Bà bầu nên ăn gì và ăn mấy bữa mỗi ngày thì tốt cho con, mẹ không “phát phì”?

14:05:24 13/05/2019

Rất nhiều chị em thắc mắc về việc bà bầu nên ăn gì và ăn mấy bữa trong ngày để con hấp thụ dưỡng chất tốt nhất mà mẹ lại không béo lên nhiều. Thực tế có rất nhiều câu trả lời bởi mỗi cơ thể sẽ phù hợp với chế độ dinh dưỡng khác nhau, đương nhiên vẫn có mức tương đối mà mẹ nên tuân thủ.

Bà bầu nên ăn gì khi mang thai?

Trung bình lượng calorie mẹ bầu cần đạt được mỗi ngày là từ 2.200-2.900 calories, đáp ứng đủ sẽ đảm bảo sự phát triển của thai nhi và duy trì năng lượng cho mẹ. Mức dinh dưỡng mà cơ thể cần mỗi ngày sẽ càng lớn hơn, trung bình cứ sau 3 tháng thì lượng calorie sẽ tăng dần thêm khoảng 300 – 400. Bà bầu nên ăn gì, mẹ luôn phải nhớ các bữa ăn sáng – trưa – chiều đều đảm bảo đủ 4 nhóm chất là đạm, tinh bột, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Mức dinh dưỡng còn tùy thuộc vào cân nặng trước khi mang thai, chẳng hạn như trước khi mang thai mẹ quá gầy thì nên bổ sung dinh dưỡng nhiều hơn để tăng cân. Và nếu như mẹ thuộc dạng người đầy đặn, ăn uống tốt trước đó thì trong thai kỳ không nên tăng cân quá nhiều. Cân nặng bà bầu thường sẽ đạt mức 11-15kg trong suốt 9 tháng 10 ngày thai nghén.

bà bầu nên ăn gì trong 6 bữa

Bà bầu nên ăn gì để em bé nhận đủ chất mà ko gây béo bụng?

Mẹ nên “thiết kế” bữa ăn theo công thức 25% protein + 25% tinh bột + 50% rau củ. Ăn phụ với thịt hoặc rau xanh, hoa quả giúp bổ sung Vitamin, chất xơ và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Rau xanh là yếu tố cần có trong mỗi bữa ăn vì khả năng giúp các mẹ bầu tránh được tình trạng táo bón, đầy bụng, khó tiêu,… Mẹ cũng nên hạn chế các loại đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh, chúng sẽ chỉ làm mẹ tăng cân mà không hề “bổ béo” cho em bé của mẹ.

Bà bầu nên ăn mấy bữa một ngày thì tốt?

Theo lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng thì mẹ bầu nên lên lịch bữa ăn thành 6 bữa nhỏ gồm: bữa sáng – bữa phụ giữa trưa – bữa trưa – bữa phụ chiều, bữa tối – bữa phụ trước khi ngủ. Trong đó các bữa chính mẹ có thể ăn thịt cá, tinh bột, rau xanh như bữa chính tương đương nhưng khẩu phần ít hơn. Các bữa phụ có thể là ngũ cốc, trái cây, sữa chua, bánh quy, hoặc các món mặn dễ tiêu hóa.

Tương tự như việc bà bầu nên ăn gì, việc mẹ phân chia bữa ăn cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cân nặng thai nhi và mức tăng cân của chính mẹ. Không chỉ giúp mẹ giảm nghén, hấp thu tốt mà còn loại bỏ đi những khó chịu trong thai kỳ do các hormone nội tiết gây ra. Các bữa ăn cách đều nhau với dưỡng chất đầy đủ còn giúp cho mẹ được đảm bảo năng lượng được hồi phục liên tục và tinh thần thoải mái hơn rất nhiều.

bà bầu nên ăn gì và ăn bao nhiêu bữa

Gợi ý dinh dưỡng cho bà bầu nên ăn gì vào các bữa trong ngày

Một khẩu phần nhỏ chỉ bằng 1/2 so với khẩu phần bình thường sẽ khiến cho dạ dày mẹ lúc nào cũng đầy đủ và không dẫn đến tình trạng đình công.

Và mẹo cho mẹ bầu là hãy chế biến thực đơn cho 6 bữa phụ bằng cách nấu ăn 2 lần cho 2 – 3 bữa phụ chính, và 3 bữa phụ giữa mẹ nên chọn uống sữa hoặc các thực phẩm chế biến sẵn để không mất quá nhiều công sức và thời gian.

Những thực phẩm ăn vặt tốt cho mẹ bầu

Trái cây họ cam: Cam, quýt, bưởi,… đều là nguồn cung cấp cho mẹ bầu những dưỡng chất cần thiết như kali, axit folate, potassium và vitamin C. Trung bình mẹ cần khoảng 600 microgram mỗi ngày từ trái cây chứa vi chất trên. Các vi chất này sẽ giúp ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh sớm và đảm bảo cho mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh sau này.

Bông cải xanh: Đây là một thực phẩm cực tốt cho bà bầu, không chỉ giàu chất xơ mà bông cải xanh còn chứa lượng lớn canxi, vitamin C, B6 và folate nên rất có lợi cho sức khỏe thai phụ. Trung bình mỗi tuần mẹ bầu nên ăn khoảng 200 – 300 gram bông cải bằng nhiều cách chế biến khác nhau.

Chuối: Nổi tiếng là loại trái cây bà bầu nên ăn nhờ lượng kali vừa đủ, giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể và giảm nguy cơ tích nước gây phù nề. Chuối còn có tinh bột, nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho các hoạt động và lượng tryptophan trong chuối cũng sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon.

bà bầu nên ăn gì và ăn mấy bữa một ngày

Chuối là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe bà bầu

Khoai lang: Đây là nguồn tinh bột có lợi và dễ tiêu hóa nếu mẹ đang thắc mắc bà bầu nên ăn gì khi buồn mồm. Bạn có thể chế biến khoai lang bằng cách hấp, luộc hay nướng. Khoai lang chứa rất nhiều tinh bột, canxi, vitamin C và betacaroten và lượng vitamin A dồi dào của khoai lang cũng rất tốt cho sự phát triển của da và mắt em bé.

Sữa chua: Chế phẩm từ sữa có giá trị dinh dưỡng cao, sữa chua có chứa đầy đủ các chất protein (với nhiều axit amin cần thiết, nhất là lisin), glucid, lipid, các muối khoáng (nhất là canxi) và vitamin. Nguồn là vitamin nhóm B và A và lợi khuẩn của sữa chua còn rất cần thiết để tăng cường hoạt động hệ tiêu hóa và ngăn ngừa viêm nhiễm vùng kín cho bà bầu.

Conlatatca.vn

14:05:24 13/05/2019

0 Bình luận

Vui lòng đăng nhập để được tham gia bình luận.