DHA – Dưỡng chất “quyết định” trí thông minh của trẻ ngay từ trong bụng mẹ

10:08:33 13/08/2015

DHA cho bà bầu là một trong những dưỡng chất giúp trẻ phát triển trí thông minh ngay từ khi còn trong bụng mẹ, vì thế nó rất cần thiết và quan trọng trong thai kỳ. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng biết ăn bao nhiêu là đủ hay ăn như thế nào. Các mẹ hãy cùng tham khảo vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

DHA cho bà bầu là một trong những dưỡng chất giúp trẻ phát triển trí thông minh ngay từ khi còn trong bụng mẹ, vì thế nó rất cần thiết và quan trọng trong thai kỳ. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng biết cung cấp bao nhiêu DHA là đủ hay bổ sung DHA như thế nào? Các mẹ hãy cùng tham khảo vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Tầm quan trọng của DHA

DHA có vai trò kích thích sự phát triển trí não của thai nhi. Nó chiếm 20% trọng lượng của võng mạc, và 60% kích thước não bộ. Nó có tác dụng thúc đẩy các tế bào thần kinh, giúp việc truyền thông tin nhanh và chính xác hơn.

Ngay từ thời điểm thai nhi tuần thứ 10, bào thai đã bắt đầu hấp thụ DHA và tích lũy dần vào não bộ. Lượng DHA càng đầy đủ thì trí não của thai nhi càng phát triển mạnh mẽ. Những thai nhi bị thiếu hụt DHA, khi sinh ra thường có chỉ số IQ kém hơn những đứa trẻ khác, hay gặp vấn đề về thị giác, là nguyên nhân lớn gây ra tật cận thị sớm ở trẻ, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến thiểu năng trí tuệ, rối loạn hành vi, cảm xúc.

Chính vì vậy, nhu cầu DHA của mẹ bầu ngay từ khi mới mang thai đã tăng cao, chứ không phải đợi đến những tháng cuối thai kỳ. Mẹ cần lưu ý bổ sung đầy đủ lượng DHA qua nguồn thực phẩm.

Nguồn thực phẩm chứa DHA

dha cho bà bầu

Những loại thực phẩm dồi dào DHA

DHA có nhiều trong các loại cá biển như cá hồi, cá ngừ,.. Khi chọn cá, mẹ cần lưu ý tránh một số loại cá nước mặn tuy chứa DHA nhưng lại có hàm lượng thủy ngân cao (các thu, cá kiếm, cá mập,..).

Các loại rau xanh, củ quả, trái cây cũng là một nguồn DHA phong phú, đặc biệt là óc chó, chứa hàm lượng DHA cao nhất trong các loại thực phẩm.

Sữa cũng là một loại thực phẩm được tích hợp DHA đầy đủ, nhất là sữa bầu. Tuy nhiên, sữa bầu có vị khá khó uống, những mẹ nào không uống được sữa bầu, có thể thay bằng sữa tươi tiệt trùng, váng sữa, sữa đậu nành,…

Mỗi ngày mẹ bầu nên bổ sung ít nhất 200 mg DHA. Tuy nhiên cũng không nên ăn nhiều quá. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên chú trọng tới các loại thực phẩm giàu axit béo, như Omega 3 cho bà bầu – cũng là một dưỡng chất rất tốt cho sự phát triển trí não thai nhi.

Bổ sung đầy đủ DHA trong thai kỳ cách tốt nhất để tăng cường sự phát triển trí não thai nhi. Đây được coi là vấn đề quan trọng hàng đầu trong quá trình mang thai của bất kì mẹ bầu nào. Bởi con sinh ra khỏe mạnh, thông minh chính là mong muốn của mọi ông bố, bà mẹ.

Conlatatca.vn

10:08:33 13/08/2015

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.