Cẩm nang “360 độ” dành cho mẹ bầu khi đi bơi trong thai kỳ

16:06:21 25/06/2016

Nếu như nước là “nỗi ám ảnh” của không ít người thì việc bà bầu đi bơi lại được khuyến khích vì những lợi ích tuyệt vời của nó. Bài viết dưới đây của Conlatatca sẽ giúp mẹ tìm hiểu về môn thể thao này nhé!

Nếu như nước là “nỗi ám ảnh” của không ít người thì việc bà bầu đi bơi lại được khuyến khích vì những lợi ích tuyệt vời của nó. Bài viết dưới đây của Conlatatca sẽ giúp mẹ tìm hiểu thêm về môn thể thao này nhé!

Bà bầu có nên đi bơi?

Ngày nay, bơi lội không còn là một môn thể thao xa lạ nữa. Nó được nhiều mẹ bầu chọn lựa. Sở dĩ như vậy là vì khá nhiều mẹ đã nhận ra được những lợi ích mà bơi lội đem lại có cơ thể mình:

– Là một môn thể thao an toàn cao đối với mẹ bầu: Áp lực mà nước tác động lên cơ thể mẹ không đáng kể nên khi bơi mẹ sẽ không mất nhiều sức lực hay dễ bị thương tổn như các bộ môn khác.

– Xua tan mệt mỏi, căng thẳng cho cơ thể mẹ, nhất là trong những ngày nóng bức.

– Tăng cường sự khỏe mạnh cho cơ thể: Bơi lội giúp cải thiện tuần hoàn máu và hoạt động của tim mạch, tiêu hao năng lượng dư thừa, giúp mẹ kiểm soát cân nặng và có một vóc dáng thon gọn.

– Giảm các chứng đau lưng, hông do cơ lưng và khung xương chậu của mẹ sẽ được vận động trong quá trình bơi.

– Kích thích trí não của thai nhi.

– Ngăn ngừa chứng mất ngủ.

– Giúp mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh.

Chắc hẳn với những lợi ích nêu trên, mẹ bầu đã biết được lời giải đáp cho vấn đề “bà bầu có nên đi bơi“. Nếu bơi lội đã là môn thể thao ưa thích của mẹ trước khi mang thai, thì trong thai kỳ, mẹ hãy duy trì nó thường xuyên nhé. Mẹ có thể bắt đầu từ bất kỳ tháng nào miễn là sức khỏe của mẹ cho phép.

Còn trong trường hợp chưa từng học bơi hoặc trước đây chỉ thỉnh thoảng mẹ mới bơi lội thì mẹ nên đăng ký một khóa học bơi cho bà bầu. Hãy bắt đầu nó một cách từ từ ở mức độ nhẹ nhàng và tuyệt đối không làm quá sức mình.

Bà bầu đi bơi

Bơi lội là một môn thể thao đem đến cho cơ thể mẹ rất nhiều lợi ích tuyệt vời.

Mẹ nên chọn kiểu bơi nào?

Có hai kiểu bơi được nhiều bà bầu yêu thích là bơi ngửa và bơi ếch.

Bơi ngửa

Ưu điểm: Khi bơi ngửa, tác động của lực hấp dẫn lên cơ thể mẹ sẽ bị giảm nên không ảnh hưởng tới tuần hoàn máu trong cơ thể như khi mẹ nằm ngửa trên sản nhà để tập thể dục.

Nhược điểm: Sau tuần thai thứ 16, trọng lượng của thai nhi lớn sẽ chèn ép lên động mạch chủ nên khi bơi ngửa mẹ có thể cảm thấy khó chịu. Vì vậy, mẹ chỉ nên bơi ngửa khi cơ thể thực sự thoải mái thôi nhé.

Bơi ếch

Ưu điểm: Kiểu bơi này sẽ giúp các nhóm cơ, nhất là cơ vùng bụng và xương chậu trở nên săn chắc, từ đó đem lại cho mẹ một vóc dáng thon gọn.

Nhược điểm: Khi bơi ếch, mẹ thường phải ngửa đầu lên để thở, điều này sẽ khiến phần lưng bị kéo giãn nhiều. Mà trong khi đó, lưng lại phải chịu áp lực lớn từ vùng bụng nên có thể mẹ sẽ cảm thấy vùng lưng đau nhức hơn. Ngoài ra, động tác đạp chân trong bơi ếch nếu quá mạnh dễ dẫn đến xương vùng khung chậu bị trật, ảnh hưởng tới quá trình chuyển dạ về sau.

Do đó, mẹ hãy căn cứ vào tình trạng sức khỏe của mình để chọn được kiểu bơi phù hợp nhé.

Bà bầu đi bơi khi mang thai

Mỗi ngày, mẹ bầu nên đi bơi từ 30 – 45 phút.

Những lưu ý dành cho mẹ khi đi bơi

Để bơi lội luôn là một môn thể thao an toàn, bà bầu đi bơi hãy lưu ý tới những điều sau đây để có một phương pháp tập bơi đúng cách nhé:

– Trước khi đi bơi, mẹ cần uống một cốc nước và trong quá trình bơi, cứ 20 phút lại uống thêm một cốc, sau khi bơi xong, uống tiếp một cốc nữa. Có như vậy lượng nước trong cơ thể mẹ mới cân bằng.

Không nên ăn gì trong vòng 2 tiếng trước khi bơi để tránh dạ dày bị trào ngược.

– Thời điểm phù hợp nhất để mẹ đi bơi là vào đầu buổi sáng hoặc cuối buổi chiều. Mẹ không nên bơi vào những lúc thời tiết quá nóng hay lạnh như sáng sớm, trưa nắng, tối khuya.

– Mỗi ngày mẹ nên bơi khoảng từ 30 – 45 phút.

– Bên cạnh đó, mẹ cần chọn những hồ bơi uy tín, chất lượng tốt, tránh sử dụng bể bơi kém chất lượng, vì nước ở đó có thể được pha quá nhiều chất khử trùng Chloroform, khi mẹ bầu phải tiếp xúc với hàm lượng chloroform cao, sẽ có nguy cơ sảy thai, dị tật thai nhi.

– Những mẹ bầu có tiền sử sảy thai, sinh non, huyết áp cao, tụt huyết áp thấp, chảy máu âm đạo, bị biến chứng thai kỳ thì không nên đi bơi đâu mẹ nhé.

Conlatatca.vn

16:06:21 25/06/2016

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.