Đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu có nguy hiểm không?

17:04:40 04/04/2016

Trong quá trình mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ có nhiều thay đổi. Một số thay đổi này sẽ làm các mẹ cảm thấy không thoải mái, thậm chí là phiền phức. Và đau lưng khi mang thai chính là một trong những điều phiền toái nói trên. Đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ, tình trạng đau lưng khiến nhiều mẹ bầu khó khăn trong việc di chuyển, sinh hoạt.

Trong quá trình mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ có nhiều thay đổi. Những thay đổi này sẽ làm các mẹ cảm thấy không thoải mái, thậm chí là phiền phức. Và đau lưng khi mang thai chính là một trong những điều”khó nhằn” nói trên. Đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ, tình trạng đau lưng khiến nhiều mẹ bầu khó khăn trong việc di chuyển, sinh hoạt.

Nguyên nhân khiến mang thai 3 tháng đầu bị đau lưng

Bà bầu tăng cân

Trong 3 tháng đầu mang thai, đa số chị em sẽ tăng cân nhẹ. Tuy nhiên, chính việc tăng cân này sẽ tăng áp lực chèn ép cột sống và gây đau vùng lưng dưới. Trọng lượng của em bé đang lớn trong tử cung  cũng khiến chèn ép các mạch máu và dây thần kinh trong xương chậu.

Mẹ bầu ngồi, đi, đứng sai tư thế

Mang thai đồng nghĩa với việc thay đổi vóc dáng, trọng lượng cơ thể nên khiến nhiều mẹ bầu thay đổi tư thế ngồi, đứng và đi của mình. Không ít bà mẹ rất thích ngồi bệt, cố định gót chân xuống sàn nhà, chống hai tay ra phía đằng sau để giữ trọng lượng cơ thể. Thật ra, kiểu ngồi này sẽ khiến vùng lưng phía dưới bị đặt trong tình trạng căng thẳng và gây đau . Ngồi lâu 1 chỗ, đứng lên ngồi xuống không đúng cũng sẽ dẫn đến đau lưng.

Đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu do tăng cân gây áp lực chèn ép cột sống và gây đau vùng lưng dưới

Tăng cân khi mang thai 3 tháng đầu sẽ tăng áp lực chèn ép cột sống và gây đau vùng lưng dưới

Thay đổi nội tiết tố khi mang thai

Khi mang thai, cơ thể bà bầu sẽ sản xuất ra một số loại hormone gây giãn các dây chằng và các khớp ở vùng xương chậu để chuẩn bị cho quá trình sinh bé sau này nên thỉnh thoảng sẽ gây nên những cơn đau nhói vùng lưng.

Do căng thẳng, stress

Những căng thẳng về cảm xúc của bà bầu khi mang thai 3 tháng đầu có thể làm căng cơ lưng, từ đó gây nên tình trạng đau lưng.

Mang thai 3 tháng đầu bị đau lưng có sao không?

Đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu là vấn đề hết sức bình thường, các mẹ bầu không cần phải lo lắng đâu nhé! Bởi đây là triệu chứng phổ biến khi mang thai, do tử cung và bụng to lên chèn vào cột sống, các cơ cột sống vùng thắt lưng giãn ra quá mức hoặc do giãn khớp cột sống. Chúng chỉ gây ít khó khăn cho mẹ trong việc đi lại và sinh hoạt thường ngày. Tuy nhiên, các mẹ cần lưu ý rằng nếu vùng lưng đau liên tục, triệu chứng đau rất nghiêm trọng kèm theo chảy máu âm đạo, sốt thì có thể bạn đã gặp phải vấn đề về sức khỏe rồi đấy. Lúc này, tốt nhất các mẹ nên đến gặp ngay bác sĩ để được chẩn đoán và tư vấn điều trị.

Cách giảm đau lưng cho bà bầu mang thai 3 tháng đầu

Để giảm đau lưng và hạn chế những nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi, bà bầu nên thực hiện các biện pháp sau:

– Trước hết, mẹ bầu cần có chế độ hoạt động và nghỉ ngơi hợp lý, vận động thân thể nhẹ nhàng.

– Nên chọn quần áo rộng rãi, thoải mái, không nên đi giày cao gót mà nên chọn giày đế bằng,… Khi mặc quần áo hay mang giày, các mẹ nên ngồi xuống những chỗ có điểm tựa.

– Không nên nằm giường quá cứng hoặc quá mềm, quá dày và có quá nhiều lò xo đàn hồi. Mẹ bầu nên nằm nghiêng sang trái khi ngủ. Mẹ có thể đặt thêm gối ở giữa hai đầu gối và vùng xung quanh bụng hoặc sử dụng gối ôm dài. Biện pháp này giúp mẹ giảm cơn đau lưng khá hiệu quả.

Đau lưng khi mang thai bà bầu nên nằm nghiêng về bên trái và có thể đặt thêm gối ở giữa hai chân cho thoải mái

Mẹ bầu nên nằm nghiêng về bên trái và có thể đặt thêm gối ở giữa hai chân cho thoải mái giúp giảm triệu chứng đau lưng hiệu quả

– Luyện tập tư thế ngồi, đi, đứng đúng tư thế: Khi thai nhi ngày càng phát triển, trọng tâm của cơ thể sẽ dồn về phía trước. Lúc này, tư thế thường gặp ở các bà bầu là ưỡn ngực về phía sau để cơ thể không bị chồm về phía trước quá nhiều. Tuy nhiên, đây là tư thế hoàn toàn sai lầm. Điều này có thể làm phần cơ ở vùng phía dưới lưng bị kéo căng, gây ra các cơn đau lưng. Do vậy, mẹ bầu cần chỉnh sửa tư thế đúng bằng cách hạ mông xuống, kéo thẳng hai vai về phía sau và đứng thẳng, vươn người lên cao.

– Các mẹ nên hạn chế ngồi hoặc đứng quá lâu. Tư thế ngồi phải thật vững sao cho hai chân có thể nâng lên nhẹ nhàng. Chọn ghế ngồi có phần tựa và đặt thêm chiếc gối nhỏ phía sau lưng, tránh ngồi khom lưng. Nếu phải đứng quá lâu, hãy đứng trụ trên một chân để chân còn lại có thể nghỉ ngơi và đổi chân trụ thường xuyên

– Các mẹ nên nhớ không khiêng, nhấc những vật nặng. Chú ý cẩn thận khi lên xuống cầu thang, nên đặt hai chân trên một bậc rồi mới bước tiếp. Tránh thay đổi tư thế đột ngột.

– Tắm nước ấm, chườm nước nóng hoặc nước đá lạnh sẽ giúp mẹ bầu giảm bớt cơn đau.

– Thường xuyên vận động cơ thể bằng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, bơi lội,…

Conlatatca.vn

17:04:40 04/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.