“Choáng váng” trước tác hại không tưởng của chứng táo bón thai kỳ

16:04:49 04/04/2016

Táo bón khi mang thai có nguy hiểm không chỉ với mẹ bầu mà còn “đe dọa” đến sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế, chị em bầu bí không nên "tặc lưỡi" chịu đựng táo bón trong suốt 9 tháng 10 ngày mà cần tìm ngay các biện pháp hữu ích để "xử đẹp" triệu chứng khó chịu này.

Táo bón khi mang thai có nguy hiểm không chỉ với mẹ bầu mà còn “đe dọa” đến sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế, chị em bầu bí không nên “tặc lưỡi” chịu đựng táo bón trong suốt 9 tháng 10 ngày mà cần tìm ngay các biện pháp hữu ích để “xử đẹp” triệu chứng khó chịu này.

Tác hại của chứng táo bón thai kỳ

Trước tiên chứng táo bón thai kỳ sẽ trở thành nỗi ám ảnh của chị em khi bước vào tolet. Sau đó, nó sẽ khiến chị em luôn cảm thấy đầy bụng, khó chịu,…dần dần gây ra tâm lý chán ăn, cơ thể bạn sẽ không đủ dưỡng chất để “nuôi” cả hai mẹ con, khiến thai nhi không nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển.

Bên cạnh đó, việc các chất thải không được tống khứ ra ngoài mà tích tụ lâu trong ruột còn có thể lan truyền chất độc, gây hại cho cơ thể cả mẹ bầu và thai nhi. Nguy hiểm hơn, nếu mẹ cố rặn khi đi vệ sinh có thể sẽ khiến mẹ bị sảy thai. Về lâu dài, táo bón có thể dẫn đến trĩ, viêm đại tràng, ung thư đại tràng cùng nhiều bệnh nguy hiểm khác. Do đó, đừng chủ quan với triệu chứng dễ gặp nhưng lại cực kỳ nguy hiểm này nhé các mẹ bầu.

táo bón khi mang thai có nguy hiểm

Chứng táo bón thai kỳ có thể gây ra nhiều nguy hiểm cho cả mẹ và bé

Cách phòng chống táo bón khi mang thai

Uống nhiều nước

Trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu thường đi tiểu rất nhiều, nhất là về ban đêm, làm cơ thể bị mất đi một lượng nước đáng kể, do đó, bạn cần bù lại số nước này bằng việc uống khoảng 8-10 ly nước lọc mộ ngày. Bởi nước không chỉ có tác dụng làm mềm phân, giải độc cho cơ thể, mà còn giúp chúng ta hấp thụ chất xơ được tốt hơn.

Chú ý đến chê độ dinh dưỡng khi mang thai

Ngoài chế độ ăn đủ chất, bạn cần quan tâm tới việc bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ vào thực đơn của mình như rau xanh, các cây họ đậu, trái cây họ cam, chanh, chuối, đu đủ chín, khoai lang, bí đỏ, cà rốt… Nhưng nhớ là bổ sung một cách tư từ thôi nhé, vì nếu bạn đưa độ ngột một lượng lớn chất xơ vào cơ thể, bạn sẽ có thể bị đầy hơi và khó tiêu đấy.

Giảm liều lượng chất sắt và canxi

Việc nạp quá liều canxi và sắt vào cơ thể cũng sẽ khiến cho bạn có khả năng bị táo bón vì lúc này đường ruột của bạn phải làm việc vất vả hơn trước để tiêu thụ đống hàng hóa này. Khi uống bổ sung canxi hoặc sắt, nên chia nhỏ thành nhiều lần uống và uống với nhiều nước vì cả hai khoáng chất này đều sẽ cần một lượng lớn nước để hấp thụ vào cơ thể. Tích cực ăn các thực phẩm chứa sắt và chọn viên sắt hữu cơ để cơ thể dễ hấp thu hơn và không bị kích ứng đường ruột. Và tất nhiên, bạn nên uống đúng theo liều lượng đã được chỉ định từ bác sĩ.

Thay thế các loại dầu thường dùng bằng dầu oliu

Các món ăn chiên, xào, rán cũng có thể là tác nhân khiến bạn bị táo bón. Nếu muốn thưởng thức chúng, bạn nên sử dụng dầu oliu hoặc dầu hướng dương trong khi chế biến. Vì hai loại dầu này đều là dầu nguyên chất hoặc tinh luyện, không thấm nhiều vào thực phẩm nên rất tốt cho dạ dày của bạn, đồng thời nó cũng sẽ không gây ra cảm giác ngấy khi bạn ăn nhiều.

Hy vọng những thông tin trong bài viết giúp ích được cho bạn.

Conlatatca.vn

16:04:49 04/04/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.