Giúp mẹ bầu bổ sung kẽm hợp lý, an toàn trong thai kỳ

17:09:21 09/09/2015

Kẽm là một trong những dưỡng chất không thể thiếu trong thai kỳ, vì thế, việc bổ sung kẽm là rất cần thiết. Tuy nhiên, mẹ bầu nên bổ sung kẽm thế nào để an toàn và hợp lý? Hãy cùng Conlatatca.vn đi tìm hiểu nhé.

Kẽm là một trong những dưỡng chất không thể thiếu trong thai kỳ, vì thế, việc bổ sung kẽm là rất cần thiết. Tuy nhiên, mẹ bầu nên bổ sung kẽm thế nào để an toàn và hợp lý? Hãy cùng Conlatatca.vn đi tìm hiểu nhé.

Vai trò của kẽm với mẹ bầu và thai nhi

Kẽm tham gia vào thành phần của trên 300 enzym khác nhau, được xem như chất xúc tác không thể thiếu của ARN polymerase trong quá trình nhân bản ADN. Đây là chức năng quan trọng giúp kích thích tăng trưởng ở trẻ em.

Kẽm tham gia điều hòa chức năng của hệ thống nội tiết và có trong thành phần các hoóc môn (tuyến yên, tuyến thượng thận, tuyến sinh dục…). Hệ thống này có vai trò quan trọng trong việc phối hợp hệ thống thần kinh trung ương, điều hòa hoạt động sống trong và ngoài cơ thể. Kẽm duy trì tổng hợp protein cho cơ thể, giúp phân chia, sinh trưởng và tái sinh tế bào một cách bình thường giúp bào thai tăng trưởng và phát triển.

Kẽm còn là chất chống oxy hóa, chống lại các tổn thương do nhiễm trùng và nhiễm các độc tố, làm mau lành vết thương bảo vệ làn da, phòng chống ung thư và chống lão hóa, duy trì hoạt động bình thường của chức năng tình dục cho mẹ bầu.

bổ sung kẽm cho bà bầu

Kẽm là dưỡng chất rất cần thiết cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ.

Thời điểm mẹ cần bổ sung kẽm

Để tránh tình trạng thiếu kẽm trong thời kỳ mang thai và cho con bú các mẹ phải ăn thực phẩm giàu kẽm hoặc uống kẽm (theo chỉ định của bác sĩ) từ trước khi mang thai 2- 3 tháng cũng như suốt thời kỳ mang thai và nuôi con bú .

Mẹ bầu cần bao nhiêu kẽm mỗi ngày?

Thai phụ (19 tuổi trở lên): 11mg/ngày

Thai phụ (18 tuổi trở xuống): 13mg/ngày

Bà mẹ cho con bú (19 tuổi trở lên): 12mg/ngày

Bà mẹ cho con bú (18 tuổi trở xuống): 14mg/ngày

Mẹ bầu không nhất thiết phải mỗi ngày bổ sung chính xác lượng kẽm kể trên, thay vào đó có thể cộng dồn lại vài ngày hoặc một tuần để bổ sung luôn một lần.

Nguồn cung cấp kẽm phù hợp, an toàn

Các loại hải sản đều chứa hàm lượng kẽm cao, trong đó hàu được đánh giá cao nhất về hàm lượng kẽm.

Ngoài ra thịt nạc đỏ, gan bò, ngũ cốc thô, rau củ, rau xanh và trái cây cũng là thực phẩm vàng cung cấp hàm lượng kẽm cao. Vì vậy nên bổ sung kẽm khi chăm sóc mẹ bầu bằng một chế độ ăn có đầy đủ các thực phẩm kể trên.

bổ sung kẽm

Để bổ sung kẽm, mẹ nên ăn nhiều hải sản.

Nếu các loại thực phẩm trên vẫn chưa cung cấp đủ kẽm cho mẹ bầu thì mẹ có thể sử dụng viên uống khi có chỉ dẫn của bác sĩ. Trường hợp bà bầu có dấu hiệu thiếu kẽm do ăn uống kém, dẫn đến chán ăn, mệt mỏi, tóc dễ gãy rung, da khô, bong da, trên móng tay xuất hiện các vệt trắng, móng chân tay chậm mọc và dễ gãy, rối loạn giấc ngủ hay bị nhiễm trùng đường hô hấp và tiêu hoá, vết thương lâu liền, hoặc mẹ thường xuyên bị rối loạn tiêu hoá hoặc định lượng nồng độ kẽm trong huyết thanh thấp thì cần phải bổ sung kẽm dưới dạng thuốc.

Một điều mẹ bầu nên nhớ để bổ sung kẽm tốt nhất thì mẹ cần nạp đủ hàm lượng protein cho cơ thể.

Với những thông tin trên, Conlatatca.vn mong rằng các mẹ sẽ biết cách bổ sung kẽm thật an toàn và hợp lý cho bản thân, giúp con yêu phát triển toàn diện nhất.

Conlatatca.vn

17:09:21 09/09/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.