bị sảy thai sớm nên ăn gì, chăm sóc sau sảy thai như thế nào, thì có thể tham khảo ngay những thông tin hữu ích sau đây!

Chế độ ăn uống hậu sảy thai cực kỳ quan trọng. Có sức khoẻ tốt thì tinh thần mẹ bầu mới hồi phục tốt được. Nếu các mẹ vẫn đang băn khoăn bị sảy thai sớm nên ăn gì, chăm sóc sau sảy thai như thế nào, thì có thể tham khảo ngay những thông tin hữu ích sau đây!

Sau khi sảy thai sớm không nên ăn gì?

Cà phê là loại thức uống các mẹ nên kiêng sử dụng không chỉ sau khi sảy thai mà ngay cả lúc bạn có kế hoạch sinh em bé và sau khi sinh. Chất cafein có trong cà phê có thể gây co bóp, kích thích tử cung, tăng rủi ro đau đớn hậu sảy thai.

Các mẹ cũng nên nhớ kiêng sử dụng các sản phẩm từ sữa đậu nành. Mặc dù chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, nhưng đậu nành làm cản trở quá trình hấp thụ sắt, dưỡng chất tạo máu quan trọng cho mẹ sau sảy thai.

Các loại thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp cũng nằm trong danh sách “cấm”, mẹ không nên sử dụng. Các loại thức ăn nhanh như khoai tây chiên, burger, thịt hun khói,… không hề có chứa một giá trị dinh dưỡng nào mà chỉ làm trầm trọng thêm tình hình suy nhược tinh thần ở phụ nữ sảy thai.

chăm sóc sau sảy thai

Các loại thức ăn nhanh chỉ làm trầm trọng thêm tình hình suy nhược tinh thần ở phụ nữ sảy thai

Các mẹ nên tránh xa các loại thực phẩm chứa nhiều cacbonhidrat. Thay vào đó, cơ thể suy nhược của các mẹ lúc này cần được chăm sóc và bổ sung dinh dưỡng từ các loại thịt nạc, giàu axit amin.

Cuối cùng, các mẹ không nên ăn các loại thức ăn lạnh như hải sản, rau sống, đồ chua. Cơ thể mẹ lúc này cần được giữ ấm để nhanh hồi phục. Hơn nữa, việc giữ ấm cơ thể còn giúp ngăn ngừa sự xâm nhập, tấn công của virus, vi khuẩn nhân lúc cơ thể ốm yếu.

Nên ăn gì sau khi sảy thai sớm?

Sau khi sảy thai, đa số các mẹ bầu đều rơi vào tình trạng mệt mỏi, chóng mặt do mất máu khá nhiều. Lúc này, việc bổ sung sắt là cực kỳ quan trọng để nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Nạp thêm nhiều các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt dê,… để tăng cường chất sắt cho cơ thể.

Ngoài chất sắt từ thịt, mẹ bầu cần bổ sung chất sắt từ những loại rau củ có màu đỏ và màu xanh đậm như bí ngô, súp lơ xanh, rau bina, mía, nho, chuối, các loại hạt, ngũ cốc,…Mẹ cũng đừng quên nạp thêm vitamin C để tăng cường việc hấp thu dưỡng chất này nhé!

Bên cạnh việc hồi phục thể chất thì hồi phục tinh thần cũng quan trọng không kém. Rất nhiều phụ nữ sau sảy thai rơi vào tình trạng trầm cảm do không thể vượt qua nỗi đau mất con. Họ luôn cảm thấy dằn vặt và cho rằng đó là lỗi của mình. Dinh dưỡng đúng cách sẽ giúp cải thiện tình trạng này. Các mẹ nên bổ sung Magie vào thực đơn ăn uống hàng ngày.

chăm sóc sau sảy thai

Một chế độ ăn uống đầy đủ chất rất cần cho sự hồi phục thể chất lẫn tinh thần của mẹ bầu

Magie tham gia vào sự phân hủy glucose, axit béo và các axit amin trong quá trình chuyển hóa năng lượng. Magie cũng đóng vai trò quan trọng trong tổng hợp lipit và protein giúp quá trình tạo xương và các mô khác, bảo đảm tính bền vững dẫn truyền thần kinh và sự co cơ. Vì thế, khi cơ thể được cung cấp đầy đủ Magie sẽ giúp thần kinh mẹ bầu ổn định, từ đó tinh thần cũng phấn chấn hơn. Magie có nhiều trong gạo, lúa mì, yến mạch, hạt bí ngô, bí đao, dưa hấu, các loại hạt, mận khô, cải xoăn, rau bina…

Các chuyên gia cũng khuyến cáo chị em nên bổ sung nhiều axitt folic sau sảy thai. Thiếu axit folic là một trong những nguyên nhân gây sảy thai sớm. Vì vậy, bổ sung vitamin B9 vừa là điều kiện cần giúp hồi phục thể chất, còn là điều kiện đủ để giúp cơ thể bạn lên dây cót cho lần mang thai tiếp theo. Vitamin B9 có nhiều trong trứng, bông cải xanh, bơ, măng tây, cam, quýt, rau bina, cà rốt, thịt bò,

Có thai lại sau sảy thai

Theo lời khuyên của các bác sĩ, sau khi sảy thai khoảng 3 – 6 tháng, tuỳ theo tình hình sức khoẻ của người phụ nữ mới nên có thai lại. Thời gian này, mẹ nên duy trì đúng chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, uống bổ sung kẽm, selen, a-xít folic, từ bỏ rượu, thuốc lá, tránh căng thẳng để có một cơ thể khoẻ mạnh sẵn sàng cho việc thụ thai. Đừng quá nôn nóng, tốt nhất hãy cố gắng giữ tinh thần thoải mái, tích cực, thường xuyên đi thăm khám để nhận được những lời khuyên về thai kỳ tốt nhất từ bác sĩ.

Conlatatca.vn

16:03:01 02/03/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.