Mách mẹ 7 phương pháp giảm đau gai cột sống khi mang thai “nhanh trong chớp mắt”

11:11:15 15/11/2018

Gai cột sống là sự xuất hiện thêm của các gai xương trên thân đốt sống, dây chằng và đĩa sụn xung quanh khớp. Bệnh thường xảy ra cao hơn với nam giới, tuy nhiên một vài chị em mang thai cũng gặp phải triệu chứng này do những thay đổi sinh lý gây ra.

Theo thống kê, phụ nữ mang thai chiếm hơn 30% nguy cơ mắc bệnh gai cột sống do những nguyên nhân chính như gia tăng trọng lượng cơ thể, áp lực từ cân nặng thai nhi, hormone thay đổi, hoặc do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng. Để có cách giảm cơn đau nhức cột sống gây ra, mẹ bầu hãy thử những cách sau:

Chườm nóng, lạnh để giảm đau gai cột sống

Mẹ thử dùng ngải cứu giã với muối, dùng vải bọc lại và chườm vào chỗ nóng. Ngoài ra, mẹ bầu có thể dùng muối rang nóng hoặc dùng giấm, đá lạnh chườm lên vùng lưng sẽ thấy cải thiện đáng kể. Phương pháp này cũng là cách giải quyết phù hợp với triệu chứng đau lưng khi mang thai mà rất nhiều mẹ bầu đang gặp phải.

cách giảm đau do gai cột sống

Chườm lạnh hoặc chườm nóng giúp giải quyết hiệu quả các cơn đau vùng lưng

Tập thể dục đều đặn

Đừng nghĩ gai cột sống thì mẹ bầu sẽ không được vận động hay tập thể dục. Ngược lại, nếu mẹ bầu rèn luyện các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội sẽ giúp tăng cường khả năng chịu áp lực cho cột sống. Ngoài tác dụng giảm đau gai cột sống, việc duy trì thói quen tập luyện sẽ đem đến cho mẹ sức khỏe bền bỉ và việc sinh nở cũng diễn ra dễ dàng hơn.

Tạo tư thế sinh hoạt phù hợp

Thông thường, các vấn đề ở cột sống sẽ khiến mẹ bầu khó có thể đi lại bình thường. Hãy chú ý hạn chế các tư tế khom lưng, cúi người hoặc đi xiêu vẹo sang một phía sẽ khiến tình trạng bệnh ngày một nghiêm trọng hơn. Mẹ hãy nằm nghiêng sang trái khi ngủ, tuyệt đối không nằm thẳng vì dễ gây tổn thương cột sống lưng.

Bổ sung canxi, vitamin D trong chế độ ăn hàng ngày

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của gai cột sống. Vì thế, bà bầu hãy bổ sung ngay vào thực đơn những loại thực phẩm quan trọng như cá, cua, tôm, thịt nạc, các loại rau củ quả tươi… Ngoài ra, hệ thống xương cơ của mẹ bầu sẽ cần đến một lượng lớn vitamin D để tăng độ chắc chắn, tuy nhiên hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước về việc bổ sung các loại vitamin D vì dư thừa vitamin sẽ gây ức chế các dưỡng chất quan trọng khác trong sự phát triển của thai nhi.

bà bầu nên uống nhiều sữa tươi nếu bị bệnh gai cột sống

Các loại thực phẩm giàu canxi giúp bà bầu có hệ xương cốt dẻo dai

Massage xương khớp hàng ngày

Massage trị liệu không những giúp thai phụ tăng cường sức khỏe, thư giãn cơ bắp và đem lại tinh thần thoải mái cho mẹ bầu. Đây cũng là cách chữa gai cột cột sống hiệu quả khi mang thai tương tự như vật lý trị liệu.

Mẹ có thể nhờ đến những người thân trong gia đình massage vị trí hai bên xương sống, kết hợp cùng các loại tinh dầu cho bà bầu vào mỗi tối trước khi đi ngủ. Các triệu chứng như chuột rút, co thắt sẽ được cải thiện hiệu quả nhờ khả năng tăng lưu thông máu do massage đem lại.

Tham khảo các cách chữa gai cột sống an toàn cho thai phụ

Mặc dù khi mang thai, mẹ bầu sẽ được khuyến cáo không dùng thuốc tây nhưng những trường hợp đặc biệt thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc chống viêm, kháng sinh không steroid. Thời gian sau khi sinh con và cho con bú xong, nếu tình trạng gai cột sống nặng hơn thì mẹ có thể tiến hành phẫu thuật cắt bỏ gai trong trường hợp gai cột sống.

Ngoài ra, còn một số bài thuốc chữa bệnh về cột sống dựa theo Y học cổ truyền thường dùng là bài thuốc bắc hoặc thuốc nam đồng thời kết hợp phương pháp châm cứu và kéo giãn đốt sống bằng phương pháp vật lý.

Duy trì thói quen sinh hoạt khoa học

Những điều mẹ bầu cần lưu ý nếu đang mắc phải triệu chứng gai cột sống trong thai kỳ là

  • Đi thẳng lưng, tránh khom lưng, cúi nhiều.
  • Thường xuyên vận động, không ngồi nhiều. Đặc biệt là giới văn phòng, ngồi làm việc từ 30-4o phút đi lại 2-3 phút để xương cốt thư giãn.
gai cột sống

Duy trì một thói quen sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp cải thiện tình trạng gai cột sống

  • Bổ sung thực phẩm giàu canxi, các loại rau xanh, trái cây tươi, sữa,…
  • Không dùng bia, thuốc lá, rượu, cà phê,.. mà nên thay bằng trà hoa tam thất, tim sen vừa tốt cho sức khỏe lại bổ dưỡng cơ thể.
  • Nếu có dấu hiệu bà bầu bị thừa cân, béo phì thì cần kiểm soát cân nặng ngay vì điều này sẽ tạo áp lực đến cột sống.
  • Mỗi ngày mẹ bầu hãy dành ra 30 phút tập thể dục, bơi lội, yoga hay đi bộ khi mang thai đều đem đến những lợi ích nhất định.

Tuy nhiên, khi mẹ nhận thấy cơn đau nhức cột sống ngày càng nghiêm trọng thì nên tới gặp bác sỹ chuyên khoa để được thăm khám và có hướng điều trị thích hợp.

Conlatatca.vn

11:11:15 15/11/2018

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.